Thiết thực tri ân, đáp nghĩa

27/07/2017 | 09:07 GMT+7

Trong tháng 7, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Vị Thủy diễn ra sôi nổi, thiết thực để tri ân những người đã hy sinh, cống hiến cuộc đời cho Tổ quốc.

Mẹ Duyên cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Lắng nghe gia đình chính sách

Những ngày đầu tháng 7, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với chính quyền xã Vị Thanh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi thông tin với người có công với cách mạng. Tại đây, các gia đình chính sách đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như những thắc mắc của mình với ngành chức năng và chính quyền địa phương về thực hiện các chính sách với người có công với cách mạng. Ông Nguyễn Văn Dợn, thương binh 1/4, ở ấp 3, xã Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi rất vui khi địa phương tổ chức đối thoại với gia đình chính sách. Tại đây, gia đình chính sách chúng tôi đã bày tỏ trực tiếp ý kiến của mình với ngành chức năng. Tôi mong muốn địa phương tiếp tục tổ chức những buổi đối thoại như vậy, góp phần đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với người có công với cách mạng hơn”.

Ngoài xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy còn tổ chức gặp gỡ, trao đổi tại xã Vị Đông, xã Vĩnh Trung. Qua 3 buổi đó, nhiều ý kiến của gia đình chính sách, người có công với cách mạng chủ yếu xoay quanh các vấn đề như xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nâng mức trợ cấp người có công được ghi nhận…

Những buổi đối thoại, gặp gỡ với gia đình chính sách, đã giúp các chủ trương, chính sách mới đến gần với mọi người hơn và các ngành chức năng cũng giải quyết kịp thời ghi nhận những bức xúc của các gia đình. Ở mỗi nơi, điều nhận thấy rõ nhất là sự chân tình của những cán bộ của huyện. Ông Lý Văn Chi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Tổ chức được các buổi đối thoại trực tiếp về chính sách, sẽ góp phần giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, đối với những ý kiến ghi nhận tại các buổi đối thoại, chúng tôi sẽ  kiến nghị cấp trên quan tâm giải quyết để thực hiện chế độ ưu đãi cho người có công được kịp thời và đảm bảo theo quy định”.

Nhiều hoạt động trong tháng 7

Những ngày này, căn nhà tình nghĩa của Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Duyên, ở ấp 7, xã Vị Thắng, vui hơn ngày thường, bởi mẹ được lãnh đạo huyện và chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Mẹ Duyên cho biết: “Mỗi lần đến tháng 7, mẹ lại nhớ ông nhà và con trai của mẹ quá. Dù vậy, mẹ vẫn rất tự hào vì truyền thống cách mạng của gia đình. Với lại, các cấp lãnh đạo huyện, xã luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên mẹ, nhờ đó, nỗi đau cũng dần nguôi ngoai theo thời gian”.

Mẹ Duyên kể, mẹ sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Chồng mẹ, ông Kỷ Hồng Sơn cũng đi theo cách mạng từ thời trai trẻ và hy sinh vào năm 1959. Gạt nước mắt, mẹ gắng gượng sống để nuôi đàn con thơ và tiếp tục phục vụ cách mạng. Trong thời gian một mình nuôi con, mẹ Duyên thường xuyên tiếp tế lương thực cho cách mạng, chính vì vậy, mẹ đã nhiều lần bị địch bắt giam. Bao nhiêu uất ức, cay đắng khi bị tra tấn dã man trong tù, vẫn không làm mẹ sờn lòng khi nghĩ về một ngày đất nước được độc lập. Những tưởng nỗi đau của mẹ chỉ dừng lại ở sự hành hạ thể xác của quân thù, nhưng một lần nữa, mẹ Duyên ngã quỵ khi người con trai của mình là anh Kỷ Văn Của hy sinh…

Năm tháng qua đi, nỗi đau vẫn còn đó. Rồi đất nước thống nhất, mẹ nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự tận tình chăm lo của địa phương. Những hoạt động nghĩa tình ấy, khiến mẹ vô cùng xúc động và thấy ấm lòng.

Huyện Vị Thủy hiện có 27 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, tất cả các mẹ đều được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể… nhận phụng dưỡng suốt đời. Ngoài đến thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng, trong tháng 7 này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức họp mặt, tặng quà các gia đình chính sách. Ông Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho hay: “Ngày 27-7, chúng tôi họp mặt 77 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài nguồn kinh phí do huyện hỗ trợ, địa phương còn vận động xã hội hóa, để tổ chức bữa cơm thân mật với các gia đình”.

Thông qua các hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), đã góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, thể hiện đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” trong toàn cộng đồng. Ông Lý Văn Chi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Chăm lo gia đình chính sách là trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến xương máu của mình cho ngày toàn thắng của dân tộc. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, chăm sóc sức khỏe…”.

Huyện Vị Thủy có trên 1.000 gia đình chính sách hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng số tiền chi trả hàng tháng trên 1,2 tỉ đồng. Trong đó, có 27 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 7 thương binh nặng…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>