Trách nhiệm với cử tri

05/12/2018 | 08:16 GMT+7

Đại diện và mang những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết đến nơi đến chốn là một trong các dấu ấn nổi bật trong hoạt động của cơ quan, đại biểu dân cử trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Điều đó được thể hiện qua những vụ, việc cụ thể trên nhiều lĩnh vực mà ở đó, cử tri là chủ thể trực tiếp được phục vụ, thụ hưởng…

Ông Huỳnh Thanh Tạo (phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.

Nhiều ý kiến được giải quyết

Gặp gỡ đại biểu dân cử các cấp, người dân ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, từng bày tỏ mong muốn được xây dựng hai cây cầu: Ba Tích và Kênh Mướp để đi lại thuận lợi hơn.

Ý kiến đó được ghi nhận và chính quyền địa phương trả lời ngay tại buổi tiếp xúc là sẽ cố gắng vận động kinh phí xã hội hóa để xây dựng hai cây cầu phục vụ đi lại của bà con.

Không lâu sau, cầu Ba Tích được khởi công xây dựng (năm 2018, từ kinh phí xã hội hóa). Nhìn cây cầu dài hơn 20m, rộng 2,5m, kinh phí xây dựng 220 triệu đồng vững chãi trước nhà, bà Bùi Thị Sương, ở ấp Tân Hưng 2, vui ra mặt.

“Cây cầu như vậy từng là niềm mơ ước của người dân ở ấp, bây giờ đã trở thành hiện thực. Chúng tôi rất phấn khởi khi đại biểu HĐND 3 cấp đã thực hiện được điều mình hứa. Cử tri mong mỏi họ sẽ quan tâm hơn nữa việc thực hiện trách nhiệm của mình, đặc biệt là những điều đã hứa thì phải cố gắng làm cho bằng được”, bà Sương chia sẻ.

Cũng trong năm 2018, ấp Tân Hưng còn được mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu Kênh Mướp rộng 2,5m, dài 15m, kinh phí xây dựng 150 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ ấp Tân Hưng 2 Đỗ Văn Que bộc bạch: “Với 2 cây cầu này thì địa bàn ấp cơ bản xóa được cầu… khỉ. Việc đi lại thuận tiện sẽ mở ra cơ hội thuận lợi hơn cho người dân giao thương, học sinh đến trường”.

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Những vấn đề cử tri nêu ra, nếu được thì chúng tôi cùng ngành chức năng giải quyết ngay, còn những ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND thị xã sẽ tổng hợp đầy đủ và nhanh chóng thông báo để đơn vị này chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý. Nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND thị xã tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND thị xã nhằm có hướng chỉ đạo kịp thời”.

Để nâng cao trách nhiệm giải quyết tại chỗ ý kiến của người dân nên Thị ủy, UBND thị xã không tổ chức những hội nghị chưa thật sự cần thiết trong thời gian diễn ra các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT). Qua đó, tạo điều kiện để lãnh đạo các phòng, ban, ngành kể cả xã, phường tham dự đầy đủ và trực tiếp trả lời vấn đề người dân nêu ra.

Thông qua các câu chuyện nêu trên để thấy các cơ quan, đại biểu dân cử các cấp đã lắng nghe, tôn trọng và đề nghị những băn khoăn, bức xúc của cử tri đến ngành chức năng các cấp kịp thời giải quyết. Đó là mục tiêu, là quan điểm trong hoạt động của cơ quan, đại biểu dân cử toàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay và cả những nhiệm kỳ trước.

Qua tìm hiểu, nhiều cử tri bày tỏ sự hài lòng khi đại biểu HĐND các cấp đã đề nghị ngành chức năng liên quan “đăng đàn” trả lời trực tiếp những vấn đề thuộc thẩm quyền ngay tại buổi TXCT.

Còn nhớ, tại buổi tiếp xúc với trên 150 cử tri các xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình và Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cử tri mạnh dạn nêu ý kiến về những vấn đề khó khăn ở địa phương, như: tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy khá nhiều, gây ra không ít hệ lụy đau lòng cho gia đình và xã hội.

Ngoài ra, còn nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 61C hư hỏng gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông; Trường THCS Vị Bình xuống cấp, ảnh hưởng đến dạy và học; dây điện ở ấp 1, xã Vị Thanh rơi xuống đường, nóc nhà dân rất nguy hiểm; tình trạng tham nhũng trên cả nước vẫn còn, làm mất lòng tin người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trực tiếp trả lời những ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết đối với Trường THCS Vị Bình xuống cấp thì huyện đã có dự án xây mới trường này và đang làm thủ tục theo quy định. Trường hợp dây điện rơi xuống đường, nóc nhà dân thì yêu cầu đơn vị liên quan phối hợp khảo sát khắc phục kịp thời. Tuyến Quốc lộ 61C qua địa bàn huyện xuống cấp, đơn vị sẽ phối hợp với sở, ngành có liên quan sớm giặm, vá lại…

Sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao của cơ quan, đại biểu dân cử và chính quyền các cấp đã “ghi điểm” trong mắt người dân.

Tiếp tục vì lợi ích của cử tri

Không chỉ cầu thị ghi nhận và đề đạt ý kiến của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua các buổi TXCT mà dễ nhận thấy trong tất cả các hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử từ đầu nhiệm kỳ đến nay đều hướng đến cử tri, đặt lợi ích của cử tri lên hàng ưu tiên.

