Sân chơi bổ ích cho báo cáo viên

12/11/2019 | 06:37 GMT+7

Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh vừa kết thúc với những phần thi sôi nổi của 21 thí sinh là các báo cáo viên, tuyên truyền viên đến từ các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

Các thí sinh đạt giải chụp ảnh cùng Ban tổ chức và Ban giám khảo hội thi.

Đây là những thí sinh đạt giải cao được tuyển chọn từ các hội thi cấp huyện và tương đương.

Chuẩn bị chu đáo

Đến với hội thi, các thí sinh trải qua 3 phần thi: soạn đề cương thuyết trình, thuyết trình và trả lời câu hỏi.

Những chuyên đề được lựa chọn thi rất phong phú, tập trung vào việc quán triệt, phổ biến nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Như Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 18 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 42 về bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; đạo đức, lối sống trong giới trẻ hiện nay…

Với tinh thần nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo, 21 thí sinh đều thể hiện tốt nội dung thi.

Ở phần thuyết trình, báo cáo viên thể hiện sự tự tin, sáng tạo trong phong cách diễn đạt, tạo sự chú ý cho người nghe. Những hình ảnh, clip minh họa được sử dụng nhiều trong các bài thuyết trình làm cho các phần thi thêm sinh động.

Sang phần thi trả lời câu hỏi, hầu hết thí sinh trả lời khá trọn vẹn, đúng trọng tâm, liên hệ sát với nhiệm vụ thực tiễn bản thân, được giám khảo đánh giá cao.

Theo ông Phan Minh Chiến, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo hội thi, trong tổng số 21 đề cương dự thi, đại đa số các thí sinh đều có bước chuẩn bị công phu, chu đáo; nhiều đề cương có nội dung phong phú, liên hệ thực tiễn phù hợp, rút ra được ý nghĩa bài học kinh nghiệm sâu sắc, có tính định hướng tốt.

Thí sinh Nguyễn Thị Huyền, đơn vị huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Với chủ đề dự thi về tấm gương đạo đức của Bác, tôi đã dành nhiều thời gian đầu tư nội dung đề cương thuyết trình, tìm hiểu thêm nhiều nguồn tư liệu về Bác và liên hệ tình hình thực tế nơi công tác để phần thi đạt kết quả tốt. Từ những kiến thức có được của bản thân và học hỏi thêm từ các thí sinh trong hội thi sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp tôi tuyên truyền cho học sinh, người dân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác”.

“Tham gia hội thi là cơ hội để báo cáo viên chúng tôi được giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng thuyết trình, bồi đắp thêm bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên ở địa phương”, thí sinh  Phan Thị Tố Loan, đơn vị huyện Châu Thành, bộc bạch.

Nâng chất tuyên truyền miệng

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “Qua theo dõi hội thi, tôi nhận thấy các thí sinh đều làm tốt phần thi của mình. Hội thi lần này là dịp để chúng tôi đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện, đồng thời có kế hoạch đào tạo, chăm bồi nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có bản lĩnh chính trị, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ và sâu sát cơ sở”.

Theo ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức hội thi, công tác tuyên truyền miệng là nhiệm vụ của toàn Đảng, vì vậy cấp ủy các cấp, các đảng viên đều có trách nhiệm làm nhiệm vụ tuyên truyền miệng, trực tiếp tham gia tuyên truyền. Đây là một tiêu chuẩn để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng công tác của cấp ủy cũng như tính tiên phong, gương mẫu và phẩm chất chính trị của mỗi đảng viên.

“Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, việc tổ chức hội thi lần này là yêu cầu hết sức cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động đội ngũ báo cáo viên, công tác tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hữu Tình nhấn mạnh.

Thành công của hội thi cũng đã góp phần tạo chuyển biến, từng bước đưa hoạt động báo cáo viên đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xuất sắc vượt qua 20 thí sinh để trở thành thí sinh đạt giải cao nhất hội thi và là một trong 2 thí sinh được chọn dự Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp khu vực sắp diễn ra vào cuối tháng, thí sinh Trần Tuyết Hận, đơn vị Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, chia sẻ: “Để bài thi thêm sinh động, thuyết phục, tôi nghiên cứu rất nhiều tư liệu, tài liệu để chọn lọc đưa vào bài thuyết trình. Qua hội thi này giúp tôi bổ sung thêm lượng lớn kiến thức để phục vụ cho công việc, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng tuyên truyền miệng của bản thân”.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>