Tiếp tục cải cách để phục vụ

18/10/2018 | 09:26 GMT+7

Huyện Châu Thành A đã và đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong tiếp và xử lý công việc hành chính cho dân.

Cán bộ bộ phận một cửa ở xã Thạnh Xuân luôn tận tụy trong công việc.

Mấy năm nay, người dân xã Thạnh Xuân rất an tâm khi đến bộ phận một cửa của xã yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính bởi thời gian giải quyết khá nhanh.

Theo giấy hẹn, ông Nguyễn Thành Được đến đây để nhận kết quả “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký hộ khẩu) cho cháu nội. Ông Được cho biết, cách đây vài ngày, khi đến bộ phận một cửa của xã làm hồ sơ, được cán bộ tư pháp - hộ tịch nhiệt tình hướng dẫn kê khai thông tin. Nhờ đó, chưa đầy 5 phút, hồ sơ của ông được tiếp nhận.

“Đúng hẹn, hôm nay tôi nhận được kết quả. Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, niềm nở khi tiếp xúc với dân, còn hồ sơ thì giải quyết rất mau”, ông Được thông tin.

Còn chị Nguyễn Thị Loan đến xã đăng ký kết hôn. Do không mang theo giấy tờ cần thiết nên chị được hướng dẫn các bước thực hiện. “Họ hướng dẫn rất chu đáo, trách nhiệm và thân thiện”, chị Loan nói.

Để có kết quả như thế, năm 2017, xã Thạnh Xuân thành lập mô hình “3 biết, 3 quyết tâm, 3 thể hiện” và Tổ tư vấn cải cách TTHC. Theo đó, khi người dân đến yêu cầu giải quyết các loại giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. “Những trường hợp nào người dân không biết chữ chúng tôi sẽ viết hộ”, ông Lê Quốc Việt, cán bộ bộ phận một cửa xã Thạnh Xuân, cho biết.

Trong khi đó, nhằm giúp người già yếu, neo đơn, bệnh tật làm các loại giấy tờ liên quan, Tổ tư vấn cải cách TTHC phối hợp với đoàn thể các ấp lập danh sách để đến tận nhà giúp đỡ. Theo đó, đầu năm đến nay, tổ đã giúp gần 30 trường hợp, nhờ vậy giảm bớt thời gian, chi phí đi lại cho dân.

Ông Đặng Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết, ở bộ phận một cửa, 100% hồ sơ của người dân được giải quyết đúng hẹn, hơn 98% người dân hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ.

“Thời gian tới, để phục vụ người dân tốt hơn, UBND xã sẽ cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức; cắt giảm tối đa TTHC không cần thiết, công khai, minh bạch các thủ tục trong phạm vi thẩm quyền”, ông Tân nói thêm.

Để tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách TTHC, huyện Châu Thành A xác định rõ chủ thể cải cách trước hết là Nhân dân, doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của huyện là phải lấy sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác cải cách, theo phương châm “Thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”.

Bên cạnh đó là nêu cao vai trò người đứng đầu trong tổ chức thực hiện; thường xuyên báo cáo, chịu trách nhiệm về việc thực hiện cải cách TTHC ở cơ quan, đơn vị mình với Ban Chỉ đạo cải cách TTHC huyện. Tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về cải cách TTHC, từ đó, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhân dân.

Đầu năm đến nay, toàn huyện đơn giản hóa được trên 20 TTHC. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Anh Trần Văn Minh, ở thị trấn Cái Tắc, chia sẻ: “Gần đây, tôi thấy việc giải quyết hồ sơ hành chính ở huyện có nhiều đổi mới. Thái độ của cán bộ nhã nhặn, tận tình và hướng dẫn chu đáo; hồ sơ giải quyết nhanh hơn”.

Huyện Châu Thành A cho biết thêm sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, cải cách TTHC bằng nhiều hình thức; tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa cải cách TTHC ở các lĩnh vực hành chính, tư pháp, đất đai, bảo trợ xã hội, người có công, bảo hiểm xã hội… Bảo đảm không gây phiền hà trong giải quyết hồ sơ hành chính của dân.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>