Những mảng sáng trong bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

31/10/2019 | 11:50 GMT+7

Bài 2: Anh Tài thu bảo hiểm

Trong thời gian lấy thông tin viết loại bài “Những mảng sáng trong bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội”, nhiều lần làm việc với các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí chuyên viên của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang, chúng tôi thấy rằng, góp phần đáng kể để tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hộ gia đình trong nhân dân ở Hậu Giang thời gian gần đây tăng cao, là sự đóng góp không nhỏ của các nhân viên thu ở cơ sở. Họ đã sâu sát, tìm hiểu và cảm thông cũng như tuyên truyền, gải thích và kể cả giúp đỡ người dân trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đó là anh trưởng ấp, chỉ chủ tịch hội phụ nữ, hay là bí thư chi bộ ấp, trưởng ban công tác Mặt trận ấp,… Trong đó, có trường hợp anh Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Thuận Tây sau đây.

Như còn nhanh hơn trả lời qua điện thoại là “khoảng 1 phút em có mặt”, tôi chưa kịp cất điện thoại vào túi và đang tìm chỗ bóng mát trước cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy để chờ, thì Tài đã chạy xe máy đến. Từ xa Tài nở nụ cười tươi và thân thiện, gật đầu chào.

Hai anh em ghé quán nước trong khuôn viên cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy, tôi hỏi ngay:

- Hôm nay em lên đây có việc gì?

- Em lên lấy thẻ bảo hiểm y tế về cho bà con.

Tôi không ngạc nhiên câu trả lời của Tài. Vì chuyện về Tài, tôi đã được nghe nhiều người kể. Như Tài đến từng ngõ, gõ từng nhà dân… nhiều lần để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hộ dân trong mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Rồi Tài chu đáo, hướng dẫn tận tình, thậm chí cho mượn tiền, làm thay thủ tục cho hộ dân và đưa thẻ bảo hiểm y tế về trao tận tay cho họ. Tài ngược xuôi địa bàn xã, lên huyện như con thoi.

Xã Vĩnh Thuận Tây, một trong những xã vùng sâu, xa của huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Cuộc sống người dân nơi đây làm lúa là chính. Địa thế của xã này là nằm cặp con sông Cái Lớn và là cửa ngõ của huyện trong việc “chào đón” xâm nhập mặn hằng năm. Và đi liền với “vị thế” bị xâm nhập mặn đầu tiên của huyện, là tình trạng hạn hán thiếu nước ngọt theo sát. Do vậy, đa phần người dân xã Vĩnh Thuận Tây, cũng là đa phần người dân làm lúa có cuộc sống còn khó khăn, khá giả chưa nhiều.

- Nhiều trường hợp người dân nói chưa có tiền, phải năm bữa nữa tháng mới có thì em xuất tiền túi cho mượn và đi mua bảo hiểm y tế cho họ, xong đưa thẻ về thì người ta trả tiền lại cho em – Tài nói sau khi vừa dứt một cuộc điện thoại – Bây giờ em áp dụng công nghệ 4.0 vào công việc bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn. Em đưa lên Zalo, Facebook các mức đóng, chính sách được hưởng của bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nên người ta gọi điện em suốt.

Quán nước trong khuôn viên cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Vị Thủy có khá nhiều cây cao cho bóng mát. Nhưng tia nắng xế trưa đã bắt đầu chiếu lọt xuống bàn chúng tôi đang ngồi với sự “nhiều chuyện” của tôi. Vì dù đã hỏi bao nhiêu chuyện tôi vẫn còn thấy thú vị ở Tài.

Tài có giọng nói trầm ấm nhưng nhịp điệu sôi nổi và chất giọng rất ngọt. Thêm đó, Tài có khuôn mặt cân đối, cơ thịt chắc chắn với nước da hơi ngăm ngăm bánh mật. Tôi nghĩ với khuôn mặt, giọng nói này mà giải thích thì người dân tin tưởng là phải rồi.

Như hiểu tò mò của tôi, Tài nói:

- Em luôn phân tích quyền lợi của người dân khi mua bảo hiểm y tế, là sẽ được bệnh viện thanh toán ra sao khi khám, chữa bệnh trước khi làm hồ sơ mua bảo hiểm y tế cho họ. Cũng có người nói tôi không bệnh nên tôi không mua bảo hiểm y tế, nhưng chỉ là số ít. Đến nay đa phần người dân xã Vĩnh Thuận Tây đã hiểu được quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế; tỷ lệ người dân mua bảo hiểm y tế trên toàn xã đã đạt gần 86%.

