Rộn ràng Ngày hội đại đoàn kết

13/11/2019 | 21:07 GMT+7

Nhiều khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiều khu dân cư ở tỉnh trang trí đẹp, sẵn sàng cho ngày hội.

Năm nay, không khí chuẩn bị tổ chức ở các KDC có phần nhộn nhịp hơn mọi năm bởi đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, tình đoàn kết cũng được phát huy, thắt chặt.

Đổi thay ở khu dân cư

Đầu năm, đoạn đường dẫn vào địa bàn ấp Trường Thọ A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, dài hơn 600m xuất hiện nhiều ổ gà, bong tróc dày đặc trên mặt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Chính quyền địa phương thấy vậy đã tiến hành vận động bà con cùng nhau giặm vá lại với chi phí hơn 5 triệu đồng. Trong đó, hộ bà Lâm Thị Thu, dù không mấy khá giả nhưng đóng góp 3 triệu đồng.

Nhờ sự giúp đỡ của địa phương, hộ ông Nguyễn Văn Dũng (phải), ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, đã đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay.

Bà Thu nói: “Sở dĩ gia đình tôi đóng góp như thế cũng vì muốn đoạn đường sớm được sửa xong, giúp bà con đi lại dễ dàng, giao thương thuận tiện. Không chỉ gia đình tôi mà đoạn này hầu như ai cũng nhiệt tình góp công, góp của khắc phục hư hỏng mặt đường”.

Sau khi tuyến đường hoàn thành, chính quyền địa phương cùng người dân tổ chức trồng một số loại hoa kiểng như chuỗi ngọc, huyết rồng… làm cho đoạn đường thêm sạch đẹp.

Nhờ vậy mà những ngày này, KDC ấp Trường Thọ A như “thay áo mới”. Ngoài treo cờ Tổ quốc, người dân còn dọn dẹp, vệ sinh xung quanh nhà, đường nông thôn để đón mừng ngày hội.

Ông Lê Văn Thiệt, Bí thư Chi bộ ấp Trường Thọ A, cho rằng: “Thời gian qua, không chỉ giặm vá đường mà người dân còn tích cực cùng với chính quyền địa phương phát quang cây cối che khuất tầm nhìn. Qua đó, giúp cho đường sá trong ấp thêm thông suốt, khang trang, sạch, đẹp hơn”.

Trong khi đó, ngoài ý thức chung tay xây dựng quê hương, người dân ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, còn được đánh giá cao với tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp nhau thoát nghèo.

Theo ông Khưu Bửu Tâm, Bí thư kiêm Trưởng ấp 1, đầu năm, ấp có 11 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 4 hộ, chiếm 1,6% trong tổng số hộ trên toàn ấp. Qua đây cho thấy phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo ở KDC đã phát huy hiệu quả.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp 1, có 3 người con, cuộc sống mưu sinh chủ yếu dựa vào nghề làm mướn. Thấy gia cảnh nghèo khó một phần do ít đất canh tác nên chính quyền địa phương đã hướng dẫn ông tận dụng ao sau vườn với diện tích khoảng 100m2 và tạo điều kiện vay vốn để nuôi ba ba.

Hàng tháng, các đoàn thể xã còn xuống nhà để động viên, theo dõi cách thức nuôi ba ba để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ. Đồng thời giới thiệu cho người con thứ ba của ông làm công nhân trong một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ tích cực đó nên sau đợt xuất bán ba ba gần đây, gia đình ông thu lãi trên 10 triệu đồng. Chưa kể hàng tháng, người con thứ ba gửi hơn 3 triệu đồng để hỗ trợ gia đình trang trải cuộc sống. Vì vậy, ông quyết định đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay.

“Nói chung năm nay, cuộc sống gia đình tôi sung túc hơn những năm trước. Với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhất là sự cố gắng vươn lên của từng thành viên trong gia đình nên hộ tôi mới có thể đăng ký thoát nghèo”, ông Dũng bộc bạch.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2019, từ các nguồn vận động, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chủ trì, phối hợp xây dựng trên 570 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế hơn 150 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng KDC; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Một trong những điểm nhấn về phát triển kinh tế - xã hội của các KDC trong tỉnh thời gian qua là xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỉnh có 30/53 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 56,6% tổng số xã, trong đó xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Để ngày hội thêm ý nghĩa

Hòa cùng niềm vui đón chào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con ở KDC ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chủ động trang trí nơi tổ chức nhiều ngày qua.

Ông Khưu Bửu Tâm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1, cho biết: “Năm nay, ấp được huyện, tỉnh chọn làm điểm tổ chức ngày hội nên bà con rất phấn khởi. Mọi công tác đều được chuẩn bị từ sớm, tạo không khí sôi nổi, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó mọi người trong KDC”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, cho hay sau khi nhận chỉ đạo, hướng dẫn của trên về tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, xã đã tập trung xây dựng kế hoạch và sớm triển khai tới từng KDC trên địa bàn. Trong đó, hướng dẫn cụ thể nội dung từ xây dựng báo cáo, chương trình, phân công thành viên thực hiện, phối hợp tuyên truyền và tổ chức văn nghệ, thể dục - thể thao, vệ sinh đường sá... tạo khí thế hân hoan, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành ngày hội của các tầng lớp nhân dân với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa. Ngày hội là dịp để các KDC đánh giá lại một năm thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích.

“Qua nhiều năm, việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã và đang là phương thức tập hợp, gắn kết người dân, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định.

Đáng ghi nhận là năm nay, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sớm xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để các KDC chuẩn bị tốt. Cụ thể, phần lễ cần được tổ chức ngắn gọn, bảo đảm trang trọng; phần hội phải tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút sự tham gia của người dân.

Đồng thời, việc tổ chức phải gắn với các hoạt động ý nghĩa, như: đền ơn đáp nghĩa; vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp; văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó, tạo không khí sôi nổi, động lực để Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

“Nếu năm 2018 toàn tỉnh có 87% KDC tổ chức phần hội thì năm nay có 100%; các huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới sẽ trình chiếu video về quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đó là những điểm mới trong tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay của tỉnh”, bà Thái Thu Xương thông tin thêm.

Đến dự và phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, mới đây, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá: “Tuy Hậu Giang còn khá trẻ so với các tỉnh khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhưng lại dẫn đầu ở nhiều lĩnh vực, đáng kể là xây dựng nông thôn mới và giáo dục. Đây là kết quả của sự đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thời gian qua. Từ đó, giúp cho diện mạo xóm, ấp không ngừng thay đổi; hộ khá, giàu ngày càng nhiều, hộ nghèo không ngừng giảm”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>