Nữ trưởng khu vực tiêu biểu

04/05/2021 | 19:42 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, bà Phạm Ngọc Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, nhận đến 5 bằng khen của tỉnh về các thành tích xuất sắc mà nghe qua ai cũng nể phục.

Bà Phạm Ngọc Hương bên thành tích cao được tuyên dương của mình.

Đó là các khen thưởng về thành tích xuất sắc 5 năm học tập, làm theo gương Bác giai đoạn 2016-2020, về dân vận khéo, hòa giải ở cơ sở, về thi đua thực hiện tín dụng chính sách xã hội, thành tích xuất sắc trong thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020… Và còn nhiều phần thưởng khác của phường, của thành phố Ngã Bảy khen tinh thần học tập, lao động, hết mình cống hiến của bà, trong đó không thể không nói đến công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Nghe qua thành tích và chứng kiến “khối” bằng khen, giấy khen của bà treo trang trọng ở nhà thông tin khu vực và giữ ở gia đình thì quả là một phụ nữ có tài.

Bà Phạm Ngọc Hương (59 tuổi), công tác ở khu vực Xẻo Vông C (trước đây là ấp Xẻo Vông C) từ năm 2005. Trước đây với nhiệm vụ hội viên phụ nữ, sau là Trưởng ấp và nay kiêm Bí thư Chi bộ, bà luôn là đầu tàu trong dẫn dắt đơn vị vượt qua khó khăn, tiên phong trong thi đua phát triển các mặt của đời sống.

Nữ bí thư này kể: “Nhiệm vụ khó khăn nhất của tôi năm 2008 là xây dựng để được công nhận ấp văn hóa khi địa phương nổi danh có nhiều phụ nữ hoạt động mại dâm, không sợ khó, tôi đã xắn tay vào tiếp cận, vận động được trên 20 chị em hoàn lương, năm 2009 được công nhận ấp văn hóa, ai cũng giật mình”.

Cách làm của bà nghe qua thật sự thuyết phục, hiệu quả. Cụ thể là gần gũi, tâm sự với chị em như người nhà; xem khó khăn của chị em như của mình; chị em khó khăn về vốn như thế nào bà sẵn lòng giúp hết sức mình… Vậy là ai cũng tin tưởng “quay đầu”…

Nói về các bằng khen, giấy khen có được, bà Hương tâm sự: “Tôi không có chồng con đó là một thuận lợi nhưng cái chính là tâm huyết muốn khu vực mình phát triển toàn diện, bà con ai cũng có đời sống no đủ. Muốn làm được điều này phải có sự đồng tình từ trong chi bộ, ra chính quyền đến người dân, nội bộ, địa phương đoàn kết, đồng thuận một lòng, trên nói dưới nghe dưới nói trên nghe; luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu dân, giúp đỡ dân mọi mặt trong khả năng có thể”.

Cụ thể, công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bà Hương nói ở khu vực của bà bây giờ đừng nói đến từ “vận động” vì 100% người dân tham gia (trừ phát sinh mới). Năm 2017, theo bà Hương còn có người thuộc diện chưa mua bảo hiểm nhưng 2-3 năm nay, thẻ chưa hết hạn thì có người gọi điện nhờ bà mua lại giùm.

Hộ bà Lê Thị Thê (bên chồng và bên ruột) trước đây có người khi được bà Hương vận động đã cự lại thì nay không cần nhắc nhở.

Mấy năm nay, thẻ bảo hiểm y tế cứ kè kè bên người bà Thê như người dân từng giữ giấy chứng minh nhân dân, cứ gần hết hạn là bà đặt trưởng khu vực mua. Bà Thê kể: “Thẻ giúp ích cho tôi và gia đình rất nhiều, mỗi lần cột sống đau nhức, viêm xoang tái phát là nằm ở Bệnh viện Đa khoa Ngã Bảy cả tuần, tôi trả chừng 200.000 đồng còn lại bảo hiểm lo hết, đỡ lắm”.

Nói về anh chị em bên chồng và bên mình ai cũng mua thẻ bảo hiểm y tế, bà Thê không quên công lớn của bà Hương vì nhờ đó mà hai bên có ốm đau thì được bảo hiểm chi trả phần lớn, nếu không thì cũng gặp nhiều khó khăn.

Bí quyết để khu vực Xẻo Vông C đạt tỷ lệ rất cao người tham gia bảo hiểm y tế được bà Hương kể có nhiều biện pháp, trong đó, bà nói người dân nghe có yếu tố quyết định; rồi từng chi ủy viên chi bộ khu vực phụ trách tổ luôn nắm chặt, rà soát các trường hợp tới hạn để nhắc mua lại, phát sinh để đề nghị tham gia. “Hộ khó khăn tôi xin tiền vận động mua cho; hộ kẹt tiền tôi cho mua chịu trả dần 2-3 lần; với tôi và anh em trong chi bộ không có chuyện hưởng phần trăm trên số thẻ mua được cho người khó khăn mà trừ tiền phần trăm đó vào số tiền mua thẻ để bà con đỡ phần nào hay phần đó”, bà Hương kể thêm.

Nói đến hòa giải ở cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành trên 95%/năm, nữ cán bộ này chia sẻ: Hễ nghe xích mích là đến để tìm hiểu, được thì giải hòa ngay. Dĩ nhiên có những vụ không thể hàn gắn được thì buộc phải chuyển tòa, nhưng với bà Hương và các thành viên tổ hòa giải khu vực, người dân yên ổn làm ăn thì địa phương mới phát triển nên quyết không để mâu thuẫn gay gắt trong xóm giềng. Cũng từ đó, ngoài bà Hương nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh thì khu vực cũng vinh dự được phần thưởng này.

Ông Đàm Hữu Hùng, công chức tư pháp - hộ tịch phường Hiệp Lợi, nhận xét: Nữ Trưởng khu vực Xẻo Vông C Phạm Thị Hương rất nhiệt tình với dân, với công việc địa phương; trong hòa giải, bà rất tôn trọng, lắng nghe ý kiến các bên tìm giải pháp hài hòa nhất để bên nguyên và bên bị đơn sau khi hòa giải thành thì đều bằng mặt và bằng lòng.

Khi hỏi ai là người giỏi ở ấp, khu vực của thành phố Ngã Bảy, ông Hồ Quốc Việt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, nói ngay đến bà Hương. Theo ông Việt, bà Hương là nữ cán bộ khu vực tiêu biểu, phong trào nào, công việc nào được giao đều luôn đạt kết quả tốt. “Bà nhận được bằng khen của tỉnh về thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo gương Bác giai đoạn 2016-2020 là bằng khen thứ 2 của tỉnh vì năm 2009, sau khi học tập, làm theo Người chỉ 2 năm bà đã vinh dự nhận phần thưởng này. Thành tích không dễ gì có được ấy góp dày thêm thành tích của bà trong thời gian lao động, cống hiến cho địa phương”.

Bà Phạm Ngọc Hương nói: Yếu tố không kém phần quan trọng là cán bộ khu vực đều nắm cơ bản, đầy đủ các quy định về bảo hiểm y tế để khi được hỏi tới phải trả lời ngay, đúng cho người dân biết; điều đó làm cho bà ngày càng tin tưởng hơn khi tham gia bảo hiểm y tế.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>