Tài kể đi vận động mua thẻ bảo hiểm y tế hai vợ chồng trong xã, nhưng hai vợ chồng này nói có đi khám sức khỏe bao giờ đâu mà mua bảo hiểm y tế. Thế rồi, ông chồng bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện, tốn hơn 30 triệu đồng. Sau đó ít lâu, bà vợ thấy người cha lớn tuổi mà còn leo dừa bẻ trái thì bảo cha xuống con bẻ cho. Không may cho cô vợ leo dừa thì bị trượt chân ngã xuống phải vào bệnh viện chữa trị, tốn trên 20 triều đồng. Nay thì cả hai vợ chồng đều đã mua thẻ bảo hiểm y tế.

- Nhiều người dân chỉ mới thấy được trước mắt mà chưa dự phòng lâu dài anh ạ. Cũng như quan niệm của họ là phải có bệnh thì mới mua bảo hiểm y tế. Mà chưa thấy được sự phòng bị cho bản thân, vì mình đâu thể biết trước được điều gì sẽ xẩy ra với sức khỏe của mình trong tương lai. Hơn nữa, chính sách bảo hiểm y tế về sâu xa còn là sự tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, mình còn khỏe đóng góp cho người yếu để khi mình yếu thì có người khỏe giúp mình.

Những lời Tài vừa nói, tôi không nghĩ Tài học đại học kế toán. Vì ngành học liên quan tới định tính nhiều hơn cảm tính. Và không chỉ học mà khi ra trường đi làm Tài cũng gắn với tiền bạc qua công việc thủ quỹ của xã Vĩnh Thuận Tây. Chỉ từ năm 2014, Tài mới được giao thêm công việc thu bảo hiểm và chuyển qua Hội Nông dân xã.

Nhưng ngay sau những suy nghĩ rất tình cảm về tính nhân đạo chính sách bảo hiểm, thì Tài nhớ rành rọt từng con số:

- Hằng tháng hiện nay, doanh số thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội của em đạt hơn trăm triệu. Còn tiền cho người dân, khách hàng mượn mua thẻ bảo hiểm trước rồi trả sau, em phải “thủ” trong túi lúc nào cũng trên 10 triệu đồng/tháng.

Tôi hỏi cuộc sống bản thân. Tài cười rồi nói ngắn gọn: Họ và tên Chế Tấn Tài, sinh năm 1985, chưa vợ, chưa người yêu.

Biết vậy, tôi đùa:

- Lo làm bảo hiểm xã hội tự nguyện nên không có thời gian yêu phải không?

- Không phải đâu anh. Chỉ tiêu trên giao cho xã 10 trường hợp bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2019, đến nay Vĩnh Thuận Tây đã đạt. Còn người yêu thì chắc người ta thấy em khuyết tật nên ngại à.

Tài kể năm 4 tuổi, bị cơn sốt bại liệt rồi chích thuốc tây nhiều dẫn đến teo cơ chân phải luôn. Từ đó đi cà nhắc. Vì cái chân phải chỉ còn chức năng phụ trợ, chủ yếu cái chân trái đi là chính.

Nay thì nhiều người ở Vị Thủy gọi Tài là “Anh Tài bảo hiểm”. Một số còn tả thêm là cái anh có cái chân đi cà thọt, nhưng dù địa bàn sâu xa cũng không thể cản bước chân anh đến, hộ dân và khách hàng nào cần mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện là anh có mặt ngay.

Còn tôi thấy, với Tài thì cái chân phải hay chân trái, hay sâu xa hơn bên phải hay bên trái, cái chính hay cái phụ thì đều như nhau. Cũng giống như, chức danh chính của Tài là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Thuận Tây, nhưng làm việc nhiều hơn lại là nhân viên thu bảo hiểm xã hội. Lương bán chuyên trách Hội nông dân xã chỉ trên dưới 1,6 triệu, còn “hoa hồng” nhân viên thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thường cao gấp 3 lần, nhưng công việc vẫn hoàn thành xuất sắc cả hai!

- Quan trọng là ở cái tâm trong những việc mình làm – Tài nói câu này nhiều lần trong suốt buổi trò chuyện với tôi.

DUY BA – THU HIỀN

----------------

Bài 3: Về ấp 100%

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích