Dải Gaza lại đẫm máu

14/11/2018 | 07:48 GMT+7

Giao tranh ác liệt lại tái diễn ở Dải Gaza làm nhiều người thương vong. Cuộc chiến này xem ra vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ít nhất 6 người chết trong vụ đấu súng đã nổ ra ngày 11-11, sau khi không quân Israel tiến hành không kích Dải Gaza. Nguồn: AFP

Mới đây, các quan chức Palestine và nhân chứng cho biết, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom trường quay Đài truyền hình của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Dải Gaza, trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa hai bên biên giới đang nổ ra. Cuộc không kích đã phá hủy tòa nhà Đài truyền hình tại thành phố Gaza và gây thiệt hại những tòa nhà gần đó.

Trước đó, hôm 11-11 Palestine cho biết, 6 người trong đó có một chỉ huy của phong trào Hamas tại địa phương đã thiệt mạng trong một cuộc càn quét của quân đội Israel tại Dải Gaza. Viên chỉ huy của phong trào Hamas bị giết được xác định danh tính là Sheikh Nur Barakeh, chỉ huy lữ đoàn Izzedine al-Qassam thuộc lực lượng quân đội Hamas ở Khan Younis.

Một phát ngôn viên của Hamas mô tả vụ việc vừa diễn ra là “một cuộc tấn công hèn nhát của Israel”. Theo Hamas, lực lượng đặc nhiệm của Israel đã nhả đạn từ xe quân sự trong một khu vực khoảng 3km bên trong Dải Gaza. Giao tranh sau đó nổ ra ác liệt và thậm chí Israel còn sử dụng cả xe tăng để bắn phá với sự yểm trợ của các chiến đấu cơ.

Trong khi đó, cơ quan Báo chí của Các Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết ít nhất 10 tên lửa (có 2 tên lửa bị hệ thống phòng không Vòm Sắt chặn đứng) do những phần tử cực đoan Palestine Hamas tại Dải Gaza bắn vào Israel kể từ tối 11-11. Quân đội Israel thông tin một binh sĩ của họ đã bị giết chết và một người khác bị thương khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành thực thi nhiệm vụ ở Gaza.

Trước diễn biến căng thẳng phát sinh, Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay, Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định cắt ngắn chuyến thăm của ông tới Paris dự các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất và trở về nước vào tối 11-11 để giải quyết vụ việc. Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng, nếu tình trạng yên tĩnh dọc biên giới không được duy trì, “Israel sẽ hành động bằng sức mạnh tối đa”.

Các cuộc đụng độ “nảy lửa” đã và đang tiếp tục nổ ra bất chấp các nỗ lực hòa bình của Liên Hiệp Quốc, Ai Cập và các quốc gia liên quan làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas - nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine đang kiểm soát Dải Gaza.

Những tháng gần đây, căng thẳng giữa Israel và Hamas gia tăng và liên lục xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu. Rocket từ Dải Gaza thường xuyên phóng vào lãnh thổ Israel trong khi Israel cũng liên tục tiến hành không kích vào các mục tiêu quân sự trong khu vực.

Còn nhớ trước đó, vào ngày 17-10, quân đội Israel đã tấn công gần 20 “mục tiêu quân sự” tại Dải Gaza, nhằm đáp trả vụ tấn công bằng rocket đầu tiên từ lãnh thổ Palestine vào một thành phố của Israel trước đó một ngày. Vụ việc đã làm ít nhất 1 người Palestine thiệt mạng và 8 người khác bị thương, trong đó có 6 trẻ em đang trên đường tới trường ở Deir al-Balah, trung tâm Gaza. Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus đã cáo buộc các thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza phải chịu “hoàn toàn trách nhiệm” về vụ bắn rocket này, bất chấp sự bác bỏ công khai của họ.

Kể từ tháng 3 đến nay, những vụ nã pháo vào nhau đã làm hơn 200 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng. Hầu hết những người bị giết là dân thường trong các cuộc biểu tình được tổ chức hàng tuần dọc theo khu vực biên giới - nơi hàng nghìn người biểu tình thường xuống đường nêu yêu cầu để những người tị nạn Palestine trở về “quê cha đất tổ” của họ hiện nằm dưới sự chiếm đóng của Israel.

Giới quan sát nhận định, các cuộc đụng độ đẫm máu giữa Israel và Palestine sẽ còn tiếp diễn nếu cả hai phía vẫn chưa đạt được kết quả thỏa đáng trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>