Rừng xanh giữa biển

19/02/2016 | 08:24 GMT+7

Kết thúc 3 hồi còi vang vọng báo hiệu chuyến tàu 561 cập bến đảo Trường Sa, thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), đặt chân xuống bến cảng, chúng tôi vô cùng choáng ngợp trước không gian tuyệt đẹp. Trong ánh nắng vàng của buổi sáng, đảo Trường Sa hiện ra trước mắt với một màu xanh bạt ngàn của cây cối, che lấp đi những bãi cát, đá trắng xóa, khô cằn.

Tại các lối đi của đảo Trường Sa đều rợp bóng cây.

Cứ tưởng ở tận đảo xa xôi như Trường Sa, thời tiết khắc nghiệt thì cây cối sẽ khó phát triển được, ấy thế mà khi đến Trường Sa, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng vì số cây xanh nơi đây nhiều vô kể. Không chỉ có cây phong ba, bão táp, bàng vuông hay tra, mà ở Trường Sa còn có những cây quen thuộc của đất liền như tùng, hoa sứ, hoa giấy, và dừa, đu đủ, chuối… Trên mỗi lối đi ở đảo đều được phủ rợp bóng mát của những tán cây xanh.

Dù cây xanh trên đảo không hiếm, nhưng người dân cũng rất có ý thức trong việc trồng và bảo vệ như bảo vệ sự sống. Bất cứ một cư dân nào sinh sống tại Trường Sa cũng đều có chung một tình yêu đối với cây xanh. Một chiếc lá, một cành hoa cũng không ai nỡ hái xuống mà lúc nào họ cũng nâng niu, chăm sóc.

Đối với chiến sĩ, nhân dân trên đảo, bên cạnh nước ngọt thì cây xanh là nguồn tài nguyên vô cùng quý báu. Ngoài chức năng điều hòa không khí, tạo bóng mát, cây xanh ở đảo còn được ví như những “anh hùng” luôn hiên ngang đương đầu với sóng gió, với bão táp để che chở chiến sĩ và nhân dân có cuộc sống bình yên mỗi khi mùa mưa bão kéo về.

Để có được một màu xanh phủ đầy Trường Sa như hôm nay là cả một quá trình tốn hao công sức, tâm huyết của biết bao thế hệ quân nhân trên đảo. Ngày trước, đảo Trường Sa rất hiếm cây cối do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiều loại cây không thích nghi với đất, nước, thời tiết ở đây nên đảo chỉ có cây phong ba, bão táp và cây bàng vuông chiếm đa số.

Thượng tá Phạm Văn Hòa, nguyên Chỉ huy trưởng, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết: “Nói đến cây xanh là nói đến tâm huyết, công sức của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ từng công tác tại đảo. Trước đây, đảo chỉ là bãi cát trắng trải dài, cây cối rất ít. Năm 2003, từ thành công của các nhà khoa học khi trồng thử cây tra tại một số đảo gần đất liền, thì nó được mang ra Trường Sa trồng nhiều cho đến hôm nay”.

Đã nhiều năm qua, mỗi dịp tết đến, xuân về, trên đảo Trường Sa lại có thêm một lượng lớn mầm xanh bén rễ. Thực hiện lời dạy của Bác: “Mùa xuân là tết trồng cây”, mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ công tác tại đảo lại nhận nhiệm vụ trồng cây và có trách nhiệm chăm sóc cây phát triển tươi tốt. Nhờ đó, số lượng cây, loại cây ở đất liền được đem ra trồng tại đảo ngày một nhiều hơn. Qua bàn tay chăm sóc, vun bón của các chiến sĩ, nhiều loại cây đã dần thích nghi với điều kiện sống nơi đây, vì vậy vườn cây trên đảo ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại.

Thượng úy Võ Thế Phương, nhân viên quân lực đảo Trường Sa, nói: “Đã thành thông lệ, đầu xuân trên đảo có phát động phong trào thi đua mỗi chiến sĩ trồng một cây xanh. Vào mùa khô, các chi đoàn, liên chi đoàn huy động lực lượng đoàn viên tăng cường nhiệm vụ tưới cây, còn mùa mưa bão thì tập trung cho nhiệm vụ che chắn cây, nhằm góp phần đảm bảo màu xanh cho đảo”.

Là lính trẻ, thời gian công tác tại đảo cũng chưa lâu, nhưng với trung sĩ Lê Hoàng Tuấn, Phân đội 37, đảo Trường Sa, công việc trồng cây xanh luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. “Mỗi buổi sáng, chiều sau hoạt động tập luyện, chúng tôi có khoảng thời gian nhất định để chăm sóc cây do mình trồng và cây có sẵn trên đảo. Nắng, gió ở đảo khắc nghiệt hơn đất liền nên chúng tôi rất cần bóng mát của cây xanh, vì thế, chúng tôi rất quý nhiệm vụ trồng và chăm sóc cây xanh”, trung sĩ Tuấn chia sẻ.

Có mặt lần đầu tiên tại đảo Trường Sa cách nay trên 20 năm, hơn ai hết, trung tá Lê Văn Khôi, Chính trị viên Cụm chiến đấu II, đảo Trường Sa, là nhân chứng cho sự phát triển của quần thể cây xanh trên đảo Trường Sa.

Chỉ tay về phía 2 cây bàng vuông có gốc và tán lá rất to trong sân khu nhà chỉ huy, trung tá Khôi bộc bạch: “Trường Sa giờ khác trước nhiều lắm. Lúc tôi ra đây, đảo chỉ có 2 cây bàng vuông. Qua năm tháng, giờ quanh đảo, ngồi đâu cũng đều có tán cây che mát”.

Với tâm huyết và đôi tay cần mẫn của người lính hải quân, đảo Trường Sa giờ không chỉ xanh màu cây lá mà còn rất sạch, đẹp. Mỗi chiều dưới những tán cây xanh mát, các anh em chiến sĩ quây quần ngồi lại bên nhau tâm sự, truyện trò. Trong không gian đầm ấm, đầy ắp nghĩa tình đồng đội, tình bằng hữu, mỗi người lính vơi đi được nỗi nhớ gia đình, nhớ người thân để yên tâm làm tròn bổn phận với quê hương, với Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>