Ai chịu trách nhiệm về cuộc chiến tại Syria ?

20/03/2019 | 07:42 GMT+7

Sau 8 năm diễn ra xung đột đẫm máu, cuộc chiến ở Syria đã đi đến hồi kết mặc dù mất mát quá nặng nề.

Hiện với sự hỗ trợ của các nước đồng minh như Nga và Iran, các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã kiểm soát 2/3 lãnh thổ Syria, các tuyến đường thương mại huyết mạch, song vẫn chưa giành lại một số khu vực chủ chốt như miền Đông Bắc Syria nhiều dầu mỏ, hiện vẫn do các tay súng người Kurd kiểm soát.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Anh, Pháp, Mỹ là những đối tượng chịu trách nhiệm chính cho những xung đột và đổ máu tại Syria. Nguồn: Prensa Latina

Trong khi đó, Các Lực lượng dân chủ Syria vốn nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ, hiện đang đi đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang sắp đến hồi kết ở khu vực gần biên giới Iraq.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng cuộc chiến ở Syria kết thúc nhưng hệ lụy của nó vẫn còn. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đến thời điểm hiện nay đã có hơn 370.000 người thiệt mạng, khoảng 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, nền kinh tế bị kéo lùi lại hàng chục thập kỷ, mức độ tàn phá gây thiệt hại hàng tỉ USD...

Tuy nhiên thiệt hại nặng nhất là giá trị tinh thần của cả thế hệ trẻ ở quốc gia Trung Đông này khó có thể phục hồi. Nói một cách khác, hệ lụy của cuộc chiến này vẫn chưa thể qua đi trong vài chục năm nữa.

Có nhiều lý do dẫn đến cuộc chiến đẫm máu tại Syria nhưng giới phân tích đều có chung nhận định là khởi nguồn từ phương Tây do Mỹ dẫn đầu gây ra. Dưới danh nghĩa là giúp Syria tiêu diệt IS, Mỹ và các nước phương Tây đã đưa quân tham chiến tại quốc gia Trung Đông này nhằm ủng hộ Các Lực lượng dân chủ Syria (hay còn gọi là lực lượng nổi dậy và người Kurd) nhưng lại xem ông Bashar al-Assad và chính quyền của ông là cái gai trong mắt cần phải tiêu diệt. Từ đó, không ít lần lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào quân Chính phủ Syria và cả dân thường gây ra không ít thương vong.

Ngược lại, Nga, Iran vào cuộc ủng hộ các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiêu diệt IS nhưng lại xem lực lượng người Kurd là lực lượng có liên quan đến khủng bố nên không ngần ngại tấn công.

Hệ lụy từ những đợt tấn công từ hai phía trên đã dẫn đến hàng trăm ngàn người phải thương vong, cơ sở hạ tầng của Syria bị tàn phá nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố mới đây, Mỹ, Anh và Pháp khẳng định họ sẽ không tham gia vào quá trình tái thiết Syria chừng nào quốc gia này còn do Tổng thống Bashar al-Assad lãnh đạo.

Ngay sau tuyên bố trên, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định, Mỹ, Anh, Pháp phải chịu trách nhiệm chính cho những xung đột và đổ máu tại Syria. Bộ này cho rằng, những sự kiện mà Syria và khu vực Trung Đông đang trải qua là kết quả âm mưu của phương Tây do Mỹ dẫn đầu trên cơ sở của một kế hoạch thuộc địa kiểu mới thông qua các sức ép chính trị, bao vây kinh tế, làm sai lệch thông tin và “dịch chuyển” hàng ngàn phần tử cực đoan trong các tổ chức khủng bố. Mặt khác, Syria cũng tố cáo ba quốc gia này đã cung cấp các hình thức hậu cần, tài chính và hỗ trợ vũ trang cho các nhóm cực đoan để tàn phá các nước khác trong khu vực, bên cạnh việc làm cạn kiệt các nguồn lực nhằm làm suy yếu và biến họ thành những “con tốt” để thao túng trong âm mưu và chiến lược gây hấn.

Lập luận của Bộ Ngoại giao Syria tỏ ra khá thuyết phục tuy nhiên đâu dễ quy trách nhiệm cho Mỹ và các nước phương Tây. Hơn ai hết, chính quyền và người dân Syria phải hiểu rằng việc tái thiết đất nước lúc này là nhiệm vụ hàng đầu của họ không thể trông chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>