Tích cực hoàn thiện việc cấp mã số bảo hiểm xã hội

23/10/2017 | 08:55 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực thực hiện hoàn thiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết:

- Mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT, giúp hoàn thiện quy trình quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT. Số định danh cá nhân là một dãy các chữ số được mã hóa theo nguyên tắc thống nhất để cấp, nhận biết, xác định cho từng đối tượng tham gia và được thống nhất trên phạm vi toàn quốc, có cấu trúc gồm 2 số đầu là mã tỉnh (nơi đăng ký tham gia BHXH, BHYT lần đầu) và 8 số còn lại là số thứ tự của người tham gia trên địa bàn tỉnh.

lXin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của việc cấp mã số BHXH ?

- Việc cấp mã số BHXH duy nhất cho từng người tham gia nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình (HGĐ) và bộ công cụ quản lý thu, sổ thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua một mã số BHXH, tiến tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.  Hơn nữa, đây là một bước tiến lớn trong đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thành công trong việc quản lý dữ liệu người tham gia theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội đề ra, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Quy trình triển khai thực hiện cấp mã số BHXH ra sao, thưa bà ?

- Để mỗi người tham gia có một mã số BHXH duy nhất, cơ quan BHXH thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu đang quản lý với dữ liệu HGĐ tham gia BHYT đã triển khai toàn tỉnh từ năm 2015. Về quy trình cấp mã số BHXH, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT. Trong đó, hướng dẫn rà soát mã số BHXH của người đang tham gia BHXH, BHYT, trường hợp không trùng khớp thông tin hoặc không kê khai thông tin đầy đủ, cơ quan BHXH in danh sách người tham gia BHXH, BHYT chưa có mã số BHXH (Mẫu MS1) và Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) gửi người tham gia bổ sung thông tin. Đối với người tham gia tăng mới hoặc người đang tham gia có phát sinh cấp lại thẻ BHYT thì sẽ thực hiện đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH ngay lúc phát sinh khi có mã số BHXH. Trường hợp chưa có mã số BHXH thì thực hiện kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và Phụ lục thành viên hộ gia đình.

Để thực hiện tốt quy trình hoàn thiện cấp mã số BHXH, BHXH tỉnh đã có bước chuẩn bị thế nào, thưa bà ?

- Xác định được tầm quan trọng của việc triển khai cấp mã số BHXH, BHXH tỉnh đã chủ động ban hành công văn thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động chính thức triển khai thực hiện quy trình hoàn thiện cấp mã số BHXH. Đồng thời, tổ chức tập huấn những quy trình nghiệp vụ về hướng dẫn cấp mã số BHXH và đồng bộ dữ liệu HGĐ cho các viên chức trong ngành BHXH, ngành bưu điện và toàn bộ đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1775/UBND-KGVX ngày 9/10/2017 về việc thực hiện kê khai rà soát cấp mã số BHXH.

Thưa bà, các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, người lao động và người dân tham gia BHYT cần lưu ý vấn đề gì trong thời gian cơ quan BHXH đang hoàn thiện việc cấp mã số BHXH ?

- Trong thời gian thực hiện sẽ có trường hợp người tham gia BHXH, BHYT chưa có thông tin trên cơ sở dữ liệu HGĐ đã kê khai hoặc thông tin không trùng khớp, để được cấp mã số BHXH người tham gia phải thực hiện kê khai đầy đủ vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và Phụ lục thành viên HGĐ gửi đến cơ quan BHXH. Quá trình kê khai và thu thập thông tin người tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT để cập nhật vào cơ sở dữ liệu cần nhiều thời gian và cần sự phối hợp của tất cả người tham gia và đơn vị sử dụng lao động, nên ảnh hưởng đến việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng là chậm hơn quy định.

Để đảm bảo quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, các trường hợp đã nộp tiền, gửi thủ tục đúng, đầy đủ đến cơ quan BHXH nhưng chưa được cấp thẻ BHYT hoặc cấp thẻ BHYT chậm hơn so với quy định, nếu có phát sinh chi phí khám chữa bệnh thì lấy hóa đơn, chứng từ về cơ quan BHXH để được hướng dẫn thanh toán trực tiếp và được hưởng quyền lợi BHYT theo đúng quy định. BHXH tỉnh Hậu Giang rất mong các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT chia sẻ và phối hợp thực hiện.

Trong quá trình thực hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, nếu có vướng mắc, mọi người phản ánh về BHXH tỉnh Hậu Giang qua các số điện thoại:

- Số điện thoại đường dây nóng: 0293.3583.355

- Phòng Giám định BHYT: 0293.3870.132

- Phòng Quản lý thu: 0293.3870.130

- Phòng Cấp sổ, thẻ: 0293.3580.606

- Phòng Công nghệ thông tin: 0293.3870.131

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>