Báo công dâng Bác kính yêu !

18/05/2018 | 08:03 GMT+7

Bằng sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn, năm nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang tiếp tục tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực để làm quà dâng lên sinh nhật Bác.

Báo công dâng Bác tại Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Ảnh: LÝ ANH LAM

Tiếp nối không khí hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử, người dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh lại bước vào ngày hội lớn khi mà nhiều tuyến đường ở trung tâm đô thị đến làng quê đang rợp bóng cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2018).

Thiêng liêng sinh nhật Bác

Không khí rộn ràng nhất phải kể đến quê hương Long Mỹ, nơi có Di tích Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm - địa điểm thiêng liêng để chúng ta thể hiện lòng thành kính đối với Người.

Trước thềm sinh nhật Bác hàng năm, các cấp, các ngành và Nhân dân trong huyện háo hức ra sức thi đua lao động, sản xuất nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng cũng như chuẩn bị làm quà, báo công dâng Bác.

Với quyết tâm chính trị cao, các cấp, các ngành của huyện đã tập trung triển khai thực hiện nước rút về đích Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô và trồng cây xanh năm 2018 (chiến dịch) theo kế hoạch thi đua chung của tỉnh. Trong đó, phần giao thông - thủy lợi kết thúc đúng vào ngày 19-5, góp phần làm quà dâng Bác và hoàn thiện thêm kết cấu hạ tầng, phục vụ quá trình giao thương hàng hóa, đi lại và sản xuất của dân.

Trên cánh đồng liên ấp 8 và 9, thuộc xã Thuận Hưng, hàng trăm chủ ruộng nơi đây đang cảm thấy phấn khởi trước những gì mà chiến dịch mang lại đối với gia đình họ.

Ông Nguyễn Văn Liêm, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Lợi, ở ấp 8, là một trong những cá nhân có chung niềm vui như thế. Bởi theo ông Liêm, thông qua chiến dịch hàng năm đã tạo ra các khu vực canh tác tập trung, đảm bảo tưới tiêu chủ động, góp phần tiết giảm chi phí, gia tăng năng suất, lợi nhuận đáng kể đối với từng vụ lúa.

Ông Liêm chia sẻ: “Gia đình tôi có gần 1ha ruộng. Từ ngày hệ thống kênh thủy lợi nội đồng, trạm bơm điện trên tuyến Xẻo Ráng được đầu tư hoàn chỉnh thì năng suất, lợi nhuận các vụ lúa trong năm cải thiện rõ. Chủ yếu là nhờ bà con canh tác trong cánh đồng lúa ở đây tranh thủ bơm thoát nước để gieo sạ sớm, cuối vụ thu hoạch đồng loạt bằng máy cắt nên sản phẩm làm ra thường được thương lái mua với giá cao”.

Thật vậy, công cuộc nạo vét hạ tầng thủy lợi để khai phóng bưng biền, kết hợp với quá trình đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của huyện này thời gian qua đã làm cho vùng đất lung phèn chuyển mình nhanh chóng. Đây là một trong những việc làm thiết thực mà Đảng bộ và chính quyền huyện Long Mỹ luôn hướng đến để hiện thực hóa di nguyện Bác Hồ là không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân.

Theo ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, 19-5 hàng năm được xem là Ngày kỷ niệm thiêng liêng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Long Mỹ. Do đó, ngoài niềm tự hào là quê hương anh hùng, có công dựng xây, tôn tạo và bảo vệ Đền thờ Bác Hồ qua các thời kỳ phát triển, vào dịp này, địa phương luôn triển khai thực hiện lồng ghép một số công trình, phần việc cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế - xã hội gắn với tổ chức các hoạt động thiết thực để làm quà dâng lên Bác.

“Chúng tôi đã yêu cầu các phòng, ban, địa phương tổ chức các hoạt động mừng kỷ niệm sinh nhật Bác phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo sức lan tỏa sâu rộng, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, chú ý tổ chức chu đáo Hội nghị sơ kết 2 năm huyện Long Mỹ thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với biểu dương, khen thưởng 16 tập thể, 39 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó là tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tốt cuộc bầu cử tới đây để làm quà mừng sinh nhật Bác”, ông Lê Hữu Phước nhấn mạnh.

