Phát huy truyền thống cách mạng, Hậu Giang vững tiến (*)

28/04/2017 | 07:08 GMT+7

(Trích diễn văn của Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh tại buổi Họp mặt kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017) được tổ chức vào ngày 26-4.)

“Không có gì quý hơn độc lập tự do” - Đó là chân lý đã được khẳng định từ Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược, xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Thắng lợi đó được làm nên bởi sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, của Bác Hồ, của truyền thống yêu nước, kiên cường, đoàn kết của dân tộc Việt Nam, của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, trong đó có nhiều đồng chí có mặt trong buổi họp mặt hôm nay.

Hơn bốn thập kỷ đã đi qua, hàng năm khi đến những ngày tháng 4 lịch sử, chúng ta - những người từng là đồng chí, đồng đội, có dịp đoàn tụ, sum vầy, tay trong tay kể về chuyện người còn, người mất, có người đã để lại một phần thân thể để cho quê hương, đất nước được như ngày hôm nay,... nhưng những dấu son về một thời hoa lửa đấu tranh anh dũng vẫn không phai mờ trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam, của những người đồng chí, đồng đội đã từng đồng cam, cộng khổ, chia nhau từng ngụm nước, củ khoai, cùng chung chiến hào, bất chấp sinh mạng giải nguy cho đồng đội, đã kề vai sát cánh đấu tranh, tạo thành sức mạnh phi thường, làm nên những chiến công oanh liệt, cống hiến xương máu cho đất nước được nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Trong ngày vui hôm nay, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tưởng nhớ các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, của dân tộc; tưởng nhớ biết bao đồng bào, đồng chí và chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng ta mãi mãi biết ơn các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cao niên tuổi đảng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và gia đình có công với nước, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong và đồng bào ở mọi miền đất nước đã cống hiến xương máu, công sức và tài sản cho cuộc kháng chiến cứu nước, giành thắng lợi vào mùa Xuân năm 1975. Chúng ta càng không thể quên nghĩa tình đồng đội, đồng chí keo sơn, gắn bó.

Trải qua từng giai đoạn khác nhau theo quy luật thăng, trầm của cuộc sống. Đảng bộ và nhân dân Hậu Giang vẫn kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước, tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết. Hơn 13 năm chia tách, từ một tỉnh có rất nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp so với các tỉnh trong vùng, Hậu Giang đã nỗ lực phấn đấu, vươn lên và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế ngày càng phát triển (tốc độ tăng trưởng năm 2004: 10,51%; năm 2016: 13,5%); đời sống nhân dân được nâng lên (thu nhập bình quân đầu người từ 5 triệu đồng năm 2004 tăng lên 31 triệu đồng năm 2016; hộ nghèo từ 23% năm 2004 giảm còn 12,19% năm 2016); Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư tương đối đồng bộ; nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc (hiện có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới); các khu, cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đang dần tạo nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động. Trình độ dân trí được nâng lên (2004: 1 tiến sĩ; 2016: 44 tiến sĩ và tương đương); bản sắc văn hóa dân tộc luôn được giữ gìn và phát huy; hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì thường xuyên (hàng năm từ các nguồn vận động xã hội hóa đã sửa chữa, xây dựng mới với trên 33.000 căn nhà tình nghĩa, tình thương). An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh, chất lượng và số lượng đảng viên được nâng lên (2004: trên 10 ngàn đảng viên; năm 2016 trên 31 ngàn đảng viên); việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII có nhiều chuyển biến rõ nét trong nhận thức và việc làm cụ thể; thực hiện tốt phương châm “nghe dân nói, nói lại với dân” giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh phát huy tích cực vai trò tập hợp, vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những thành tựu đạt được của tỉnh Hậu Giang là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, máu thịt ngay từ thời chiến đến thời bình, là nghĩa tình thủy chung, son sắt, trước sau như một, cùng với bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động, nhạy bén, sự đồng thuận cao của nhân dân trong quá trình xây dựng tỉnh Hậu Giang. Đặc biệt là sự đóng góp về kinh nghiệm, trí tuệ và công sức của các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh Hậu Giang lớn, tỉnh Cần Thơ, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang ngày hôm nay.

Kết quả đạt được trong hơn 13 năm qua rất đáng tự hào và là tiền đề vững chắc cho Hậu Giang tiếp tục phát triển. Nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2017 và những năm tiếp theo còn rất nặng nề, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Trước mắt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2017. Trong đó, tập trung lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; xây dựng con người Hậu Giang “đoàn kết - nghĩa tình - thủy chung - năng động”.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nghĩa tình đồng đội, chí cốt luôn mãi là động lực, tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ hôm nay. Trong buổi họp mặt thân tình này, với tinh thần cầu thị, rất mong nhận được sự chia sẻ, động viên cũng như những ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian tới.

--------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>