Cuộc đua tranh ghế Tổng thống Mỹ: Trump - Biden cạnh tranh “nảy lửa”

10/07/2020 | 07:32 GMT+7

Đánh vào điểm yếu của đối phương để giành sự ủng hộ của cử tri trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ là trọng tâm của hai đối thủ Trump và Biden hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều đang chuyển hướng tập trung vào đại dịch Covid-19 giữa bối cảnh số cas mắc tiếp tục tăng cao.

Phía ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang coi đại dịch Covid-19 là một vấn đề nổi trội, định hình kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới. Các cố vấn của ông Biden cho rằng việc số cas mắc Covid-19 liên tục tăng, với hơn 3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 130.000 người tử vong vì dịch bệnh này là trách nhiệm thuộc về ông Trump. Qua đó muốn khắc họa hình ảnh Tổng thống Trump là một người không am hiểu về đại dịch, cũng như không hề quan tâm đến điều gì khác ngoại trừ vị thế chính trị của ông.

Trong vận động tranh cử, ông Biden đã nhiều lần công kích về khả năng phản ứng trước đại dịch Covid-19 của ông Trump, đồng thời khẳng định nếu ông đắc cử ông sẽ đặt chính phủ liên bang có vai trò trung tâm trong công tác phản ứng trước đại dịch.

Cố vấn chiến dịch của ông Biden là Ariana Berengaut nhận định: Từ tháng 1 đến nay, cựu Phó Tổng thống Biden đã tập trung quan tâm nhiều vào nguy cơ số cas mắc Covid-19 tăng lên ở Mỹ và giải pháp ngăn ngừa của chính phủ liên bang. Ngược lại ông Trump chưa coi trọng việc này. Chính điều này đã làm cho cử tri Mỹ so sánh khả năng lãnh đạo của ông Trump và ông Biden”.

Trong khi đó, ông Trump lại chủ trương để các bang tự điều hành ứng phó với dịch Covid-19 từ việc xét nghiệm đến quyết định mở cửa khi nào và bằng cách nào. Mục tiêu chiến dịch của ông Trump là thuyết phục người dân Mỹ có thể sống chung với vi-rút SARS-CoV-2 qua việc các trường học có thể mở cửa lại, các hoạt động thể thao được nối lại, vắc-xin sẽ có vào cuối năm nay cũng như nền kinh tế tiếp tục được cải thiện. Tổng thống Trump đã tái khẳng định kỳ vọng của ông hồi tuần trước rằng vi-rút SARS-CoV-2 sẽ “biến mất”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Matthews cho rằng sự phản ứng của Tổng thống Trump đã huy động được “lực lượng lớn nhất kể từ Thế chiến II” nhằm đánh bại vi-rút  SARS-CoV-2 và rằng Tổng thống sẽ “tái thiết lại một nền kinh tế toàn diện nhất trong lịch sử”.

Trong động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đe dọa sẽ cắt khoản tài trợ 400 triệu USD hàng năm với tổ chức này kể từ tháng 7-2021. Lý do để Mỹ đưa ra quyết định trên vì cho rằng WHO đã bao che cho Trung Quốc khi công bố dịch Covid-19 và thiếu trách nhiệm trong ngăn chặn dịch này.

Tuy nhiên, lợi dụng sự kiện trên ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden hứa hẹn Mỹ sẽ tái gia nhập WHO nếu đắc cử Tổng thống. Động thái của ông Biden đánh trúng vào đối thủ Trump khi cả thế giới cần WHO dẫn dắt để ngăn chặn dịch Covid-19. Điều này sẽ giúp ông Biden thêm không ít cử tri ủng hộ.

Hay mới đây, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo sinh viên quốc tế đang theo học tại Mỹ sẽ phải rời nước này hoặc có thể gặp rủi ro bị trục xuất nếu các trường đại học tại đây chuyển sang chỉ học trực tuyến. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm tái mở cửa các trường học bất chấp nỗi lo về Covid-19, đồng thời đe dọa sẽ cắt ngân sách liên bang nếu các trường không đưa học sinh trở lại vào mùa thu.

Động thái này đã khiến hai trường đại học hàng đầu ở Mỹ, là đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT), đã lên tiếng kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định mới đối với sinh viên quốc tế.

Mỹ có khoảng 1,1 triệu sinh viên quốc tế trong năm học 2018-2019 bao gồm cả những người có thị thực sinh viên và đang làm việc tại Mỹ sau khi tốt nghiệp.

Giới phân tích nhận định, việc kiện tụng chính quyền Mỹ sẽ không tránh khỏi đối thủ Biden lợi dụng để chỉ trích Tổng thống Trump khi vận động tranh cử trong thời gian tới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>