Căng thẳng Trung Quốc – Australia

18/05/2020 | 16:48 GMT+7

Quan hệ Trung Quốc - Australia đang rơi vào tình cảnh bất hòa, khẩu chiến và trả đũa lẫn nhau.

Quan hệ Trung Quốc - Australia gần đây trở nên căng thẳng trong khi Trung Quốc là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Australia. Nguồn: Reuters

Mới đây nhất, Australia hối thúc Trung Quốc phản hồi về việc thảo luận gỡ bỏ căng thẳng giữa 2 quốc gia sau khi Canberra đưa ra yêu cầu điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19.

Trung Quốc sau khi buộc tội Australia chơi trò “mưu mẹo nhỏ mọn” gần đây đã tạm ngưng nhập khẩu thịt bò từ 4 công ty chế biến thịt lớn nhất của Australia và đang xem xét áp thuế nặng lên hoạt động nhập khẩu lúa mạch.

Bộ trưởng Thương mại Australia  Simon Birmingham khẳng định có quyền đưa vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Bắc Kinh áp thuế lên lúa mạch của Australia.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC’s Insiders ngày 17-5, ông Simon xác nhận phía Trung Quốc vẫn im lặng trước lời đề nghị thảo luận trực tiếp qua điện thoại với người đồng cấp Trung Quốc về vấn đề tranh chấp thương mại đang leo thang gần đây giữa hai nước. Các chính sách can thiệp khó lường của Bắc Kinh về thương mại có thể buộc các nhà sản xuất Australia phải tìm kiếm thị trường mới

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Australia, ông Cheng Jingye dọa rằng sinh viên và du khách Trung Quốc sẽ “suy nghĩ lại” về việc đến Australia trong tương lai, đồng thời người Trung Quốc có thể tẩy chay rượu, thịt bò của Australia.

Trong tuần qua, Trung Quốc đã dọa tăng thuế nhập khẩu lúa mạch Australia lên hơn 80% với cáo buộc Australia bán phá giá mặt hàng này và đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thịt bò đối với 4 công ty chế biến thịt của nước này.

Ông Simon cho biết Australia sẽ phản hồi một cách toàn diện cho Bắc Kinh về cáo buộc bán phá giá lúa mạch tại thị trường Trung Quốc. Ông khẳng định các nhà sản xuất lúa mạch của Australia không được trợ cấp của chính phủ.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc về hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng thủy lợi ở lưu vực sông Murray - Darling có tác động đến giá lúa mạch ở Trung Quốc.

Mối quan hệ giữ Canberra và Bắc Kinh trở nên căng thẳng khi Australia buộc tội Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này. Đồng thời, xuất hiện những lo ngại xoay quanh những gì Australia thấy được từ việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực Thái Bình Dương.

Canberra đã khẳng định yêu cầu của mình về việc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 nhưng không nhắm vào Bắc Kinh. Cụ thể, Australia cho rằng gần như dịch bệnh đã xuất phát từ khu chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Theo các nhà phân tích, Australia hòa đồng vào quan điểm chung của Mỹ và một số đồng minh khác trong yêu cầu đòi tiến hành điều tra về nguồn gốc dịch bệnh ở Trung Quốc và ủng hộ Đài Loan trở lại WHO. Bằng cách ấy, Australia vừa tranh thủ được Mỹ vừa tạo thêm được con chủ bài mới cho xử lý quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc phản ứng rất quyết liệt vì cần hiệu ứng đồng thời của việc vừa cảnh báo Australia và vừa răn đe Mỹ với các đồng minh khác của Mỹ

Trong một diễn biến khác, theo Đài ABC (Australia), 62 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Australia và Liên minh châu Âu (EU) trong việc cần tổ chức điều tra độc lập về dịch Covid-19 trước thềm hội nghị của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) khai mạc ngày 18-5 tại Geneva (Thụy Sĩ). Trong đó có Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Nam Phi và Anh - ủng hộ kế hoạch điều tra này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>