Cuộc đua vào Nhà Trắng lợi thế đang nghiêng về ai ?

05/11/2019 | 18:49 GMT+7

Còn 3 tháng nữa, cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra nhưng hiện nay lợi thế của hai ứng cử viên vẫn còn phân đôi chưa ngã ngũ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.  Ảnh: Reuters

Hiện còn có 5 ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump còn có 3 ứng viên trong độ tuổi hơn 70 là cựu Phó Tổng thống Joe Biden tập trung vào thâm niên trên chính trường, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders lại thúc đẩy thay đổi tự do. Trong khi đó, ứng viên 37 tuổi Pete Buttigieg đang nhận được chú ý lại hướng đến thay đổi thế hệ. Trong số này, xét trên bình diện chung chỉ có 2 ứng viên sáng giá là ông Trump và ông Joe Biden. Tuy nhiên, cả hai vị này đều dính vào những sự cố chính trị chưa có hồi kết.

Ẩn số duy nhất tồn tại đối với hai đảng trong thời gian tới là quá trình điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến việc đề nghị lãnh đạo Ukraine điều tra con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Cả hai vụ việc vẫn còn đang điều tra chưa ngã ngũ để phân định ai đúng ai sai.

Theo đó, giới chức đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump đã đề nghị người đồng cấp Ukraine chỉ đạo mở cuộc điều tra nhằm vào con trai ông Biden để tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ngược lại, ông Trump cho rằng cựu Phó Tổng thống Biden và con trai ông này Hunter Biden liên quan đến tham nhũng ở Ukraine.

Ông Trump đã kịch liệt phản đối cáo buộc của đảng Dân chủ, đồng thời kêu gọi công khai danh tính người dấu mặt đã tố giác ông dẫn đến việc Hạ viện khởi động cuộc điều tra luận tội ông, sự việc mà ông gọi là “mưu đồ bất lương”.

Trước đó Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump. Trong lịch sử Mỹ mới chỉ có 2 tổng thống bị Hạ viện đưa ra luận tội là Andrew Johnson (năm 1868) và Bill Clinton (1999), song cả 2 người đều được Thượng viện tha bổng và không bị phế truất.

Mới đây, trong một cuộc thăm dò dư luận do hãng tin Fox News công bố cho thấy cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều khả năng nhất có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm tới.

Theo kết quả cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 27 đến 30-10 vừa qua, có tới 51% cử tri đăng ký được hỏi cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi đó tỷ lệ này dành cho ông Trump chỉ là 39%. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ của ông Biden cũng cao hơn hẳn so với ông Trump trong các cử tri độc lập lần lượt với tỷ lệ 33% và 23%.

Cũng theo cuộc khảo sát, hai ứng cử viên khác của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders cũng dẫn trước ông Trump với các tỷ lệ lần lượt là 46%-41% và 43%-41%.

Kết quả các cuộc thăm dò nói trên được công bố đúng một năm trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Từ kết quả này cho thấy, nhiều khả năng nước Mỹ sẽ bước vào bầu cử 2020 với sự chia rẽ sâu sắc. Sự chia rẽ chính trị tại Mỹ hiện nay phản ánh chia rẽ về xã hội và kinh tế tại nông thôn và thành thị. Do vậy, cử tri Mỹ đang rất quan tâm đến chiến dịch vận động tranh cử, ngay cả khi quá trình này mới ở giai đoạn đầu.

Giới phân tích nhận định, nếu kết quả điều tra luận tội Tổng thống Trump đúng sự thật thì đương kim tổng thống này sẽ mất nhiều uy tín khó có thể trụ vững ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2. Cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ giành cho các ứng viên còn lại. Nhưng nếu kết quả điều tra không đúng với cáo buộc thì vô hình trung uy tín của ông Trump sẽ được nâng lên và lợi thế của cuộc đua chắc chắn sẽ nghiêng về ông.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa ngã ngũ ai đang chiếm ưu thế tại cuộc đua vào Nhà Trắng. Mọi kết quả vẫn còn nằm ở phía trước sau khi có kết quả luận tội ông Trump.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>