Trách nhiệm với người có công

23/07/2019 | 23:19 GMT+7

Trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Châu Thành cố gắng làm thật tốt chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng chính việc được giao và những hoạt động thiết thực khác... cao điểm là trong tháng 7 tri ân.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Công Lý đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sen, ở xã Đông Phú.

Nhân lên hành động đẹp với gia đình chính sách

Trong cái nắng chang chang những ngày giữa tháng 7, ông Phạm Thành Hạnh, công chức văn hóa xã hội phụ trách lao động - thương binh và xã hội UBND xã Đông Phước, chạy xe quanh 9 ấp ở xã để làm công việc quen thuộc: Cấp phát tiền hàng tháng cho các gia đình chính sách, người có công. Ông chia sẻ: “Tôi làm công tác này gần 16 năm rồi, cũng ngần ấy thời gian tôi đến tận nhà những gia đình chính sách, người có công để cấp phát tiền chính sách. Mình thấy có những cô chú lớn tuổi đi lại khó khăn, với lại ở Đông Phước còn nhiều con kênh phải đi phà qua lại nên khó lắm, mình còn khỏe, chạy xe vòng vòng cấp phát cho mọi người”.

Với những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã, việc làm của ông Thiện đầy tính tri ân, mọi người đều rất trân trọng. Bà Nguyễn Thị Giang, ở ấp Đông Lợi B, có chồng, cha chồng là liệt sĩ, còn mẹ chồng là bà mẹ Việt Nam anh hùng, lâu nay luôn nhận đầy đủ sự quan tâm, chế độ, có gì đều được ông Hạnh báo tin tận nhà: “Ông Hạnh nhiệt tình lắm, ổng đi tận nhà cấp phát tiền cho mọi người, thấy cực quá mọi người có hùn tiền xăng dầu đưa nhưng không bao giờ ông Hạnh lấy hết”.

Ông Hạnh nhớ tên họ từng gia đình liệt sĩ trên địa bàn, nhớ rõ cả số tiền cấp phát hàng tháng của các gia đình, các trường hợp được hưởng theo quy định. “Mình làm riết rồi quen, với lại tháng nào cũng đến tận nhà, mỗi năm 12 tháng, mà mấy mươi năm như vậy, tính ra gần 200 lần gặp các gia đình chỉ cấp phát tiền, nên nhớ dai lắm, nhớ cả tiền gia đình nào lãnh bao nhiêu luôn”, ông Hạnh chia sẻ. Sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, từng là Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Phước, nên ông hiểu lắm sự cần thiết phải đền ơn đáp nghĩa sao cho xứng đáng với những mất mát, hy sinh của những gia đình có công với cách mạng.

147 hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã ông đều quen mặt, ứng xử như người trong gia đình, luôn bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp của các gia đình với hòa bình, độc lập hôm nay.

Gần đến kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, công việc của những công chức phụ trách lao động - thương binh và xã hội như ông Hạnh lại bận rộn hơn, ngược xuôi lo cho các buổi họp mặt, cấp phát tiền chính sách, tiền quà… Nhưng họ đều rất tận tâm và nhiệt tình, vì đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tấm lòng với những cống hiến của các gia đình chính sách.

Chuỗi hoạt động ý nghĩa

Tuần đầu tháng 7, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện tại 3 địa phương: thị trấn Ngã Sáu, xã Đông Phước và xã Đông Phước A. Ông Phạm Văn Lạc, ở ấp Đông Sơn, xã Đông Phước, cho biết, hôm được mời đi hội nghị, ông có hỏi về việc đi khám các bệnh viện khác ngoài huyện khi có thẻ BHYT dành cho người có công và đã được trả lời rất cụ thể. Giúp ông hiểu hơn về việc đi khám BHYT đúng tuyến hoặc trái tuyến và số phần trăm được thanh toán. “Hội nghị như thế này với tôi là rất cần thiết và luôn cần với các gia đình chính sách”, ông Lạc nói.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, chia sẻ: “Hội nghị là dịp quan trọng để chúng tôi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng hoặc những thắc mắc về chế độ của đại diện các gia đình chính sách, người có công. Bằng tất cả tấm lòng tri ân, biết ơn với các cô, các chú, các bác tham dự hội nghị, chúng tôi ghi nhận những ý kiến, với những gì có thể trả lời ngay, chúng tôi đã giải thích cặn kẽ cho mọi người hiểu, với những gì quá tầm hoặc cần rà soát sẽ có câu trả lời sớm nhất”.

Năm nay, xã Phú An được huyện Châu Thành chọn làm điểm tổ chức Họp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đều rất lấy làm vui lòng vì điều này. Bà Dương Thị Hồng Nhan, ở ấp Khánh Hòa, nói: “Chồng tôi (ông Dương Việt Hòa) là thương binh 21% thương tật. Nay về già được địa phương quan tâm lắm. Căn nhà tình nghĩa này được cất mới bàn giao hồi trước Tết Nguyên đán, có họp mặt gì liên quan đến ngưới có công, ông cũng được mời đi, có quà, có tiền mang về nữa. Sự quan tâm như vậy với tôi là đầy đủ rồi. Chồng tôi hay nói lúc đi chiến tranh chỉ mong diệt giặc để đất nước hòa bình, chứ đâu mong gì sau này được chế độ này nọ”.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, thực hiện sớm cấp phát chế độ chính sách trong tháng này, như tổ chức phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng trước ngày 25-7. Từ thời điểm ngày 15 đến 17-7, phòng tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên nhưng sức khỏe yếu không đi lại được; bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Tám, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A… Đặc biệt, trong năm 2019, phòng sẽ có nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, giải quyết cơ bản hồ sơ người có công còn tồn đọng trong Nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Công Lý đã lưu ý, từ huyện tới cơ sở trong cao điểm tri ân tháng 7 này phải thực hiện thật tốt công tác chăm lo cho mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia đình chính sách, người có công, góp một phần để các mẹ, các gia đình thấy an lòng sau những cống hiến, đóng góp cho hòa bình, độc lập và sự phát triển của quê hương. Đối với cấp cơ sở, phải kịp thời ghi nhận, lắng nghe những vấn đề phát sinh, ý kiến chính đáng từ các mẹ, các gia đình chính sách để có kiến nghị, có giải quyết kịp thời.

Với đa dạng hoạt động, sự quan tâm thiết thực đã làm ấm lòng các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>