Ai Cập quyết tâm tiêu diệt các phần tử khủng bố

22/05/2019 | 08:09 GMT+7

Sau vụ nổ nhằm vào xe buýt du lịch làm nhiều du khách bị thương, lực lượng an ninh Ai Cập đã tăng cường tấn công bọn khủng bố ở khu GizaCairo.

Hiện trường vụ nổ nhằm vào xe buýt chở khách du lịch gần Cairo, Ai Cập ngày 19-5-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, trong nỗ lực chống khủng bố và ngăn chặn các vụ tấn công gây mất ổn định, tối 19-5, chỉ sau vài giờ xảy ra vụ nổ nhằm vào xe buýt chở khách du lịch, lực lượng an ninh nước này đã đột kích vào một số nơi ẩn náu và sản xuất các thiết bị nổ của các phần tử khủng bố ở tỉnh Giza và quận Shorouq thuộc thủ đô Cairo.

Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 12 phần tử và thu giữ một số thiết bị nổ. Chiến dịch này nhằm tấn công phủ đầu chống lại tổ chức khủng bố thực hiện các hoạt động thù địch gây bất ổn an ninh và ổn định ở Ai Cập. Theo tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập, đợt truy quét này nhằm vào một nhóm khủng bố thuộc phong trào Hesem - tàn quân của tổ chức Anh em Hồi giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật. 

Trước đó, Bộ này cho biết: “Một thiết bị đã phát nổ làm vỡ tan cửa kính chiếc xe buýt chở 25 người đến từ Nam Phi”. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện để chăm sóc và điều trị. Theo Đài truyền hình quốc gia Ai Cập, vụ nổ xảy ra ở gần Đại Bảo tàng Ai Cập, công trình đang được xây dựng gần quần thể Kim tự tháp Giza, dự kiến được khánh thành vào năm tới như một phần của những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch nước này. Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết vụ nổ trên không gây hư hại gì cho công trình Đại Bảo tàng Ai Cập. Vụ nổ xảy ra ở địa điểm cách tường rào công trình khoảng 50m và cách tòa nhà bảo tàng hơn 400m. Vụ nổ này đã làm 17 người bị thương, trong đó có 4 công dân Ai Cập.

Chủ nghĩa khủng bố tại Ai Cập trỗi dậy kể từ sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi diễn ra hồi tháng 7-2013. Các vụ tấn công khủng bố tại tỉnh Bắc Sinai đã khiến hàng trăm cảnh sát và binh sĩ chính phủ thiệt mạng, trước khi lan sang các địa phương khác. Các vụ xả súng và đánh bom nhằm vào cộng đồng người theo đạo Cơ đốc thiểu số ở quốc gia này (chiếm khoảng 10% trong tổng số 93 triệu dân Ai Cập) cũng cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Còn nhớ, hồi cuối năm 2018, một vụ đánh bom nhằm vào chiếc xe buýt chở khách du lịch Việt Nam khi chiếc xe đang di chuyển trên phố El-Maryoutiya thuộc huyện Haram, tỉnh Giza. Vụ việc đã làm 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 du khách Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập.

Trước đó, vào tháng 10-2015 đã xảy ra một vụ đánh bom nhắm vào máy bay chở khách du lịch Nga đi qua bán đảo Sinai làm 224 người thiệt mạng. Hay hồi tháng 7-2017, một kẻ cực đoan tại khu nghỉ mát ở Hurgada dùng dao đâm chết hai du khách Đức.

Ai Cập là quốc gia có tiềm năng du lịch thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, quần thể kim tự tháp Giza, bao gồm ba khu phức hợp kim tự tháp và tượng Đại nhân sư cách trung tâm Cairo khoảng 13km, là điểm đến nổi tiếng thu hút du khách toàn cầu. Đại kim tự tháp Giza (kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể) là công trình duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại nên thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới đến tham quan. Lợi dụng nơi tụ tập đông người này mà thời gian gần đây lực lượng khủng bố đã tấn công khủng bố bằng nhiều hình thức làm cho tình hình an ninh trật tự nơi đây rơi vào tình thế bất ổn.

Mặc dù lực lượng an ninh Ai Cập đã có nhiều nỗ lực với quyết tâm tiêu diệt khủng bố tuy nhiên thật khó tận diệt các phần tử này trong ngày một ngày hai. Bởi lẽ, từ năm 2013 nhất là những năm gần đây, lực lượng khủng bố càng lớn mạnh và có nhiều thủ đoạn tinh vi nên đã đẩy tình trạng an ninh ở quốc gia này càng rối ren hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>