Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

25/10/2019 | 04:38 GMT+7

Hiện toàn tỉnh có 71 người được công nhận uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Những đóng góp tích cực của họ vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng khẳng định thêm danh hiệu đó.

Ông Danh Nhọn (phải) là người tích cực tham gia sửa cầu, vá đường ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh.

Nhiều năm qua, ông Danh Nhọn, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, được chính quyền, người dân nơi đây tin tưởng, quý mến bởi có những đóng góp tích cực cho địa phương không phải ai cũng làm được.

Cách đây khoảng 1 tháng, sau khi thấy một số đoạn trên tuyến đường cặp kênh Chùa sạt lở, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân nên ông đã nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương biết để triển khai phương án khắc phục kịp thời.

Mấy ngày qua, ông cùng một số cán bộ ở khu vực 4 khiêng từng cục đất đắp gia cố thêm các đoạn sạt lở với chiều dài trên 200m. Ngoài ra, ông còn vận động người dân trồng cây cặp kênh để giữ mé, góp phần không để sạt lở lan rộng.

“Lúc đoạn đường chưa gia cố tôi ăn ngủ không yên, bởi sợ ảnh hưởng việc đi lại của người dân và mỹ quan khu vực. Bây giờ, đoạn đường được khắc xong nên tôi mới cảm thấy an tâm”, ông Nhọn nói.

Hay cách đây khoảng 2 năm, cây cầu bắc qua kênh Cống 3 hư hỏng khá nặng, mặt cầu bong tróc, hai bên dốc sụp lún, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thấy vậy, ông Danh Nhọn đứng ra vận động mạnh thường quân hỗ trợ 3 triệu đồng để sửa chữa. Khi hoàn thành thì tổng kinh phí lên đến 6 triệu đồng, nhưng ông Nhọn không nói gì, vui vẻ xuất tiền của mình để bù vào.

Không chỉ có vậy, hầu như bất cứ tuyến, đoạn đường nào ở khu vực 4, cần được nâng cấp, sửa chữa thì ông đều sẵn lòng đóng góp công sức, tiền bạc hoặc đứng ra vận động mạnh thường quân ủng hộ. Bởi theo ông, việc làm này rất ý nghĩa, không chỉ giúp cho quá trình đi lại của người dân được thuận tiện mà còn góp phần tạo cảnh quan khu vực 4 được khang trang hơn.

Ông cũng là người góp phần hàn gắn lại hạnh phúc cho nhiều gia đình bị rạn nứt. Nếu năm 2018, ông cùng chính quyền địa phương hòa giải thành 5 gia đình mâu thuẫn đang có nguy cơ đổ vỡ thì đầu năm 2019 đến nay, đã thực hiện thành công 3 trường hợp tương tự.

Ông còn vận động người dân địa phương chấp hành tốt quy định của pháp luật trong giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, an toàn giao thông, góp phần ổn định địa bàn. “Sở dĩ, tôi được bà con tin tưởng, quý mến là vì bản thân có lối sống hòa đồng, giản dị, không nói nặng, nhẹ với ai và nói là làm”, ông Nhọn bày tỏ.

Ông Thạch Út, ở ấp 4A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cũng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhiều năm qua. Bởi hầu như mọi phong trào, cuộc vận động mà địa phương phát động, ông Út luôn là người đi đầu, nhất là trong công tác an sinh xã hội.

Nói đến ông Thạch Út, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến người đàn ông mê hiến máu nhân đạo với 29 lần. “Trước đây, có người anh bị bệnh khá nặng, nhưng nhà nghèo không có tiền mua máu để thay. Thấy vậy, nhiều người trong bệnh viện tình nguyện hiến máu nên anh ấy được cứu sống. Từ đó, tôi tình nguyện hiến máu nhằm giúp đỡ những trường hợp khó khăn, hoạn nạn”, ông Út chia sẻ.

Không chỉ bản thân hiến máu, ông Út còn vận động gần 40 người ở địa phương tham gia. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động con em đồng bào dân tộc Khmer có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Hàng năm, vào dịp khai giảng năm học mới, ông vận động hàng ngàn quyển tập tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Theo Ban Dân tộc tỉnh, người có uy tín giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động cộng đồng ở nơi cư trú. Họ là cánh tay nối dài để ban, ngành, địa phương tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do địa phương phát động. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Họ còn tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới; chủ động và đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm pháp luật, những việc làm ảnh hưởng xấu đến phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, bài trừ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan…

Ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, nói: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách dành cho người có uy tín; quan tâm động viên, biểu dương kịp thời những đóng góp của họ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín phát huy vai trò của mình trong các lĩnh vực đời sống, xã hội”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>