Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao

13/03/2020 | 08:47 GMT+7

Năm 2020, tỉnh vận động 90,21% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để đạt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành và địa phương đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Bà Vàng tự ý thức mua BHYT để phòng khi có bệnh tật.

Tích cực tuyên truyền, vận động

Trong năm 2019, toàn tỉnh có 643.703 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ dân số đạt 87,82%, đạt 102% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Để thực hiện đạt chỉ tiêu trên, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Trong năm 2020, công tác này càng được đẩy mạnh hơn nữa.

Cũng như nhiều người dân ở địa phương, việc mua BHYT là việc được gia đình bà Nguyễn Thị Vàng, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tích cực hưởng ứng. Theo bà Vàng, năm nay bà đã 68 tuổi, việc chăm sóc sức khỏe không thể lơ là. Vì vậy, khi được cán bộ địa phương tuyên truyền và các con động viên, bà đã mua BHYT cho bản thân. “Dù gia đình còn khó khăn, nhưng tôi cũng dành ra mấy trăm nghìn đồng, để mua BHYT. Mình mua để phòng thân, lớn tuổi rồi đâu biết sức khỏe thế nào, chẳng may mắc bệnh mà không có BHYT thì vất vả cho con cháu lắm”, bà Vàng chia sẻ.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên người dân hiểu được ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT. Trong thời gian qua, khi tuyên truyền về BHYT đến người dân, ngoài giới thiệu về những lợi ích khi tham gia BHYT, cán bộ, đại lý thu còn nói rõ về việc thông tuyến khám chữa bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật y tế tăng cao, quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục... Ngoài ra, mọi người cũng không quên dẫn chứng những trường hợp khi bị bệnh không có BHYT phải tiêu tốn hàng chục triệu đồng, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng. Những trường hợp có chi phí điều trị cao được Quỹ BHYT chi trả. 

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Long Mỹ, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH. Để thực hiện đạt chỉ tiêu 90,04% dân số tham gia BHYT trong năm 2020, BHXH thị xã tiếp tục phối hợp cùng các ngành, đoàn thể, các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. “Điều cốt lõi trong vận động người dân tham gia BHYT là làm sao để mọi người hiểu được quyền lợi của chính sách nhân văn này. Chỉ khi nào mọi người thông hiểu, thì chính sách này sẽ lan tỏa”, bà Hân nhấn mạnh.

Cùng với thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Theo ông Bùi Bảo Quốc, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành, BHXH thường xuyên trích xuất danh sách những thẻ BHYT sắp hết hạn, để các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân tham gia, đảm bảo liên tục. Cùng với đó, ngành cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức 2 cuộc tuyên truyền về BHYT tại xã Đông Phước và xã Đông Phước A, với gần 70 người tham dự. Trong thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức đối thoại với người dân về chính sách này…

Cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ

Thời gian qua, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cùng với thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nên quá trình triển khai BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, tỷ lệ này chưa bền vững, nhất là đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, bởi một số hộ chỉ tham gia 3 tháng, 6 tháng cuối năm.

Để khắc phục những khó khăn, các địa phương trong tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng chỉ tiêu bao phủ BHYT ở tất cả các nhóm đối tượng. Về chính sách, ngoài các chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các huyện, thị, thành phố cũng đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào Nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị. Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, năm 2020 Nghị quyết HĐND huyện đề ra chỉ tiêu vận động 90,18% dân số tham gia BHYT. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, huyện không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đồng thời, động viên cán bộ, viên chức và người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm, vận dụng hết khả năng của mình, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền đầy đủ, hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia. Cùng với đó, ngành y tế địa phương tiếp tục nêu cao y đức, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh…

BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những lợi ích to lớn từ BHYT mang lại, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì người dân cần chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Theo ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, trong năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh là 90,21% dân số, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai chính sách BHYT trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường phối hợp các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT. Tiếp tục phát huy hiệu quả từ các mô hình tuyên truyền đã thực hiện, vận động người dân tham gia BHYT như tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân theo hình thức nói cho bà con nghe, lắng nghe bà con nói, các mô hình dân vận khéo…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>