Tạo đà cho nhiệm kỳ mới

23/01/2017 | 08:08 GMT+7

Năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy đã thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch khá cao.

Nhờ thường xuyên được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nên năng suất lúa và lợi nhuận của người dân luôn được đảm bảo. 

Xác định sản xuất nông nghiệp (với cây trồng chủ lực là lúa) là nền tảng phát triển kinh tế cho người dân địa phương, do đó, ngành chức năng huyện luôn đảm bảo xây dựng lịch thời vụ và thường xuyên chỉ đạo các địa phương vận động bà con đảm bảo xuống giống đạt diện tích theo kế hoạch năm. Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học, công nghệ vào sản xuất, ứng dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”; đồng thời, duy trì, phát triển mô hình chuỗi liên kết sản xuất với trên 1.000ha trồng lúa theo mô hình cánh đồng lớn được công ty đến bao tiêu sản phẩm, từ đó giúp người dân an tâm sản xuất, đảm bảo về năng suất và nguồn thu nhập.

Theo đó, diện tích xuống giống lúa cả năm của huyện là 47.089ha, đạt 103,49% kế hoạch, năng suất lúa bình quân đạt 6,1 tấn/ha; sản lượng gần 290.000 tấn, đạt 108,91% kế hoạch. Đây là năm thứ 16 liên tiếp, huyện Vị Thủy có sản lượng lúa đạt trên 200.000 tấn. Ngoài cây trồng chủ lực là lúa, hiện Vị Thủy cũng xây dựng được nhiều mô hình kết hợp trong sản xuất nông nghiệp cho nguồn thu nhập cao và bền vững như: mô hình 2 lúa - 1 màu; 2 màu - 1 lúa, đồng thời triển khai sâu rộng đề án 1.000 của ngành nông nghiệp để bà con có hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả hơn. Song song đó, trong năm qua, người dân trong huyện còn thả nuôi được 550ha thủy sản và cho hiệu quả kinh tế cao, chủ yếu là cá rô đồng chuyên canh, cá thát lát và một số loại cá khác.

Bà Trần Hồng Tim, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: “Năm 2016, trên lĩnh vực nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, nhất là tình hình xâm nhập mặn diễn ra gay gắt; nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự chủ động bằng nhiều giải pháp của ngành và người dân trong việc ứng phó nên hạn chế về thiệt hại và không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con. Qua đây, giúp lĩnh vực nông nghiệp của huyện tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi như mong muốn, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế (RGDP) khu vực I của tỉnh từ âm ở 6 tháng đầu năm lên dương vào cuối năm”.

Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, một trong những chỉ tiêu khác cũng mang nhiều dấu ấn trong chỉ đạo, điều hành năm qua của Vị Thủy là địa phương đã hoàn thành việc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) Vị Thắng sớm hơn một năm so với lộ trình ban đầu, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của UBND tỉnh trong năm 2016 và đây là xã thứ 3 của huyện có được danh hiệu này. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, thông tin: Để có được xã NTM Vị Thắng như hôm nay là cả một sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất lớn. Bởi đến cuối năm 2015, Vị Thắng mới hoàn thành 12/19 tiêu chí và 7 tiêu chí còn lại đều là tiêu chí khó, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, cùng với sự quyết tâm bằng nhiều giải pháp thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của người dân nên Vị Thắng đã về đích NTM trong niềm hân hoan của bà con.

Cùng với 2 lĩnh vực trên, năm qua, huyện Vị Thủy còn thực hiện tốt việc thu và chi ngân sách. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 371 tỉ đồng, đạt 110,97% kế hoạch (tăng 15,69% so với cùng kỳ; chi ngân sách Nhà nước gần 323 tỉ đồng, đạt 105,77% kế hoạch (tăng 2,39% so với cùng kỳ). Ngoài ra, công tác dạy nghề, tạo việc làm; giáo dục; văn hóa; thể dục  - thể thao; y tế; chăm lo cho các đối tượng hưởng chính sách được thực hiện tốt; quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn kịp thời; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đặc biệt tình hình an toàn giao thông giảm cả 3 mặt về số vụ, người chết và bị thương.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, đánh giá: Nhìn chung, các mặt công tác trọng tâm năm 2016 đã được huyện triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả cao, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt xa kế hoạch và tạo dấu ấn như trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM; từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét.

Có thể nói, từ những kết quả đạt được của năm 2016 sẽ tạo nền tảng quan trọng để huyện Vị Thủy thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa trong những năm còn lại của cả nhiệm kỳ. Riêng năm 2017 này, hiện lãnh đạo huyện Vị Thủy đã đề ra 16 chỉ tiêu trên các lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường và quốc phòng - an ninh để thực hiện. Với mục tiêu chung mà huyện đề ra là tiếp tục phát huy các tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM; nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế, cải cách hành chính; phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>