Gương sáng gia đình chính sách

14/07/2021 | 09:36 GMT+7

Gia đình ông Trần Văn Miều (Ba Miều), ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, có nhiều đóng góp cho địa phương và đất nước, cả trong thời chiến lẫn thời bình.

Ông Trần Văn Miều chia sẻ: Những bằng khen, giấy khen, là niềm tự hào của ông trong quá trình công tác, tham gia phong trào tại địa phương.

Giàu truyền thống cách mạng

Tham gia cách mạng tại địa phương từ năm 1969, ông Trần Văn Miều đã trải qua nhiều chức vụ, đảm nhiệm các trọng trách khác nhau. Không chỉ vậy, người vợ quá cố của ông cũng từng tham gia kháng chiến, bị tù đày, còn người con đầu lòng và em trai của ông đều là liệt sĩ. Một người con trai khác của ông là ông Trần Không Dận, hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp. Truyền thống yêu nước chính là cội nguồn sức mạnh lớn lao, giúp gia đình ông Miều vượt qua những nỗi đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra để tiếp tục cống hiến cho quê hương, cả trong thời chiến lẫn thời bình.

Đến ấp Sơn Phú 2, không khó để tìm ra nhà của ông Ba Miều. Không chỉ là một gia đình chính sách tiêu biểu của địa phương, ngôi nhà của ông còn có cảnh quan đẹp với hàng rào bông trang thẳng tắp và nhiều cây kiểng được chăm chút đẹp mắt. “Khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng tôi luôn mong muốn đóng góp một phần công sức để thay đổi diện mạo quê hương”, ông Miều cho biết.

Xuất phát từ tâm huyết ấy, ông Ba Miều và các con luôn đi đầu trong việc hưởng ứng các phong trào địa phương phát động. Không chỉ vậy, ông còn nhiệt tình giúp chính quyền giải đáp những thắc mắc của bà con, vận động các hộ dân xung quanh cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, đóng góp vào mô hình “Thắp sáng đường quê”,... giúp địa phương ngày càng khởi sắc. Với những sự đóng góp, ông đã được chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Năm 2020, ông vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2018-2020”.

88 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng

Vừa tròn 50 năm tuổi Đảng, ở cái tuổi 88, tuy sức đã yếu, chân đã mỏi, nhưng ông Trần Văn Miều vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng, dù ông thuộc diện được miễn sinh hoạt. Với ông, đó là cơ hội để ông được gặp mặt, giao lưu với các đảng viên khác trong chi bộ, được nắm bắt nhiều thông tin hay của địa phương, của tỉnh, của đất nước. Đồng thời, thông qua những buổi sinh hoạt như thế này, ông thay người dân bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình để góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh hơn.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Miều cho rằng: “Dù ở thời đại nào thì mọi việc đều phải do dân. Nếu người dân có ý thức trách nhiệm và đồng lòng cùng thực hiện với chính quyền địa phương thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn biết bao nhiêu”.

Những kinh nghiệm mà ông Ba Miều truyền lại luôn là bài học quý báu cho các thế hệ sau. Theo ông Trang Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành: “Gia đình ông Trần Văn Miều luôn là một gia đình chính sách gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào mà địa phương phát động. Gia đình ông đã có nhiều đóng góp cho xã Tân Thành trong việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Nhà ông còn là mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tiêu biểu, được địa phương tuyên truyền để nhân rộng trong các đoàn thể, các hộ dân khác trên địa bàn xã”.

Gia đình ông Trần Văn Miều là gia đình chính sách tiêu biểu trong số 1.083 gia đình chính sách địa bàn thành phố Ngã Bảy, là điển hình tiêu biểu trong các gia đình truyền thống cách mạng tại quê hương Ngã Bảy.

Tại thành phố Ngã Bảy, những năm qua, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được thành phố quan tâm, đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã trao 806 phần quà của Chủ tịch nước, 1.084 phần quà của UBND tỉnh và chi trả thường xuyên cho 2.189 lượt người với số tiền hơn 3,7 tỉ đồng. Thành phố còn làm tốt công tác trợ cấp đột xuất, tổ chức đi điều dưỡng và giải quyết hồ sơ cho nhiều người có công và gia đình họ. Dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) sắp tới, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tri ân công lao của các thương binh, liệt sĩ và gia đình chính sách như: “Thắp nến tri ân”, tổ chức dọn dẹp, trang hoàng và viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà người có công, gia đình chính sách... các hoạt động sẽ được tổ chức theo quy mô phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>