Vào cuộc vận động bảo hiểm y tế học sinh

04/10/2019 | 06:06 GMT+7

Để thực hiện đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng các trường trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu này.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực vận động BHYT học sinh.

Năm học này, Trường Tiểu học Trường Long A1 có 390 học sinh, đến nay, 100% học sinh ở trường đều tham gia BHYT. Để thực hiện đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, để vận động học sinh tham gia BHYT. Theo ông Đặng Trung Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Long A1, để vận động học sinh tham gia BHYT, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vận động học sinh tham gia một cách chủ động. Tham mưu chặt chẽ cho Đảng ủy, UBND, các ban ngành ở địa phương, để mọi người cùng vào cuộc vận động BHYT học sinh. Cùng với đó là sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong thực hiện công tác này. “Việc vận động học sinh tham gia BHYT là nhiệm vụ chính trị mà chi bộ nhà trường luôn quan tâm thực hiện. Trước ngày 25-9, 100% học sinh của trường đều tham gia BHYT. Trong đó, có 9 em có hoàn cảnh khó khăn, được chi bộ nhà trường hỗ trợ mua tặng. Để động viên, khích lệ giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ vận động BHYT học sinh, chúng tôi sẽ chọn 5 giáo viên hoàn thành trước, để khen thưởng, sau đó sẽ tiếp tục khen thưởng những người kế tiếp”, ông Quân cho biết.

Cũng như Trường Tiểu học Trường Long A1, các trường trên địa bàn huyện đều nỗ lực thực hiện chỉ tiêu BHYT. Tính đến cuối tháng 9, toàn huyện Châu Thành A có 20.021 học sinh tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 99,51%. Ngay từ đầu năm Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, công văn chỉ đạo về BHYT học sinh. Yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc các trường học thuộc ngành quản lý tiến hành thu nộp BHYT kịp thời, đảm bảo các em học sinh đều có thẻ BHYT và coi đây là tiêu chí xét thi đua khen thưởng hàng năm của các nhà trường. Các trường học sử dụng quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng mục đích cho các hoạt động của y tế trường học.

 Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị, các trường học để triển khai tuyên truyền vận động học sinh tham gia BHYT theo từng năm học đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cung cấp đầy đủ tài liệu, biểu mẫu cho các trường, tổ chức thu phí nhanh gọn. Hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong công tác khám, chữa bệnh BHYT…

“Huyện ủy đã phân công các ngành có liên quan tập trung chỉ đạo các trường thực hiện đạt chỉ tiêu này. Ngoài ra, giao cho ngành BHXH và ngành giáo dục và đào tạo huyện rà soát, phân loại đối tượng nào được hỗ trợ và đối tượng nào cần phải mua, để trên cơ sở đó có giải pháp vận động. Đồng thời, nhắc nhở những trường thực hiện chưa đạt chỉ tiêu, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao”, ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, cho biết.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được chăm sóc sức khỏe và học tập tốt, việc tích cực vận động các em tham gia BHYT là một trong những việc được các ngành, địa phương và các trường quan tâm. Bởi thực hiện tốt chính sách này, không chỉ đảm bảo cho các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được rủi ro khi chẳng may mắc những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao...

Xác định được điều đó, Thị ủy và UBND thị xã Ngã Bảy đã tập trung chỉ đạo thực hiện chính sách này. Vào đầu năm, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu, phát động thi đua công tác vận động tham gia BHYT, trong đó có BHYT học sinh đối với các trường học. Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Để thực hiện công tác BHYT học sinh, UBND thị xã đã ban hành công văn chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm học 2019-2020 và những năm tiếp theo. Đồng thời, yêu cầu trưởng phòng giáo dục và đào tạo thị xã, ban giám hiệu các cơ sở giáo dục trên địa bàn ưu tiên tập trung tuyên truyền, vận động học sinh tham BHYT, đảm bảo trong tháng 9 tất cả các trường trên địa bàn tham gia BHYT học sinh đạt 100%. Bảo hiểm xã hội thị xã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành, cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật BHYT và các chính sách quy định về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã”. Đến cuối tháng 9, toàn thị xã có 11.705 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Được biết, suốt nhiều năm liền, thị xã Ngã Bảy đều đạt 100% học sinh tham gia BHYT.

BHYT học sinh là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Để học sinh được chăm sóc sức khỏe tốt, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, để tuyên truyền, vận động, quyết tâm hoàn thành 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2019-2020.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích