Tiện ích khi chi trả lương hưu qua thẻ ATM

19/07/2019 | 07:44 GMT+7

Chi trả lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM cho cán bộ hưu trí đã nhận được sự quan tâm vì nhiều tiện ích mang lại.

Với ông Thông và Nhà giáo ưu tú Trần Thị Thu Cúc cảm thấy hình thức nhận lương qua thẻ ATM rất thuận tiện.

Tiện lợi, an toàn

Hiện nay, việc chi trả lương hưu được thực hiện qua hai hình thức: Chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện và chi trả qua thẻ ATM. Việc lựa chọn phương thức lĩnh lương hưu do cán bộ hưu trí tự quyết định. Thông thường, khi tiếp nhận hồ sơ hưu trí, cán bộ tiếp nhận sẽ tư vấn cho người nộp các hình thức nhận lương hưu và hướng dẫn đăng ký phương thức lãnh lương hưu phù hợp với điều kiện của bản thân.

Theo BHXH tỉnh, số lượng cán bộ hưu trí lãnh lương hưu qua thẻ ATM ngày càng có xu hướng tăng, bởi phương thức này đem đến nhiều tiện ích cho đối tượng thụ hưởng. Nhà giáo ưu tú Trần Thị Thu Cúc, ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi lãnh lương hưu từ năm 2015. Tôi lựa chọn lĩnh tiền hưu qua thẻ ATM. Tôi chọn phương thức này là do tôi đã có sẵn tài khoản ở ngân hàng, mặt khác, mỗi tháng khi đến ngày có lương hưu, tôi chỉ cần mang thẻ ra cây ATM ở gần nhà để rút tiền, rất nhanh chóng và tiện lợi. Trong trường hợp nếu tôi chưa cần dùng tiền, có thể để trong thẻ, rất an toàn”.

Lĩnh lương hưu qua thẻ ATM có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, nhanh gọn, chính xác. Theo đó, mỗi tháng người lĩnh lương hưu chỉ cần mang thẻ ra cây ATM gần nhà để rút tiền, mà không cần phải chờ đợi. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt của Nhà nước, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Với hình thức này, cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giùm mà không cần ủy quyền, đảm bảo an toàn. Ông Bùi Quang Thông, ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Lĩnh lương hưu ở bưu điện cũng có nhiều ưu điểm. Tại đó, mọi người không chỉ được lĩnh lương hưu mà còn vui vì được gặp nhau, giao lưu, trò chuyện. Nhưng với tôi, lĩnh lương hưu qua thẻ ATM rất thuận tiện, khi nào cần thì rút, không phải giữ nhiều tiền mặt trong nhà. Tháng sau, vợ tôi cũng nghỉ hưu, hiện tại, vợ tôi đã đăng ký lĩnh lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM”.

Đến nay, thành phố Vị Thanh có 236 người nhận lương hưu qua thẻ ATM. Thời gian qua, BHXH thành phố đã tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích và sự thuận tiện của hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Đối với người đang lãnh lương hưu bằng tiền mặt, muốn nhận qua thẻ ATM mà chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn tạo tài khoản không phải tốn chi phí.

Nhưng số lượng người đăng ký nhận lương hưu qua ATM còn thấp

Việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM đã khẳng định những lợi ích hết sức rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng người đăng ký nhận lương hưu qua ATM còn thấp. Theo BHXH tỉnh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cán bộ hưu trí chưa chọn hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Chẳng hạn, các trụ ATM chưa có ở các xã vùng sâu, vùng xa; các hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến và nhất là người dân vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, nhiều người hưởng lương hưu lớn tuổi không biết sử dụng thẻ ATM, hoặc nhiều người cao tuổi, trí nhớ kém dẫn tới quên mật khẩu thẻ ATM, mặt khác người hưởng muốn tập trung đến điểm chi trả hàng tháng để gặp gỡ, chuyện trò với nhau… Ông Thái Minh, ở ấp Thạnh Đông, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng có đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM, nhưng tôi đã chuyển sang chi trả qua bưu điện. Bởi ở địa phương chưa có cây ATM, muốn rút tiền tôi phải ra thành phố Vị Thanh. Để thuận tiện cho bản thân nên tôi chuyển đổi hình thức chi trả”.

BHXH tỉnh đang quản lý 3.802 đối tượng hưởng lương hưu. Trong đó, có 839 người hưởng lương hưu qua thẻ ATM, chiếm 22,06% so với tổng số đối tượng hưởng lương hưu (bình quân chung cả nước khoảng 21%). Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc chi trả qua thẻ ATM sẽ tạo điều kiện cho người dân trong việc nhận lương hưu. Thay vì phải đến điểm chi trả để nhận tiền lương hưu, người hưởng lương hưu, sẽ nhận qua thẻ ATM trước ngày 4 hàng tháng. Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM cũng sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người hưởng và đặc biệt là đảm bảo an toàn số tiền được hưởng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh:

Nâng cao tỷ lệ người lãnh lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM

 “Để nâng cao tỷ lệ người lãnh lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM, thời gian tới, ngành BHXH sẽ phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người hưởng biết về những tiện ích của việc thanh toán qua tài khoản ATM, tạo điều kiện thuận lợi nhất là khi người hưởng lương hưu đến đăng ký mở tài khoản ATM. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, nhằm phục vụ người nghỉ hưu ngày càng tốt hơn”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>