Chiến sự tại Syria tiếp tục leo thang

23/02/2018 | 07:41 GMT+7

Những ngày qua, chiến sự ở Syria tiếp tục leo thang khi Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh bắn vào lực lượng thân chính phủ khi tiến công vào Afrin do người Kurd kiểm soát.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các lực lượng thân Chính phủ Syria sau khi lực lượng này tiến vào vùng Afrin do người Kurd kiểm soát. Đây là khu vực quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn “những phát cảnh cáo” vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin. Nguồn: AP

Mặc dù phía Thổ Nhĩ Kỳ cho là chỉ bắn cảnh cáo vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin nhưng xem ra đây là dấu hiệu dự báo cho một cuộc chiến mới sẽ xảy ra ở quốc gia Trung Đông này. Bởi lẽ, sau khi đánh đuổi lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi đất nước, lực lượng thân Chính phủ Syria chỉ còn giao tranh với phe đối lập thì nay có nhiều khả năng lại phải đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng lực lượng thân Chính phủ Syria có cả những phần tử “khủng bố” hành động độc lập. Ông Erdogan nêu rõ: “Thật đáng tiếc, những kiểu tổ chức khủng bố này đã có những bước đi sai lầm với các quyết định mà họ đưa ra. Chúng ta không cho phép điều này xảy ra. Họ sẽ phải trả giá đắt”.

Thực tế, sau một tháng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch “Nhành Olive” nhằm đánh bật các tay súng YPG tại Afrin đã thu được kết quả khả quan. Tuy nhiên, chiến dịch này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức IS. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở nước này. Ngoài ra, nhiều nước cũng lo ngại chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa giải dân tộc của Syria.

Trong một diễn biến liên quan, trước đó cố vấn chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria Badran Jia Kurd cho biết, các lực lượng người Kurd ở Syria và quân đội nước này đã đạt được một thỏa thuận về việc để quân đội Syria tiến vào vùng Afrin - nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch “Nhành Olive”. Các binh sĩ quân đội Syria sẽ được triển khai tại một số vị trí ở dọc khu vực biên giới và có thể tiến vào Afrin. Tuy nhiên, thỏa thuận này đơn thuần chỉ về mặt quân sự, không bao gồm các vấn đề liên quan đến chính trị và hành chính.

Do vậy, mặc dù các lực lượng thân Chính phủ Syria này rút lui sau khi bị pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ, song họ sẽ nối lại hoạt động của mình ở Afrin trong nay mai. Điều này đã được một chỉ huy của liên minh quân sự thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định. Báo chí của nhà nước Syria mới đây đưa tin, quân đội của ông Assad sẽ “tăng cường sức mạnh” cho các lực lượng trung thành để họ có thể đối đầu với “sự xâm lược” của Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu này cho thấy, Chính phủ Syria và lực lượng YPG đã ký được một thỏa thuận nhằm phối hợp tác chiến với nhau để đẩy lùi chiến dịch tấn công đang diễn ra trong khu vực Afrin của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một động thái liên quan, Ankara cũng có những bất đồng với Matxcơva khi tham chiến tại Syria. Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trực tiếp cảnh báo Tổng thống Nga Putin rằng Syria sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu nhúng tay vào chiến dịch tấn công quân sự của Ankara ở Afrin. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ không ai có thể ngăn cản được chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd của họ ở Syria. Sở dĩ Tổng thống Erdogan trực tiếp cảnh báo người đồng cấp Putin là vì Nga vốn là đồng minh thân thiết hàng đầu của Syria. Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây nguy hại cho chính quyền của Tổng thống Assad và điều đó cũng gây ảnh hưởng xấu đến vị thế của Nga ở đây. Matxcơva đương nhiên không muốn cuộc xung đột Syria - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phá hủy mọi thành tựu mà họ đạt được ở đây.

Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào chiến trường Syria từ năm 2015 với mục đích là hậu thuẫn cho quân đội trung thành với ông Assad trong cuộc chiến chống lại IS và các nhóm khủng bố khác. Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã giúp đánh đổ lực lượng khủng bố IS và giúp đảo chiều cuộc chiến ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Từ những diễn biến trên cho thấy nếu quân đội Syria trực tiếp tiến vào Afrin đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và hai lực lượng này xung đột với nhau thì rõ ràng cuộc nội chiến ở Syria đã leo thang cả về cấp độ căng thẳng lẫn quy mô. Điều này đồng nghĩa với chiến tranh ngoài mong muốn giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều nguy cơ sẽ diễn ra nếu các bên liên quan thiếu sự kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>