Ngoài huyện Long Mỹ, các địa phương khác trong tỉnh cũng tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Người.

Cụ thể, Huyện ủy Phụng Hiệp đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy lập bàn thờ Bác Hồ tại Nhà văn hóa xã để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với vị Cha già kính yêu của dân tộc…

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thông tin, Lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh nhật Bác năm nay tỉnh sẽ tổ chức kết hợp 3 nội dung chính. Đó là sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao Huy hiệu Đảng cho các đồng chí cao tuổi Đảng và vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh nhà nhân dịp 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Soi đường chúng ta đi

Có thể nói, việc tỉnh tổ chức sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác là hết sức cần thiết, phù hợp.

Hoạt động này sẽ góp phần tạo thêm món quà tinh thần đầy ý nghĩa để dâng lên Người. Bởi tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vốn là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta, giúp soi đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam giành nhiều thắng lợi to lớn.

Hai năm qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phong trào thi đua học tập và làm theo Bác đã trở thành công việc thường xuyên, đi vào nề nếp trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và trong Nhân dân trên toàn tỉnh. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; giúp cho năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ngày càng cao…

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho rằng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được xem là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Mặt khác, việc triển khai học tập và làm theo gương Bác đã và đang tác động tích cực đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Minh chứng cho điều đó, ông Nguyễn Văn Lẫy nêu rõ, thông qua các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn thị trấn Cây Dương và xã Phụng Hiệp thời gian qua đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc, kéo dài, tạo được niềm tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền địa phương.

Từ kết quả của việc tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết kịp thời những bức xúc, nổi cộm ở các địa phương trong tỉnh thời gian qua đã góp phần giúp cho Đảng bộ tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu trong nghị quyết đề ra hàng năm. Theo đó, năm 2016, có 8/18 chỉ tiêu vượt, 10/18 chỉ tiêu đạt so nghị quyết; năm 2017 có 9/18 chỉ tiêu vượt, 9/18 chỉ tiêu đạt so nghị quyết, tạo thêm tiền đề quan trọng đưa Hậu Giang phát triển thêm bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Tình đánh giá, cơ bản cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đều nắm và thực hiện chủ trương lớn của Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Từ đó, giúp cho việc học tập, làm theo Bác đi dần vào đời sống xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Trong đó, nhiều cấp ủy thể hiện sự năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Còn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đã có nhiều hành động, việc làm thiết thực. Nhờ vậy, xuất hiện thêm nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Người trên các lĩnh vực. Đáng nói là đã góp phần tích cực vào kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

“Tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo gương Bác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và xã hội. Vì vậy, các cấp ủy cần chủ động, sáng tạo, kiên trì, sát sao, cụ thể để đưa việc làm theo gương Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên. Đồng thời phải gắn liền với thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trước hết là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, ông Nguyễn Hữu Tình cho biết thêm.

Trên tinh thần đó, các cấp, các ngành và từng đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú, thuyết phục đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những điểm mới, yêu cầu cao hơn của Chỉ thị số 05-CT/TW; nhân rộng các điển hình tiêu biểu, phê phán những cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không tốt...

Xây dựng và nhân rộng trên 830 cách làm hay, mô hình hiệu quả

Hai năm qua, các cấp ủy trong tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng trên 830 cách làm hay, mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác.

Cụ thể như: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức đối thoại với Nhân dân hàng quý, 6 tháng để nghe dân nói và giải quyết ngay những bức xúc của Nhân dân; thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Đảng ủy Quân sự tỉnh; “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh; “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” của Liên đoàn Lao động tỉnh; “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông” ở huyện Châu Thành; “Đội tình nguyện bảo vệ môi trường” ở thị xã Ngã Bảy; “Nêu gương, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” ở huyện Vị Thủy...

 

NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>