Nổi bật là thường trực và các ban HĐND các cấp đều dựa trên những vấn đề người dân bức xúc, băn khoăn để thực hiện giám sát. Từ đó, kịp thời phản ánh những vấn đề chưa hợp lý và góp ý kiến, kiến nghị để cơ quan phụ trách nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Đặc biệt là HĐND tỉnh thời gian qua đã nỗ lực tổ chức giải trình các vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đơn cử như trong tháng 6 năm nay, HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về đầu tư, xây dựng quản lý và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Sự kiện này được cử tri đánh giá cao vì mang ý nghĩa rất thiết thực về mặt xã hội, bởi lẽ lĩnh vực nước sạch đã và đang gây nhiều bức xúc trong Nhân dân.

Tại đây, nhiều ý kiến chất vấn thẳng thắn, cởi mở đã được đặt ra và những giải trình cũng đi vào trọng tâm, thực chất. Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cử tri theo dõi trực tiếp phiên giải trình trên sóng Đài PT&TH Hậu Giang hôm đó cơ bản biết được kết quả đầu tư trên lĩnh vực này và hạn chế, khó khăn còn gặp phải hiện nay, nhất là giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ nước sạch cho người dân toàn tỉnh thời gian tới.

Các phiên giải trình đã làm rõ hơn được ý thức trách nhiệm, vai trò đại diện ý chí, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của HĐND đối với cử tri.

Mặt khác, mỗi kỳ họp HĐND tỉnh có yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh giải trình trước đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh. Cụ thể, tại kỳ họp này, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của cử tri, HĐND tỉnh tổng hợp và yêu cầu Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, như: Công an; Nội vụ; Công thương; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch… thực hiện giải trình tại kỳ họp.

Điều đó cho thấy kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, hướng tới giải quyết những vấn đề chung và vấn đề cử tri quan tâm.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh thời gian qua rất đáng ghi nhận. Nhất là công tác giám sát được tăng cường và phát huy hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND ngày càng chặt chẽ, nhịp nhàng, chất lượng văn bản trình HĐND nâng lên rõ rệt.

Có được kết quả trên là do HĐND các cấp đã bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng; tuân thủ nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện; đa số đại biểu HĐND đều ý thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, hoạt động của cơ quan dân cử có lúc, có nơi vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu và sự mong đợi của cử tri. Điều này đòi hỏi đại biểu dân cử phải tiếp tục đồng hành, trăn trở, san sẻ với cử tri. Bởi cử tri luôn kỳ vọng vào một HĐND hành động, nhiệt huyết và luôn sâu sát với hơi thở của cuộc sống!

Chương trình Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX

Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX khai mạc vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-12 với 5 phiên họp.

Phiên họp thứ nhất: Thực hiện công tác tổ chức thuộc thẩm quyền và lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do HĐND tỉnh bầu; thông qua báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực UBND tỉnh.

Phiên họp thứ hai: Thông qua 9 báo cáo tại hội trường, như: Báo cáo công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh; thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX và hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của UBMTTQ Việt Nam tỉnh; thông báo kết quả Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV…

Phiên họp thứ ba: Thông qua 18 tờ trình và báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Pháp chế.

Phiên họp thứ tư: Đại biểu thảo luận đóng góp cho các báo cáo, dự thảo nghị quyết; thủ trưởng một số đơn vị giải trình làm rõ các vấn đề do chủ tọa và đại biểu đặt ra…

Phiên họp thứ năm: Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ và giải trình; phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh; thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

 

 

Ông Nguyễn Văn Mảnh, Bí thư Chi bộ ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy:

Lấy phiếu tín nhiệm cần khách quan, công tâm, minh bạch

- Theo tôi, việc lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa quan trọng, là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của bản thân người được lấy phiếu. Đây còn là cơ sở giúp những người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận lại quá trình công tác đã qua còn hạn chế, thiếu sót gì để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thời gian tới.

Cũng vì thế, cử tri chúng tôi mong muốn việc lấy phiếu tín nhiệm lần này diễn ra thật dân chủ, công tâm, khách quan. Muốn vậy thì đại biểu HĐND khi bỏ phiếu phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình, đánh giá đúng năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm, không nên để tình cảm riêng tư chi phối.

           

Ông Nguyễn Văn Tám, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh:

Cơ hội để người được lấy phiếu tín nhiệm soi rọi lại chính mình

- Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ có người đạt phiếu cao và chưa đạt cao. Tôi mong những người được lấy phiếu tín nhiệm dù có được kết quả như thế nào cũng nên coi đây là cơ hội để bản thân đánh giá lại quá trình công tác đã qua. Từ đó, đề ra cho mình những định hướng, mục tiêu phấn đấu hợp lý hơn thời gian tới.

Đối với những người đạt tỷ lệ tín nhiệm cao thì không nên chủ quan hay tự mãn, hãy coi đó là động lực, là sự khích lệ tinh thần để thực hiện tốt hơn nữa chức trách được giao. Đối với người đạt phiếu tín nhiệm chưa cao thì phải soi rọi lại bản thân xem còn hạn chế, khuyết điểm chỗ nào để sớm khắc phục, sửa chữa.

TRƯỜNG SƠN ghi

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>