Ấm lòng gia đình chính sách

26/07/2019 | 08:24 GMT+7

Thể hiện sự tri ân, trách nhiệm đối với những người đã đóng góp công sức, xương máu làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc, thị xã Long Mỹ có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ông Bùi Trường Sơn (ngồi giữa), ở ấp Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, rất hài lòng với công tác chăm lo ở địa phương.

Gia đình chính sách hài lòng

Tháng 7 được địa phương xem là tháng cao điểm để cùng chung tay thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đền ơn đáp nghĩa, để tri ân; thực hiện đầy đủ kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thị xã Long Mỹ đã xây dựng một kế hoạch chỉn chu với hàng loạt các hoạt động đa dạng, ý nghĩa. Trong đó, việc thực hiện các chế độ ưu đãi, thăm viếng, tặng quà cho các gia đình chính sách được đặc biệt quan tâm, nhất là việc tạo điều kiện để gia đình chính sách tiếp cận với nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống. Là người từng tham gia cách mạng và đang thờ cúng liệt sĩ, bà Đặng Thị Tư, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, hồ hởi: “Địa phương rất quan tâm, tạo mọi điều kiện, nhất là các chế độ ưu đãi, tặng quà những dịp lễ, tết. Tôi rất hài lòng. Mỗi dịp lễ, tết là trong lòng rất vui vì nhận nhiều tình cảm của mọi người…”.

Ông Nguyễn Văn Chì, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, cho biết, việc chăm lo cho gia đình chính sách được thị xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng một kế hoạch cụ thể, có phân công nhiệm vụ và giám sát, để đảm bảo các gia đình chính sách, người có công được thụ hưởng những chính sách một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Không chỉ dịp 27-7, những dịp lễ tết, từng địa phương đều lên kế hoạch thăm viếng, tặng quà và tạo mọi điều kiện cho người có công. Năm nay, thị xã tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công tại xã Long Phú để lắng nghe và chia sẻ, đồng thời giải đáp, giải quyết những thắc mắc một cách thấu đáo. Việc làm này được thực hiện đều đặn, luân phiên mỗi năm tại 1 hoặc 2 điểm trong địa bàn, càng tạo lòng tin, thông tin hai chiều. Việc này sẽ được tiếp tục trong thời gian tới, bởi đây là cầu nối hiệu quả nhất, làm hài lòng các gia đình chính sách…

Quan tâm thiết thực

Từ kế hoạch chung của thị xã, các xã, phường đã có kế hoạch riêng phù hợp với từng nơi cùng góp phần cho việc thực hiện nghĩa vụ đền ơn, đáp nghĩa. Phường Vĩnh Tường là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Phường hiện có 102 gia đình chính sách. Năm nay, không tổ chức họp mặt tại phường và đưa về khu vực, phường hỗ trợ kinh phí để tổ chức bữa cơm ấm áp, đậm tình thân ái…

Phường còn thường xuyên vận động mạnh thường quân để trao tặng những phần quà ý nghĩa cho gia đình chính sách những dịp lễ tết, tạo điều kiện cho các gia đình này cải thiện cuộc sống. Ông Bùi Trường Sơn, ở ấp Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thương binh mất lao động đến 95%, bày tỏ: “Địa phương chăm sóc, thăm tôi thường xuyên, tạo điều kiện để tôi cải thiện cuộc sống. Tôi thấy sự hy sinh của mình hoàn toàn xứng đáng và luôn tự thân phấn đấu vươn lên”.

Trong hành trình tri ân, phải kể đến công sức của cán bộ, công chức cơ sở. Mới đảm nhận mảng lao động - thương binh và xã hội hơn 2 năm nay, nhưng chị Trần Thị Ngọc Hân, cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội UBND phường Vĩnh Tường, đã nhớ từng tên gọi, từng người và hoàn cảnh của những gia đình chính sách ở địa phương, để có hướng đề xuất kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho người có công được thụ hưởng tất cả những quyền lợi được quy định. Chị chia sẻ: “Trong khả năng của mình, tôi tâm niệm sẽ làm thật tốt, chi trả đầy đủ, nhanh chóng tất cả chế độ chính sách, đồng thời hỗ trợ kịp thời, góp phần tạo điều kiện để các gia đình chính sách, người có công nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”.

Cùng với phường Vĩnh Tường, các xã, phường khác của thị xã tổ chức họp mặt tùy điều kiện của địa phương, tổ chức các hoạt động ý nghĩa, việc làm thiết thực để các gia đình chính sách, người có công thấy mình được quan tâm, chia sẻ và được tạo điều kiện…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>