Những mảng sáng trong bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

31/10/2019 | 11:52 GMT+7

Bài 4: Khi người nông dân được nhận lương hưu

Hầu hết họ chưa phải là hộ giàu, khá giả. Họ vẫn phải tích cóp, để dành từng đồng bạc lẻ của con cái cho, hay là từ vụ lúa trúng mùa mang lại. Nhưng họ có nhiều suy nghĩ, tính toán rồi hành động cho tương lai vì không muốn làm phiền con cái khi tuổi già, có được Nhà nước lo phần nào khi không còn sức đeo bám mảnh ruộng, miếng vườn nữa... Đó là những câu chuyện về nông dân Hậu Giang mua bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đây.

- Sao hồi nào giờ người ta mời ông mua bảo hiểm nhân thọ nọ kia, ông không mua. Nay ông đi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện?

- Vì của Nhà nước nên mình an tâm mua. Hơn nữa nếu tháng nào mình không có tiền đóng thì có thể bảo lưu, khi có tiền đóng tiếp.

Trả lời vợ xong và thấy vợ không thắc mắc gì thêm, nông dân Nguyễn Văn Đường ở ấp 2, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy lên cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy làm thủ tục mua bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng.

“Mình tham gia mức thấp nhất trong thang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, nên phí đóng cả năm của 2 vợ chồng là hơn 2 triệu đồng chút. Nay gần sáu chục tuổi, còn sức làm lúa thì dành một ít đóng bảo hiểm tự nguyện, để khi về già không còn sức làm thì có lương hưu của Nhà nước”, cầm trên tay 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa được cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy trao còn thơm mùi mực in, nông dân Nguyễn Văn Đường tâm sự.

Cũng ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy nhưng ở ấp 3, nông dân Trần Văn Mạnh giấu các con đi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Tụi con tôi không cho mua bảo hiểm xã hội tự nguyện đâu. Vì tụi nó bảo cho tiền để cha tiêu xài. Nhưng tôi không tiêu xài mà tích cóp để đó, nay thấy bảo hiểm xã hội tự nguyện có lý, tôi giấu tụi nó đi mua.

Người đàn ông tuổi 60 ngồi trước mặt tôi cao tầm 1m65, gương mặt rắn rỏi, tóc chỉ mới lốm đốm vài sợi bạc. Ông mua bảo hiểm xã hội tự nguyện gói thu nhập 700 ngàn đồng và đóng 5 năm/lần. Năm 2019 này ông đóng lần thứ nhất, đến năm 2024 ông đóng lần thứ hai và đến năm 2029 ông đóng luôn cho lần thứ ba và thứ tư là đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, thì bắt đầu từ năm 2030, ông sẽ được nhận lương hưu hàng tháng theo quy định.

- Tôi nghĩ cách gì đó khi về già để con cái không phải lo nghĩ đến chu cấp tiền tiêu xài. Nên khi được cán bộ bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin, tôi lấy tiền tích cóp mua luôn cho cả hai vợ chồng già. Để đến năm 2030 hai vợ chồng tôi 70 tuổi sẽ có lương hưu hàng tháng mà sử dụng, vì sức khỏe lúc đó chắc gì còn làm ruộng vườn được nhiều như bây giờ nữa, lại không muốn phiền con cái - lão nông Trần Văn Mạnh tính toán.

Tôi kéo lão nông Trần Văn Mạnh với cuốn sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện trên tay ra trước cổng cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy để chụp vài kiểu ảnh. Xoay tới xoay lui một hồi làm mồ hôi của cả hai người chảy ròng ròng. Tôi mời lão nông uống ly nước cho mát và cũng nhằm hỏi thêm thông tin.

- Tôi trực tiếp đi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện vầy sẽ nắm chắc thủ tục, cách làm nên sẽ không lúng túng khi về ấp vận động nông dân mua.

Thì ra, lão nông Trần Văn Mạnh còn là Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 3, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy. Theo ông Mạnh, ấp 3 có 292 hộ dân thì đến nay có trên 85% hộ dân đã mua bảo hiểm y tế. Còn bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ mới có một mình ông, nhưng sắp tới sẽ có thêm nông dân mua. Vì số hộ khá ở ấp tương đối nhiều. Do họ chưa hiểu sâu sắc bảo hiểm xã hội tự nguyện nên chưa biết tham gia.

Nhận được thông tin này, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy Nguyễn Thị Huỳnh Hân nói ngay với ông Mạnh: Các chú cứ tập hợp đông đông người dân dưới ấp, con trực tiếp xuống giải thích họ hiểu. Có thể hai ấp cùng làm một lượt cũng được. Lúc nào các chú có dịp tập hợp người dân, cứ cho con biết là con xuống liền.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Vị Thủy cũng cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ đối tượng hội viên nông dân tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Do vậy, Hội Nông dân huyện và Bảo hiểm xã hội huyện đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động. Mục tiêu hết năm 2019 có trên 85% hội viên có thẻ bảo hiểm y tế, tăng tỷ lệ lao động nông thôn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hội viên. Cũng như quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động cho đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở và hội viên nông dân nòng cốt. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả vai trò của các đại lý thu bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện ở các huyện, giúp hội viên, nông dân dễ dàng tiếp cận thông tin và tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện hiệu quả hơn.

Giữa tháng 9/2019, tôi có dự buổi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình do Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức cho hơn 80 đại biểu là Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại các xã, thị trấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận tại các ấp trên địa bàn huyện Vị Thủy. Ngoại trừ Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại các xã, thị trấn thì còn lại Trưởng Ban công tác Mặt trận tại các ấp hầu hết đều là nông dân, không có lương hưu.

Hôm đó, Trưởng phòng Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang Lê Quang Khải trình bày rất nhiều nội dung liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nhưng những nông dân dự đã quan tâm bảo hiểm xã hội tự nguyện nhiều hơn, vì họ đặt nhiều câu hỏi liên quan bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Khi hội nghị kết thúc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy Nguyễn Thị Huỳnh Hân hẹn nhiều nông dân tính mua bảo hiểm xã hội tự nguyện là ngày hôm sau đến Bảo hiểm xã hội huyện làm thủ tục vì những nông dân dự buổi tuyên truyền này không đem theo chứng minh nhân dân.

Ngày hôm sau và nhiều ngày tiếp theo, tôi đều đến chứng kiến Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy 40 tuổi đời nhưng 20 tuổi nghề và gần 10 năm Giám đốc trao những cuốn sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các nông dân hết sức nhanh gọn, vui vẻ.

Niềm vui của những nông dân nhận sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện làm tôi chợt nghĩ hay cũng về mua cho mẹ, nhưng sực nhớ năm nay bà đã ở vào cái tuổi thất thập, xưa nay hiếm rồi, nên thôi, mặc dù Nhà nước không quy định trần độ tuổi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phải chi có bảo hiểm xã hội tự nguyện cách nay mươi năm, chắc lúc đó tôi đã mua cho mẹ rồi – một nông dân chính cống nơi miền Trung nắng cháy...

DUY BA – THU HIỀN

-------------------

Bài 5: Tôi đi khám ở bệnh viện công

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích