Nhận quà 150 triệu không đúng quy định bị sa thải

17/10/2019 | 14:36 GMT+7

Có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng. Đáng chú ý là 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỷ đồng đã được phát hiện, xử lý.

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ vừa hoàn thành ngày 15-10, được gửi đến đại biểu Quốc hội, nêu: Đã có 24 trường hợp nộp lại quà tặng, với tổng giá trị là 421 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện, kiểm soát chặt chẽ việc tặng quà, nhận quà, ngăn ngừa tình trạng đưa hối lộ, tham nhũng, Chính phủ đã ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng.

Theo quy định mới này thì tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trường hợp không từ chối được thì phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định. Người vi phạm quy định về nhận, tặng quà thì bị xử lý nghiêm theo quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Vẫn theo Báo cáo trên, trong kỳ báo cáo có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng. Đáng chú ý là 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỷ đồng đã được phát hiện, xử lý.

Trường hợp thứ nhất, 1 nhân viên hợp đồng của UBND thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM nhận quà không đúng quy định 150 triệu đồng, đã xử lý thu hồi 150 triệu đồng và sa thải người vi phạm.

Trường hợp thứ hai là 1 cán bộ công tác tại Trạm Khuyến nông huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc nhận quà không đúng quy định 120 triệu đồng từ năm 2018, người vi phạm đã nộp lại tiền và đến nay đã xử lý cho nghỉ việc.

Trường hợp thứ ba là một số lãnh đạo của Công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng 1 xe ô tô từ năm 2016 trị giá 3,72 tỷ đồng.

Qua xác minh, kết luận, Bộ Công an xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp; Tỉnh ủy Cao Bằng xử lý kỷ luật cảnh cáo 3 trường hợp. Công an tỉnh này xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp, khiển trách 1 trường hợp.

 

Theo ANH PHƯƠNG/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>