Hiện thực mục tiêu huyện công nghiệp

16/02/2021 | 04:52 GMT+7

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đã nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Châu Thành là huyện công nghiệp của tỉnh. Với tiềm năng, thế mạnh hiện có và sự quyết tâm đưa chủ trương, nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành đã và đang nỗ lực để đạt mục tiêu này.

Lãnh đạo huyện Châu Thành luôn thể hiện quyết tâm cao đưa địa phương bứt phá và đóng góp cho sự phát triển chung của Hậu Giang.

Gắn bó với công việc làm công nhân ở Khu công nghiệp Sông Hậu hơn 3 năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Linh, ở thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: Thu nhập ổn định, các chế độ được công ty chi trả, trợ cấp kịp thời, các hoạt động khác cũng được quan tâm, đó là lý do chị đã gắn với công việc ở đây và định hướng sẽ làm việc lâu dài. Chị Linh chỉ là một trong hàng chục ngàn công nhân đang gắn bó với công việc ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành.

Công nghiệp Châu Thành đóng góp nhiều vào sự phát triển của Hậu Giang.

Ngay từ khi mới chia tách, tỉnh đã xác định và chọn, quy hoạch Châu Thành là địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Đây là tiền đề, là điều kiện rất quan trọng để hình thành và phát triển công nghiệp, đô thị ở huyện Châu Thành như ngày nay. Phát triển công nghiệp, đô thị đã thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động mạnh mẽ, hợp lý. Tỷ trọng lao động trong ngành nông nghiệp của huyện giảm từ 79,08% năm 2004 xuống còn 51,2% vào năm 2020; ngành công nghiệp, xây dựng tăng từ 5,89% năm 2004 lên 28,8% hiện nay; ngành dịch vụ tăng từ 10,40% năm 2004 lên 20% vào năm 2020. Giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao mức sống cho Nhân dân; thúc đẩy mạnh mẽ vào quá trình giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương, khi tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21,37% năm 2004 xuống còn khoảng 2% hiện nay.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành, chia sẻ: Trong quá trình xây dựng và phát triển hơn 16 năm qua, Châu Thành luôn xác định công nghiệp hóa, đô thị hóa là xu thế tất yếu của quá trình phát triển. Huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nỗ lực, khai thác tối đa lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để công nghiệp, đô thị của địa phương có sự phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện nhà và sự phát triển của tỉnh Hậu Giang.

Nhiều mô hình trồng rau sạch, ứng dụng công nghệ được triển khai hiệu quả ở nhiều địa phương trong huyện.

Sau quá trình quy hoạch, phát triển, đến nay trên địa bàn huyện Châu Thành có Khu công nghiệp Sông Hậu, 3 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích quy hoạch gần 1.000ha, với tỷ lệ lấp đầy khoảng 54%. Trong đó, Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A, giai đoạn 1 lấp đầy 100%; Khu công nghiệp Sông Hậu lấp đầy 84,87%, có 31 dự án đầu tư, với tổng mức thu hút đầu tư gần 5 tỉ USD.

Nếu năm 2004, huyện chỉ có 1 đô thị (thị trấn Ngã Sáu - Trung tâm Huyện lỵ), đến nay phát triển thêm đô thị Mái Dầm, 19 dự án khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại, khu tái định cư, với diện tích khoảng 271ha, phục vụ dân số dự kiến khi hoàn thành là 54.000 người, ước tổng mức đầu tư gần 5.000 tỉ đồng.

Về tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu của 3 khu vực, đặc biệt giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng mạnh, với tốc độ nhanh. Năm 2004 giá trị chung của 3 khu vực chỉ đạt 625 tỉ đồng, thì đến năm 2020 đạt 20.624 tỉ đồng; trong đó, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp  gần 15.000 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 74,5% tổng giá trị của huyện và chiếm trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Ngoài thu theo phân cấp, công nghiệp của huyện còn đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh khá lớn. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh thu thuế khoảng 3.540 tỉ đồng từ các doanh nghiệp hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện, chiếm tỷ lệ 22,76% trong tổng nguồn thu thuế của tỉnh. Trong giai đoạn nhiệm kỳ 2020-2025 công nghiệp phát triển mạnh mẽ và tạo ra giá trị lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất. Đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 27.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 50-60% giá trị sản xuất của tỉnh.

Từ thành quả kể trên đã giúp thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh. Năm 2004 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 3,88 triệu đồng/người/năm. Đến 2020 đạt 89,86 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 23 lần so với năm 2004.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, nhấn mạnh: Mặc dù trong tình hình khó khăn, nhưng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được chú trọng, đó là nền tảng để kinh tế huyện tiếp tục có sự phát triển phù hợp theo điều kiện của địa phương. Nguyên nhân kết quả đó phải nhấn mạnh đến sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ nhiệt tình và có hiệu quả của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh; sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong huyện. Cấp ủy, chính quyền chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm và thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề, nhiệm vụ mới phát sinh.

Từ chủ trương, sự hỗ trợ của tỉnh và  sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, cùng Nhân dân huyện, mục tiêu huyện công nghiệp sẽ thành hiện thực, từ mục tiêu này sẽ giúp những lĩnh vực khác tiếp tục bứt phá, để đời sống người dân huyện nhà nâng lên một bước mới.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành:

Phát triển công nghiệp, đô thị là một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã biểu quyết thông qua nhiệm vụ phát triển công nghiệp, đô thị là một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ. Quan điểm, định hướng phát triển công nghiệp, đô thị nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo trước hết là phải đảm bảo được sự phù hợp, hài hòa, thống nhất cả ba mặt kinh tế, xã hội và môi trường, tức là phát triển phải bền vững. Phát huy điểm mạnh, khắc phục tối đa những điểm yếu và giải quyết tốt những vấn đề đặt ra đối với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của địa phương. Quyết tâm xây dựng huyện Châu Thành trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị trọng điểm của tỉnh.

 

CHÍ NGUYỆN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>