VssID - Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

20/11/2020 | 10:11 GMT+7

Với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), những năm qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID). Phóng viên Tạp chí BHXH có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (ảnh) về những bước tiến của ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ này.

Ông đánh giá như thế nào về những kết quả trong công tác ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua cũng như những ứng dụng mới đang được kỳ vọng sẽ mang lại bước đột phá trong công tác này thời gian tới ?

- Những năm qua, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm mang lại tiện ích để phục vụ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể, đã giảm trên 70% TTHC, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017), đến hết năm 2019 còn 27 thủ tục. Thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, góp phần giảm số lần thực hiện giao dịch điện tử từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm… Với những kết quả đạt được trong công tác cải cách TTHC, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu 2018, mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2017), trong đó chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số” trong buổi lễ công bố mới đây.

Trong 3 năm vừa qua (từ năm 2017 đến năm 2019), “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông (ICT-index) Việt Nam” của Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối bộ, ngành có dịch vụ công. Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) công bố cũng cho thấy, 3 năm liên tiếp, BHXH Việt Nam đứng đầu nhóm các cơ quan trực thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT. BHXH Việt Nam được đánh giá là đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các dịch vụ công để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW và chỉ đạo của Chính phủ, sau một thời gian tích cực nghiên cứu, BHXH Việt Nam đã xây dựng ứng dụng của ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (gọi tắt là ứng dụng VssID - BHXH số). Việc triển khai ứng dụng VssID là một nhiệm vụ lớn trong triển khai Chính phủ điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch với các cơ quan Nhà nước thuận tiện, dễ dàng hơn. Mục tiêu là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với tinh thần tạo ra sự minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân một cách tốt nhất.

Ứng dụng VssID sẽ mang lại những tiện ích như thế nào cho người sử dụng, thưa ông ?

-  VssID là dịch vụ tiện ích trên thiết bị điện thoại thông minh hoạt động trên nền tảng 2 kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành IOS. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, ngành sẽ triển khai tích hợp thêm các tiện ích nào trên ứng dụng VssID, đáp ứng xu hướng chung của xã hội, thưa ông ?

- Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Những ngày qua, tình trạng bão lũ tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân. Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 10 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ, được sự thống nhất và ủng hộ của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện thí điểm việc người dân tại 10 tỉnh nêu trên, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Phát biểu sau khi bấm nút công bố ứng dụng VssID, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc ra đời ứng dụng này là một bước tiến mạnh mẽ, thiết thực trong CCHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH, góp phần vào chiến lược số quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử. Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực của BHXH Việt Nam trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của ngành nhằm mang lại các lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Hiện diện bao phủ BHXH được mở rộng, tăng hơn 1,3 lần so với năm 2015, chiếm gần 33% lực lượng lao động vào năm 2020; tỷ lệ tham gia BHYT tăng từ 76,5% năm 2015 lên khoảng 91% năm 2020… Bằng việc cung cấp ứng dụng này, BHXH Việt Nam đã thể hiện tinh thần tiên phong của mình trong nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân.

 

Trân trọng cảm ơn ông !

BÍCH CHÂU tổng hợp từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>