Anh chịu tác động kép từ vụ khủng bố

24/03/2017 | 08:13 GMT+7

Trong khi phải loay hoay đối mặt với nhiều thách thức khi chuẩn bị khởi động Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), mới đây cả nước Anh lại bàng hoàng khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Hiện trường bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh. Ảnh: GETTY

Theo đó, vào khoảng 14 giờ 40 phút giờ GMT, ngày 22-3, một kẻ tấn công đã lao xe vào những người đi bộ trên cầu Westminster rồi lao vào cổng tòa nhà Quốc hội Anh. Sau đó, hung thủ đã dùng dao đâm một cảnh sát mặc thường phục trước khi bị lực lượng chức năng bắn hạ. Mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng vụ tấn công khủng bố đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 40 người khác bị thương. 5 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bao gồm kẻ tấn công, viên cảnh sát bị đâm và 3 thường dân bị đâm xe.

Theo AFP và Reuters, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Anh Mark Rowley cho hay, cảnh sát nước này nghi ngờ “chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo” đứng đằng sau vụ tấn công tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London. Theo ông Rowley, kẻ tấn công đã lấy cảm hứng từ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Ông Rowley cũng tiết lộ rằng cảnh sát đã biết danh tính của kẻ tấn công, tuy nhiên từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập của Anh Jeremy Corbyn cho biết: “Đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng xảy ra tại khu vực trụ sở Quốc hội Anh. Tôi muốn cảm ơn cảnh sát và tất cả các cơ quan an ninh đã nỗ lực rất nhiều để công chúng, những người đang làm việc tại Quốc hội cũng như các nghị sĩ được an toàn”. Tuy nhiên, sự việc cũng khiến Quốc hội Scotland phải hoãn phiên tranh luận về việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về khả năng rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc châu Âu đang trong tình trạng báo động sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố. Đáng quan ngại là vụ tấn công như được tính trước nên đã diễn ra đúng vào ngày nước Bỉ đánh dấu một năm xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 32 người chết, hơn 320 người bị thương ở thủ đô Brussels.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, đồng thời khẳng định châu Âu sát cánh với nước Anh trong việc chống khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và sẽ giúp đỡ bằng mọi cách có thể. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra đề nghị với Thủ tướng Theresa May về việc Mỹ sẽ “hợp tác và hỗ trợ toàn diện” cho Anh trong vụ việc này. Bộ trưởng Nội vụ Pháp vừa được bổ nhiệm, ông Matthias Fekl cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với chính phủ và người dân Anh trước “cú sốc” lớn này. Về phía Đức, Thủ tướng nước này Angela Merkel bày tỏ sự cảm thông trước nỗi đau và sự mất mát to lớn mà người dân Anh vừa trải qua. Nhà lãnh đạo này đồng thời khẳng định rằng nước Đức sẽ đứng về phía Anh trong cuộc chiến chống lại bất kỳ hình thức khủng bố nào.

Vụ tấn công đẫm máu đã gây ra tác động kép đến nước Anh. Bên cạnh thiệt hại về con người, gây hoang mang trong xã hội Anh, nó còn là trở lực không nhỏ khi London khởi động Điều 50 Hiệp ước Lisbon nhằm xúc tiến Brexit. Mặt khác, vụ việc cũng là lời cảnh báo mạnh mẽ về khủng bố đã, đang và sẽ diễn ra không chỉ ở Anh mà cả châu Âu.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>