Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát vượt khó

27/12/2016 | 08:07 GMT+7

Trong chuyến chuyển quà, hàng tết 2017 đến quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, tàu 561 đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát. Thấy đoàn từ xa, cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫy tay vui mừng chào đón.

Những luống rau xanh tươi tốt được trồng ở đảo Đá Lát.

Mở đầu câu chuyện, đại úy Phan Văn Bình, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát, nói: “Hàng năm, cứ vào thời gian này, cán bộ, chiến sĩ trên đảo mong chờ các đoàn đến thăm, vì đó sẽ là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn về tinh thần để lực lượng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nói rồi, đại úy Bình khoe, một trong những điểm nổi bật mà đơn vị vượt qua khó khăn là đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ. Đảo Đá Lát nằm trơ trọi giữa biển khơi, không một bóng cây, vậy mà có những luống rau tươi xanh, mơn mởn thì chắc có lẽ ít ai ngờ đến. Việc trồng rau ở đây cũng giống như đất liền nhưng đặc biệt là đất phải vận chuyển từ trong đất liền ra. Hơn thế nữa, phải xây dựng màn che chắn rất cẩn thận để tránh nước biển, nắng nóng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng rau. Do nước ngọt còn hạn chế nên đơn vị tận dụng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày để tưới rau. “Để có những luống rau tươi xanh, chúng tôi chăm sóc chẳng khác nào như hoa kiểng. Chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại thuốc hóa học nào để phun, tưới rau, nếu có sâu thì chúng tôi bắt. Khẳng định rằng, các loại rau ở đây đều đảm bảo vệ sinh an toàn”, trung úy Nguyễn Hải Lưu, cán bộ đảo Đá Lát, cho biết.

Ngoài việc trồng rau, đơn vị còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, đáp ứng cơ bản các bữa ăn hàng ngày ở đây. “Chúng tôi còn nhận nhiều hàng hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, ngư dân đánh bắt tặng. Tuy nơi đây điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn so với đất liền, nhưng việc ăn uống chúng tôi không hề thiếu”, trung úy Lưu cho biết thêm.

Bằng ý chí quyết tâm, sự đoàn kết của cán bộ, chiến sĩ nên họ đã vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiêu biểu phải kể đến là đơn vị đã giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, tổ chức huấn luyện kỹ, chiến thuật tránh để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Một điểm nổi bật nữa của đơn vị là thực hiện tốt công tác dân vận. Năm 2016, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo đến ngư dân; khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 50 lượt ngư dân không may bị bệnh trong quá trình đánh bắt hải sản; hỗ trợ gần 200 lít nước ngọt, 20kg gạo cho ngư dân… Với những việc làm trên đã góp phần không nhỏ để ngư dân an tâm bám biển.

Chỉ tay về phía tủ sách của đảo, đại úy Nguyễn Kiên Giang, Phó Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát, cho biết thêm, ngoài việc trực sẵn sàng chiến đấu, những lúc rảnh rỗi, cán bộ, chiến sĩ còn đọc sách, báo để nâng cao kiến thức, biết được những thông tin từ đất liền. Hiện tại, đơn vị có trên 100 đầu sách các loại. Tâm sự với chúng tôi, đại úy Giang nói rằng, lúc đầu, khi mới nhận nhiệm vụ công tác tại đảo, anh cảm thấy lo lắng và nghĩ nơi đây sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, khi đến đây mọi suy nghĩ đều khác. Đến nay, với anh đảo là nhà, biển cả là quê hương. “Tôi nguyện cố gắng hết sức mình để bảo vệ sự bình yên của biển đảo”, đại úy Giang hứa.

Dù điều kiện ở đây không thể nào so sánh với đất liền nhưng ý chí các anh vẫn hiên ngang, bền bỉ. Đó là kết quả của sự đoàn kết, của tư tưởng vững vàng, của những người lính mang tên Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4, đánh giá: Năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ trong việc vững tay súng bảo vệ bình yên biển đảo, góp phần không nhỏ làm ổn định quần đảo Trường Sa.

Chia tay các anh - những người lính kiên trung, bền bỉ, tàu chúng tôi rời bến đã xa nhưng hình ảnh vẫy tay chào của các anh vẫn thấp thoáng. Nó như một lời hứa, lời khẳng định với Đảng, Nhà nước và nhân dân đất liền rằng, các anh không chùn bước trước bất cứ khó khăn, thách thức, quyết tâm bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>