Bán đảo Triều Tiên đang trên miệng hố chiến tranh

28/04/2017 | 07:14 GMT+7

Tập trận bắn đạn thật lớn nhất của Triều Tiên nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập quân đội nước này mới đây và cuộc diễn tập với nhiều phương tiện, vũ khí tấn công hiện đại giữa Mỹ với Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra trong cùng thời điểm làm gia tăng căng thẳng đẩy Bán đảo Triều Tiên tiến gần đến miệng hố chiến tranh.

Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm kiểu mới. Nguồn: Yonhap

Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập quân đội nước này. Bình Nhưỡng ca ngợi cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật này là lớn nhất và những phát đạn bắn rất chính xác. Ông Kim Jong-un cho rằng: “Các chiến sĩ pháo binh dũng cảm đã tấn công không thương tiếc các mục tiêu, cách họ bắn thật dũng mãnh và thật chính xác”. Sau cuộc tập trận, quân lính Triều Tiên thể hiện lòng trung thành với ông Kim Jong-un, thề “sẽ biến thành 10 triệu khẩu súng, 10 triệu trái bom” để bảo vệ nhà lãnh đạo này.

Trong một động thái liên quan, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên tuyên bố Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) phải chịu trách nhiệm về khả năng nổ ra cuộc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tại New York dự kiến vào ngày hôm nay (28-4). Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, cũng như đưa các loại vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này. Một người phát ngôn của bộ trên nhấn mạnh: “Trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì đã gây ra chuyện này sau khi đã đưa nhiều loại vũ khí chiến lược và phương tiện chiến tranh đặc biệt tới đây”. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng lên án Hội đồng Bảo an LHQ vì đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên, đồng thời tuyên bố: “Hội đồng Bảo an LHQ đang theo đuôi Mỹ và sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm của mình”. Triều Tiên cũng cho rằng việc nước này phát triển các loại vũ khí hạt nhân là quyền tự vệ chính đáng theo Hiến chương của LHQ.

Trong khi đó, cùng thời điểm trên, Mỹ đã huy động nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan tham gia tập trận ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, Mỹ hiện đã triển khai hơn 400 quả tên lửa hành trình Tomahawk vây quanh Triều Tiên. Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson làm chủ lực sẽ tới tham gia cuộc huấn luyện quy mô lớn trên biển Nhật Bản.

Như vậy, những động thái chuẩn bị cho cuộc chiến tranh giữa Triều Tiên và Mỹ đã sẵn sàng chỉ chờ ngày khai hỏa. Điều này cũng được Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev cảnh báo cuộc xung đột trên Bán đảo Triều Tiên đang trên miệng hố chiến tranh vì sự kích động từ bên ngoài. Còn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Matxcơva phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhấn mạnh quan điểm của Nga về việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Giới quan sát cho rằng, nếu chiến tranh xảy ra và nhà lãnh đạo Kim Jong-un khởi động kho tên lửa và pháo binh của nước này tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc thì chỉ trong vòng 48 giờ sẽ có khoảng 100.000 người sẽ thiệt mạng. Chính quyền Triều Tiên cũng đe dọa sẽ chứng tỏ sức mạnh quân sự bằng việc phóng tên lửa đánh chìm tàu sân bay Mỹ đang ở Bán đảo Triều Tiên. Ngược lại, nếu Triều Tiên hứng chịu hơn 400 quả tên lửa hành trình từ Mỹ thì chắc chắn một cảnh hoang tàn không dám nghĩ đến sẽ diễn ra. Điều này hoàn toàn ngược lại mong ước của những người yêu chuộng hòa bình. Một giải pháp đàm phán hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên đang được các quốc gia liên quan nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa có lời giải.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>