Tạo động lực từ các phong trào thi đua và hình thức khen thưởng

29/03/2018 | 15:11 GMT+7

Những ngày này, nhiều địa phương, bộ, ngành, các khối thi đua đang tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) năm 2017, thống nhất và triển khai nội dung TĐKT năm 2018.

Năm nay, các phong trào thi đua và công tác khen thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi vào tháng 6-2018, cả nước sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Việc tổng kết các phong trào thi đua, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra những phương hướng mới trong TĐKT có ý nghĩa quan trọng, cần sự quan tâm cụ thể của các cấp, các ngành.

Trong những năm qua, nhìn chung công tác TĐKT tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng với phương pháp, hình thức, nội dung thiết thực; có sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất giữa cấp ủy đảng và chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa chuyên môn và các tổ chức đoàn thể quần chúng trong tổ chức, triển khai thực hiện. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan đối với công tác TĐKT được tăng cường. Các địa phương, đơn vị, khối thi đua trong cả nước đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác TĐKT phù hợp với Luật Thi đua, khen thưởng, Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Phong trào thi đua ngày càng hiệu quả, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, có tính đột phá của từng tổ chức. Hình thức phát động, tổ chức thực hiện đa dạng, phong phú, hấp dẫn; nội dung thi đua sáng tạo, phù hợp chức năng, nhiệm vụ và tình hình của từng tổ chức. Nhiều sáng kiến, ý kiến tham mưu, đề xuất có giá trị thiết thực, nhiều chương trình mới, lĩnh vực khó được áp dụng đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, công tác TĐKT vẫn còn những hạn chế, bất cập, đòi hỏi cán bộ làm công tác này cần tập trung nghiên cứu, quyết liệt tham mưu đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của thực tế cuộc sống. Đáng chú ý, nội dung, tiêu chí thi đua có nơi, có lúc còn thiếu tính cụ thể, nặng về định tính, khó đánh giá. Việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật chưa được chú trọng nhiều, số lượng sáng kiến được công nhận còn ít, chất lượng chưa cao. Phong trào thi đua của một số bộ, ngành, đoàn thể chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục, chưa đi vào chiều sâu… Nhiều nơi đã nhận ra những hạn chế của TĐKT nhưng còn lúng túng về đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức. Thậm chí, trong khen thưởng đã xuất hiện những trường hợp chưa thật sự tiêu biểu, chưa đủ điều kiện, tiêu chí, không có thành tích nổi bật, cho nên sức lan tỏa không cao, đồng thời gây mất lòng tin về sự công bằng trong người lao động.

Thực tiễn cuộc sống đặt ra yêu cầu cần đổi mới mạnh mẽ các phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Bởi chỉ có thực hiện tốt, hiệu quả thực chất, TĐKT mới có thể tạo nên động lực trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả nước. Để làm được như vậy, trước hết, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác TĐKT. Phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở, làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng. Các cấp, các ngành cần coi trọng hơn nữa việc phát hiện, xây dựng điển hình và có nhiều hình thức, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm, quyết liệt đổi mới việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với hình thức phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí, nội dung thi đua cụ thể, thiết thực. Cần mở rộng và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua để bao quát được các lĩnh vực của đời sống xã hội, các vùng miền, thu hút được các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, cần chú trọng khen thưởng tập thể, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, công tác, khen thưởng thành tích trong lao động sáng tạo. Quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số, các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, các tập thể, cá nhân dũng cảm cứu người, tài sản của Nhà nước và nhân dân…

Theo KHÁNH AN/nhandan.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>