Ông Thanh xứng danh Trưởng ấp vì dân

06/08/2019 | 10:57 GMT+7

Năng động, gần gũi, hết lòng phục vụ Nhân dân là những lời bà con ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, dành để khen ngợi trưởng ấp Nguyễn Hoài Thanh.

Ông Thanh (thứ 2, bên phải qua) tham gia thực hiện nghi thức khởi công cầu kênh Đầu Ngàn.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Thanh học nghề lái xe và có gần 1 năm làm tài xế taxi. Trong lần tình cờ trò chuyện với khách là một cán bộ nhà nước, ông được động viên nên trở về địa phương hoạt động. Thế là, ông quyết định nghỉ việc để xin tham gia công tác ở ấp Bàu Môn từ năm 2012 đến nay.

“Hồi đó lái xe một tháng cũng 6-7 triệu đồng, thu nhập ổn định… nhưng tôi quyết định từ bỏ xin về ấp với ước nguyện đóng góp một phần công sức của mình cho quê hương”, ông Thanh chia sẻ.

Sau hơn nửa năm làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ ấp, ông Thanh đã tích cực thực hiện tốt vai trò của mình. Đầu năm 2013, khi mới 25 tuổi, ông được giới thiệu ứng cử và được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng ấp. Từ đó đến nay, người dân địa phương rất quý mến ông vì cái tài, cái đức, cái tâm của người cán bộ ấp luôn đặt lợi ích của dân lên trên hết.

Cũng ngần ấy thời gian, ông Thanh đã tích cực vận động mạnh thường quân và người dân sở tại đóng góp thực hiện nhiều công trình cầu, đường nông thôn trong và ngoài ấp. Đơn cử như xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 25 cây cầu trên địa bàn ấp Bàu Môn và 8 cây cầu ở các ấp lân cận với tổng kinh phí hơn 6 tỉ đồng.

Ông Thanh bộc bạch: “Tôi nhận thấy quê nhà còn nhiều khó khăn, nhất là vấn đề giao thông. Bởi đường sá ở không ít tuyến dân cư trong ấp chưa có hoặc có nhưng chưa liền mạch do thiếu cầu kết nối nên đã thôi thúc tôi phải cố gắng cùng với chính quyền địa phương từng bước giải quyết vấn đề này”.

Cây cầu bắc qua kênh Bàu Môn là công trình đầu tiên được ông Thanh vận động mạnh thường quân đóng góp và kêu gọi người dân địa phương tham gia xây dựng hoàn thành vào thời điểm 7 năm trước. Cầu có trụ bê tông, mặt lót ván với tổng chi phí thực hiện khoảng 18 triệu đồng.

Từ đó đến nay, ông tiếp tục vận động xây dựng thêm 32 cây cầu, hầu hết là cầu bê tông, trong đó một số cây cầu có chi phí thực hiện hơn 300 triệu đồng. Chưa kể là cây cầu mặt lót ván bắc qua kênh Bàu Môn năm xưa giờ cũng được bê tông hóa hoàn toàn.

“Sau mỗi cây cầu xây dựng hoàn thành là niềm vui khó tả của người dân địa phương. Đơn giản là vì giao thông kết nối không chỉ giúp cho bản thân và con em của họ đi lại dễ dàng mà chất lượng cuộc sống cũng được nâng lên”, ông Thanh tâm đắc.

Gần chục năm qua, ông Thanh không chỉ mang đến những nhịp cầu vui mà còn là người có công lớn trong việc xin chủ trương và tích cực vận động kinh phí xây dựng nhiều tuyến đường nông thôn trong ấp.

Thấu hiểu cảnh người dân sống ven Kênh 83, bên bờ địa bàn ấp Bàu Môn đi lại khó nhọc trên lộ đất hàng chục năm qua nên ông Thanh đã nhiều lần kiến nghị UBND xã nhanh chóng bê tông hóa con đường. “Nhờ chủ động kêu gọi mạnh thường quân đóng góp xây dựng trước 3 cây cầu bê tông mà đã giúp tiết giảm chi phí khá lớn cho Nhà nước khi đầu tư tuyến đường sau này”, ông Thanh cho biết.

Bà Trần Thị Nhường, ở ấp Bàu Môn, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất quý mến trưởng ấp Thanh. Tuy còn trẻ nhưng chú ấy đã làm rất tốt vai trò của mình và sẵn lòng giúp đỡ khi dân cần. Không chỉ tích cực lo việc cầu, đường mà chú Thanh còn thường xuyên quan tâm, tới lui động viên chúng tôi làm ăn. Nhờ trưởng ấp mạnh dạn kiến nghị mà nhiều năm nay bà con sống bên tuyến Kênh 83 có được lộ làng khang trang”.

Cũng theo bà Nhường, thời gian qua, Trưởng ấp Bàu Môn đã vận động khoảng 20 em học sinh địa phương tham gia Tổ trồng hoa. Hàng tuần, trưởng ấp sẽ cùng các em ra quân trồng, chăm sóc hoa trên tuyến giao thông ven Kênh 83, góp phần tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, xây dựng con đường đẹp.

“Ngoài vận động người lớn, tôi muốn các em phải sớm ý thức tham gia công tác xã hội, tạo thói quen trong giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp ngay từ nhỏ”, ông Thanh nói.

Trong 3 năm (từ 2014-2016), ông Thanh đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 3 căn nhà tình thương, bình quân 40 triệu đồng/căn cho người dân trên địa bàn xã. “Gia đình có được căn nhà kiên cố như bây giờ là nhờ khoản tiền vận động giúp đỡ 40 triệu đồng của trưởng ấp Thanh. Nhà cửa đàng hoàng, vợ chồng tôi yên tâm và phấn đấu làm ăn nhiều hơn”, bà Lê Thị Đào, ở ấp Bàu Môn, bày tỏ.

Hiện ông đã vận động được mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm 3 căn nhà tình thương, dự kiến đầu năm 2020 sẽ tiếp tục giúp đỡ cho những hộ nghèo, cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở.

Nhiều năm qua, ông Thanh còn vận động mạnh thường quân trao tặng học bổng, dụng cụ học tập, tổ chức các hoạt động vui trung thu cho trẻ em tại địa phương. “Hồi mình còn nhỏ thiếu thốn đủ thứ, giờ có khả năng giúp được thì cố gắng trả ơn đời bằng việc bù đắp lại cho những trẻ em nghèo khó hôm nay”, ông Thanh trải lòng.

Với những việc làm ý nghĩa thời gian qua đã đủ mang lại sự tin yêu của người dân địa phương đối với trưởng ấp gần dân, hết lòng phục vụ Nhân dân này. Thế nhưng, ông Thanh vẫn đang ấp ủ rất nhiều dự định kể cả các hoạt động thiện nguyện sắp thực hiện tới đây. Vì ông luôn tâm niệm: “Cán bộ phải là đầy tớ thực sự trung thành của dân” theo lời dạy của Bác Hồ.

“Điều chúng tôi trân quý ở Trưởng ấp Bàu Môn đó là mỗi khi công trình mà mình vận động khi được triển khai xây dựng, chú Thanh đều xông xáo làm trước với tinh thần nhiệt tình, vui vẻ chứ không hề tỏ vẻ quan quyền, chỉ đạo hay ra lệnh cho dân thực hiện”, bà Trần Thị Nhường, ở ấp Bàu Môn, xã Hòa An, khen ngợi.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>