Tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất: Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

08/04/2020 | 08:30 GMT+7

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cùng với cả nước Hậu Giang cũng thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xoay quanh vấn đề này.

Xin bà cho biết những doanh nghiệp nào được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ?

- Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 860/BHXH-BT ngày 17/3/2020 của BHXH Việt Nam về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nếu doanh nghiệp đủ một trong hai điều kiện sau thì thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật BHXH.

Điều kiện 1, nếu doanh nghiệp không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.

Điều kiện 2, doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Vậy BHXH tỉnh có hướng dẫn gì cho các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chính sách BHXH, thưa bà ?

- BHXH Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn hướng dẫn việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 6-2020 khi nhận hồ sơ đề nghị và không tính lãi theo quy định. Trong trường hợp đến hết tháng 6-2020 mà dịch Covid-19 vẫn chưa giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh gửi BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12-2020. BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính nhằm xác định những doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ.

Trình tự, thủ tục tạm dừng đóng và quỹ hưu trí và tử tuất như thế nào, thưa bà ?

- Đối với doanh nghiệp thuộc điều kiện 1, hồ sơ gồm:

Công văn đề nghị xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc;

Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị;

Danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc.

Nơi nộp hồ sơ: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đối với doanh nghiệp thuộc điều kiện 2, hồ sơ gồm:

Công văn đề nghị xác định giá trị tài sản bị thiệt hại;

Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại;

Biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do dịch bệnh.

Nơi nộp hồ sơ: Sở Tài chính

Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất, bà có lưu ý như thế nào với các doanh nghiệp ?

- Hiện pháp luật không có quy định về miễn, giảm đóng BHXH mà chỉ có quy định về tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất 22%, do đó, doanh nghiệp vẫn phải đóng 3% quỹ ốm đau và thai sản, 0,5% quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, 4,5% quỹ BHYT và 2% quỹ BHTN. Kết thúc thời gian tạm dừng đóng, các đơn vị phải thực hiện đóng bù quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó.

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>