Thêm sức sống cho đảo

17/02/2016 | 07:41 GMT+7

Với điều kiện sinh sống nơi biển đảo, nước ngọt được xem là nhu yếu phẩm quan trọng hàng đầu. Thời gian gần đây, một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Trường Sa Đông đã được lắp đặt công trình máy lọc nước biển thành nước ngọt, việc làm này đã giúp cho đời sống của quân và dân trên các đảo được thoải mái hơn.

Có thêm nguồn nước ngọt, cuộc sống của chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông bớt vất vả.

Mùa nắng, ngoài đảo Trường Sa Đông thời tiết oi bức hơn trong đất liền rất nhiều. Thế nhưng, mặc cho cái nóng của thời tiết, những cây bàng vuông, cây tra hay giậu mồng tơi, giàn mướp, liếp cải… vẫn tươi xanh vì được bổ sung lượng nước ngọt dồi dào mỗi ngày. Gần nửa năm nay, bên cạnh nguồn nước ngọt sẵn có, đảo Trường Sa Đông được lắp đặt thêm máy lọc nước biển thành nước ngọt NT-30, công suất lọc 50 lít/giờ (600 lít/ngày), góp phần đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng nước ngọt trong sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ công tác trên đảo.

Máy lọc nước biển thành nước ngọt NT-30 có tổng trị giá và chi phí lắp đặt khoảng 2 tỉ đồng, do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tài trợ lắp đặt. Máy hoạt động nhờ hệ thống điện năng lượng mặt trời có sẵn tại đảo. Tay xoay nhẹ chiếc van mở nước, mắt nhìn vào dòng nước trong vắt đang tuôn chảy ra ly, thượng úy Hà Văn Cường, người có nhiệm vụ phụ trách theo dõi, vận hành máy lọc nước biển thành nước ngọt tại đảo Trường Sa Đông, vui vẻ cho biết: “Nước biển được bơm vào bồn, trải qua các công đoạn lắng, lọc, tách muối… sẽ cho ra nước ngọt có thể sử dụng trực tiếp. Từ khi lắp đặt chiếc máy này, lượng nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho chiến sĩ trên đảo dồi dào hơn. Chúng tôi không còn sợ cảnh mùa nắng hạn kéo dài làm thiếu nước ngọt”.

Được tận mắt chứng kiến và tự tay cầm ly nước hớp từng ngụm mát lành, không mùi, không vị chảy ra từ chiếc máy lọc nước, chúng tôi mới thật sự tin đây là sản phẩm được làm ra từ nước biển. Có thêm nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, cuộc sống của các chiến sĩ trên đảo phần nào đỡ vất vả. Không chỉ thoải mái trong ăn uống, tắm giặt, mà chính nguồn nước ngọt cũng giúp cho việc tăng gia sản xuất trên đảo ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ tại đảo.

Chiến sĩ Nguyễn Kiên Định, công tác tại đảo Trường Sa Đông, phấn khởi bộc bạch: “Giờ đang vào mùa nắng, nhưng nhờ có nước tưới đầy đủ nên cây cối, rau xanh trên đảo lúc nào cũng tươi tốt. Ngày nắng nóng, việc tập luyện sẽ rất vất vả, nhưng vào mỗi bữa ăn chúng tôi đều được bổ sung thêm lượng rau xanh dồi dào nên sức khỏe cũng được tăng cường hơn, đảm bảo tốt cho nhiệm vụ huấn luyện”.

Trung tá Hoàng Văn Hạnh, Phó Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông, cho biết: “Công trình máy lọc nước biển thành nước ngọt có ý nghĩa thiết thực đối với bộ đội trên đảo Trường Sa Đông. Cụ thể công trình này đã góp phần đảm bảo nguồn nước cho việc sinh hoạt, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện hàng ngày của chiến sĩ. Đáp ứng tốt nhu cầu về nước sinh hoạt trong mùa nắng hạn, đảm bảo tinh thần chiến sĩ công tác tại đảo. Bên cạnh đó còn góp phần đáp ứng nguồn nước ngọt phục vụ nhiệm vụ chăm sóc cây, rau xanh, chăn nuôi trên đảo”.

Hiệu quả mang lại của công trình máy lọc nước biển thành nước ngọt là không hề nhỏ, thế nhưng do công trình mới được ứng dụng thực tế không lâu, nên ngoài hiệu quả mang lại thì máy lọc nước biển NT-30 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: bể dự trữ nước biển còn nhỏ không đảm bảo lượng nước cho máy vận hành trong lúc thủy triều xuống; công suất máy bơm nước biển vào bể lọc thấp, nên chưa đáp ứng tốt quá trình hoạt động thường xuyên của máy. Ngoài ra, theo thiết kế, cột lọc nước biển có thể hoạt động trong 3 tháng, nhưng hiện tại chỉ sử dụng được 20 ngày phải thay thế cột lọc mới. Do vậy, để máy lọc nước biển phát huy tốt hiệu quả hoạt động, thì việc cải tiến, nâng cấp cũng cần thực hiện tiếp tục để khi đưa vào vận hành máy phát huy tối đa công suất hoạt động theo thiết kế.

Hiện nay, ở quần đảo Trường Sa, thì đảo Song Tử Tây và đảo Trường Sa Đông đã có máy lọc nước biển thành nước ngọt. Trong năm 2016, dự kiến Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương sẽ tiếp tục tài trợ cho đảo An Bang máy lọc nước biển NT-60, công suất hoạt động 1.200 lít/ngày. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc biến nước biển trở thành nước ngọt là một việc làm rất thiết thực, góp phần giảm bớt những khó khăn về nhu cầu nước ngọt sinh hoạt trong mùa nắng hạn cho ngư dân bám biển và các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>