Tích cực vận động bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

04/09/2019 | 20:22 GMT+7

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi học sinh, sinh viên (HSSV), góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, các cấp, các ngành đã đề ra nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu thu BHYT HSSV đạt 100%.  Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 125.104 em HSSV đã tham gia BHYT (bao gồm HSSV tham gia BHYT thuộc đối tượng khác), đạt 90,74% so với tổng số HSSV.

Vận động BHYT HSSV được đặc biệt quan tâm ngay khi vào đầu năm học mới.

Xoay quanh vấn đề vận động HSSV tham gia BHYT, Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến lãnh đạo tỉnh, các ngành.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Quyết tâm thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

- Đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 125.104 HSSV tham gia BHYT, đạt 90,74% tổng số HSSV. Để đạt được kết quả nêu trên, thời gian qua các cơ sở giáo dục đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đến mọi người dân nói chung, HSSV nói riêng, như: tuyên truyền trên Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, phát tờ bướm, báo, tạp chí tuyên truyền,... cũng như tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với phụ huynh học sinh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của phụ huynh, HSSV có sự chuyển biến tốt, phụ huynh, HSSV đã thấy được tính ưu việt, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng mà đăng ký tham gia.

Để hoàn thành mục tiêu 100% số HSSV tham gia BHYT, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV. Trong đó, chỉ đạo BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT và các chính sách quy định về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho HSSV và cả phụ huynh, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng; đưa công tác BHYT HSSV vào chỉ tiêu thi đua, làm tiêu chí xét khen thưởng cho các trường học, các địa phương, đơn vị có liên quan.

Đối với ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; phối hợp, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế học đường. Ngoài ra, còn chỉ đạo UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức truyền thông phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và Nhân dân; tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn đạt kết quả tốt…

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào chỉ tiêu thi đua của từng trường

- Chăm sóc sức khỏe HSSV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo. Để đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong tháng 9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo 1883 của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát hành văn bản 1237 đến tất cả các trường trực thuộc, cũng như phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố để nhắc nhở, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động BHYT cho năm học 2019-2020 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, lồng ghép vào các cuộc hội nghị như hội nghị tổng kết năm học, triển khai kế hoạch năm học, hay các cuộc thanh tra, kiểm tra đầu năm cũng tuyên truyền, nhắc nhở đến các trường. Ngoài ra, lưu ý các trường trong đại hội phụ huynh đầu năm học phối hợp với BHXH các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động đến phụ huynh, để mọi người thấy được tầm quan trọng cũng như hữu ích của việc tham gia BHYT học sinh, nhất là giá các dịch vụ kỹ thuật tăng cao như hiện nay. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của học sinh vào tiêu chí tính thi đua cuối năm đối với các đơn vị trường học cũng như ban giám hiệu nhà trường. Vào đầu năm học, các trường ưu tiên thu BHYT học sinh trước, các khoản còn lại thu sau, để giảm gánh nặng cho gia đình.

Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh:

Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành liên quan

- Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, BHXH tỉnh tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong thực hiện BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức phù hợp, để vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT. Tăng cường phối hợp với các ban ngành liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo để triển khai chính sách BHYT đến các trường học. Phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở y tế, nhằm tạo niềm tin trong phụ huynh và học sinh.

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường để vận động, tuyên truyền trong HSSV, nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền tại các trường học như phát tờ gấp BHYT HSSV, tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm học.

Theo quy định mức đóng BHYT HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, tương đương 20.115 đồng/tháng; HSSV đóng 70% còn lại, tương đương 46.935 đồng/tháng.

 

Nhờ tấm thẻ BHYT đã giúp nhiều gia đình học sinh giảm bớt chi phí điều trị bệnh

- Có những trường hợp HSSV điều kiện kinh tế gia đình khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, nhờ tấm thẻ BHYT đã giúp gia đình giảm bớt chi phí điều trị bệnh. Như trường hợp em D.T.P., học sinh trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, bị bệnh bạch cầu dạng tủy cấp. Trong thời gian điều trị ở bệnh viện, em đã được quỹ BHYT chi trả hơn 85 triệu đồng trong tổng số chi phí điều trị trên 106 triệu đồng. Hay trường hợp em P.N.N.H., học sinh Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, bị bệnh viêm phổi do vi khuẩn. Em H. được quỹ BHYT chi trả hơn 54 triệu đồng trong tổng số chi phí điều trị trên 68 triệu đồng…

 

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>