Trả lời kiến nghị của cử tri

24/03/2017 | 08:31 GMT+7

Cảnh sát giao thông huyện Phụng Hiệp kiểm tra hành chính trên Tỉnh lộ 927. Ảnh: NHẬT TÂN

Cử tri đề nghị:

Đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng cho nông dân, doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư, phân bón có chất lượng để sản xuất đạt hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống ở nông thôn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời:

Để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp có thêm nguồn vốn đầu tư giống, vật tư, phân bón chất lượng phục vụ sản xuất, thời gian qua, Nhà nước đã ban hành một số chính sách tín dụng, cụ thể như sau:

Nghị định số 55 ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nghị định số 67 ngày 7/7/2014, số 89 ngày 7/10/2015, số 172 ngày 27/12/2016 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách tín dụng cho phát triển thủy sản; về chính sách hỗ trợ lãi suất mua sắm thiết bị giảm tổn thất sau thu hoạch theo Quyết định 68 ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành một số chính sách khác như: Nghị định số 210 ngày 19/12/2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/10/2013 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn; gói tín dụng phục vụ tái canh cà phê...

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương cả nước rà soát, đề xuất sửa đổi hoặc ban hành mới các chính sách để doanh nghiệp và người dân có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất ổn định đời sống.

Cử tri đề nghị: 

Điều chỉnh lại Điều 16, Điều 17 Thông tư số 01 của Bộ Công an quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng cảnh sát giao thông về phân công, phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ. Vì theo quy định, công an cấp huyện không được xử phạt các hành vi vi phạm dọc tuyến quốc lộ mà đó là nhiệm vụ của cảnh sát giao thông tỉnh. Quy định như vậy ảnh hưởng đến đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại những địa phương có quốc lộ đi qua do lực lượng của phòng cảnh sát giao thông ít tuần tra, lại phải bố trí nhiều khu vực nên không thường xuyên kiểm soát hết, trong khi đó, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ. Đề nghị có phân tuyến giao cho chính quyền và công an cấp huyện xử lý. Kiến nghị Bộ Công an sửa đổi quy định cảnh sát giao thông cấp huyện được tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến quốc lộ nhằm giảm tải cho cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an tỉnh, thành phố.

Bộ Công an trả lời:

Ngày 30/10/2012, Bộ Công an ban hành Thông tư 65/2012 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ. Theo đó, tại khoản 2 Điều 6 quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ đối với công an cấp huyện: Trên đoạn quốc lộ đi qua thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện, nếu phát hiện các hành vi vi phạm về giao thông tĩnh và các hành vi vi phạm như: chạy xe lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng; đua xe trái phép; đi ngược chiều đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở quá số người quy định; điều khiển, ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm thì được xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua tổng kết 3 năm thực hiện Thông tư 65 cho thấy, phải phân cấp cho lực lượng của phòng cảnh sát giao thông chủ trì tổ chức hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, không phân cấp cho nhiều lực lượng vì sẽ gây chồng chéo, chia cắt về địa bàn các tuyến quốc lộ. Hơn nữa, việc nhiều tổ cảnh sát giao thông đồng thời hoạt động trên một tuyến quốc lộ sẽ gây bức xúc và phản cảm cho người tham gia giao thông.

Trên cơ sở đó, Bộ Công an ban hành Thông tư số 01/2016 thay thế Thông tư 65, quy định:

+ Đoạn 2, điểm b, khoản 2 Điều 17: Căn cứ tình hình thực tế công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện, phòng cảnh sát giao thông tham mưu giám đốc công an cấp tỉnh có kế hoạch bố trí lực lượng của phòng chủ trì, phối hợp với cảnh sát giao thông công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông theo quy định.

+ Khoản 3 Điều 17: Công an cấp huyện phối hợp với phòng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của giám đốc công an cấp tỉnh.

Do vậy, theo quy định của Thông tư số 01, nếu phòng cảnh sát giao thông không đủ lực lượng thực hiện việc tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì phải báo cáo giám đốc công an cấp tỉnh để có kế hoạch phối hợp với cảnh sát giao thông công an cấp huyện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện.

Cử tri kiến nghị:

Kiến nghị về việc khi xem xét đưa vào dự thảo Luật Công an xã chế định phó trưởng công an xã và lực lượng chính quy của công an xã có từ 5-7 cán bộ, chiến sĩ, nâng mức phụ cấp cho phó trưởng công an xã, công an viên, đưa chức danh phó trưởng công an xã vào biên chế. Cán bộ, chiến sĩ công an được xếp và hưởng ngạch bậc như công chức cấp xã, được hưởng các chế độ khác theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng trang phục, công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an xã trong quá trình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trong tình hình mới.

Bộ Công an trả lời:

Hiện nay, dự thảo Luật Công an xã đang được cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu theo hướng bố trí biên chế công an xã chuyên trách cân đối trong tổng biên chế của lực lượng công an nhân dân. Theo đó, dự thảo luật quy định việc điều động sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã và phó trưởng công an xã. Đối với các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự sẽ điều động sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh công an viên. Đối với người hoạt động không chuyên trách (hiện nay gọi là công an xã), dự thảo luật sẽ bổ sung các quy định về chế độ, chính sách, bảo đảm các điều kiện hoạt động nhằm khuyến khích, động viên và phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>