Không thể giải quyết song phương vấn đề quần đảo Trường Sa

15/04/2016 | 14:54 GMT+7

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Vấn đề quần đảo Trường Sa không thể giải quyết song phương mà phải có sự tham gia của các bên liên quan.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 14/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

Vấn đề quần đảo Trường Sa phải được giải quyết với sự tham gia của các bên liên quan. Ảnh: Hải quân Mỹ

Lập trường của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất quán đã được nhắc lại nhiều lần. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 và trên tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

"Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến 2 nước thì giải quyết song phương. Đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác ví dụ như vấn đề quần đảo Trường Sa thì không thể chỉ giải quyết song phương mà phải có sự tham gia của các bên liên quan", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Đối với các vấn đề liên quan cả đến các nước ngoài khu vực, ví dụ như vấn đề an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không thì phải được bàn bạc và giải quyết với tất cả các nước có chung lợi ích và có chung mối quan tâm, ông Lê Hải Bình nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo với truyền thông Nhật Bản, Trung Quốc, và Mông Cổ ngày 12/4 tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, tất cả các bên liên quan đều phải tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực, tiếp tục tìm kiếm các giải pháp giải quyết tranh chấp thông qua kênh chính trị, ngoại giao trên cơ sở đồng thuận giữa các bên.

Ngoại trưởng Nga cũng yêu cầu “các nước đứng ngoài” dừng lại mọi hành vi can thiệp vào hoạt động đàm phán trực tiếp của các bên liên quan hòng quốc tế hóa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Nguyễn Hùng/VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>