Nhân rộng những mô hình vận động bảo hiểm y tế hiệu quả

27/06/2019 | 08:39 GMT+7

Nhờ chủ động, sáng tạo, đổi mới trong cách tuyên truyền, thời gian qua các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm với ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang mà ngày càng có nhiều mô hình vận động bảo hiểm y tế (BHYT) hay, hiệu quả được nhân rộng.

Ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, có 100% người dân tham gia BHYT.

Thành công từ mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”

Bắt tay vào thực hiện năm 2018, mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT” tại ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân tham gia BHYT. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư kiêm Trưởng ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, cho biết: “Kết thúc năm 2018, ấp chúng tôi có 100% người dân tham gia BHYT. Kết quả đó là nhờ sự chung tay hỗ trợ của chính quyền địa phương, mạnh thường quân và sự chủ động, trách nhiệm của các cán bộ trong ấp. Bởi, chúng tôi xác định, vận động người dân tham gia BHYT tất cả đều vì quyền lợi của người dân. Khi khỏe mạnh thì chúng ta chưa thấy tác dụng của tấm thẻ bảo hiểm, nhưng chẳng may ốm đau, bệnh tật thì tấm thẻ có giá trị vô cùng”. Được biết, trước khi thực hiện mô hình, ấp Trường Thắng chỉ có khoảng 20-30% người dân tham gia BHYT, đến năm 2017, con số này cũng chỉ được tăng lên hơn 50%, năm 2018 khi bắt tay thực hiện mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT” thì tỷ lệ người dân tham gia BHYT của ấp đã đạt tuyệt đối với 100%. 

Cách để vận động người dân toàn ấp tham gia BHYT đó là cán bộ địa phương nắm chặt đối tượng, nhất là đồng chí Bí thư kiêm Trưởng ấp. Ông Hùng đã tự thiết lập và tạo cho mình một cuốn sổ quản lý người dân tham gia BHYT. Với lợi thế sử dụng thành thạo máy vi tính, ông đã tự mày mò và cài lập một phần mềm quản lý trên máy vi tính, nắm rõ thời gian tham gia cũng như sắp hết hạn thẻ BHYT của người dân để tiện nhắc nhở bà con. Cùng với đó, nắm rõ người dân nào đang sinh sống tại địa phương, người nào đi làm ăn xa... Hay việc lấy dẫn chứng từ những cá nhân thực tế trong ấp vì chủ quan không mua BHYT đến khi chẳng may gặp bệnh hiểm nghèo thì kinh phí điều trị quá cao, có trường hợp sau khi chữa trị bệnh xong, gia đình phải gánh một khoản nợ khá lớn. Bà Lê Thị Nhiên, ở ấp Trường Thắng, chia sẻ: “Điều kiện kinh tế gia đình tôi cũng hơi khó khăn. Lúc đầu, mấy con chỉ tính ưu tiên mua BHYT cho tôi thôi, vì thấy tôi lớn tuổi hay ốm đau hoài. Nhờ chú Hùng đến vận động, giải thích rõ việc tham gia BHYT hộ gia đình có nhiều cái lợi vừa giảm bớt kinh phí mua thẻ, vừa để các thành viên trong gia đình an tâm hơn nên gia đình tôi đồng ý mua. Quả thực, bây giờ mà đi khám bệnh lỡ mai nằm viện mà không mua thẻ BHYT thì kinh phí tốn kém rất nhiều”.

Với giải pháp “mưa dầm thấm lâu”, chủ động, trách nhiệm trong các hội đoàn thể, chính quyền ấp việc tuyên truyền mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT” đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Bà Trần Thị Ánh Xuân, Bí thư xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao về tín hiệu quả và chất lượng của mô hình. Từ hiệu quả đạt được tại ấp Trường Thắng, xã đã chỉ đạo nhân rộng mô hình ra ấp Trường Hòa vào cuối năm 2018 và nhân rộng thêm ấp Trường Lợi A vào năm 2019. Và chỉ mới 6 tháng đầu năm, các ấp đã thực hiện vận động được trên 80% hộ dân tham gia BHYT”. Đây là một tín hiệu đáng mừng, dự đoán xã sẽ tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT vào cuối năm 2019.

Nhân văn từ những mô hình vận động ý nghĩa

Mô hình được nhắc đến chính là mô hình “Quỹ tương trợ bảo hiểm y tế”, của Chi bộ VI, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải triển khai. Từ khi bắt tay vào thực hiện đến nay, mô hình đã trao tặng hơn 10 thẻ BHYT cho người thân đảng viên trong chi bộ. Ông Lâm Hoàng Đức, Đội trưởng Đội thanh tra, Phó Bí thư Chi bộ VI, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải, cho biết: “Mô hình được chúng tôi triển khai thực hiện vào năm 2018. Chi bộ thực hiện mô hình trên tinh thần tự nguyện nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau của cán bộ, đảng viên. Bắt tay thực hiện mô hình này, chúng tôi muốn gắn kết việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “BHYT toàn dân”. Hơn 1 năm hoạt động, mô hình đã tạo điều kiện cho thân nhân của cán bộ, đảng viên trong chi bộ được tiếp cận và hưởng thụ chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước”.

Được biết, cách làm của Chi bộ VI là vận động tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ, tùy theo điều kiện, khả năng tài chính có thể tham gia đóng góp xây dựng quỹ trên tinh thần tự nguyện. Việc tham gia đóng góp gây quỹ được thực hiện tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ. Số tiền quyên góp sẽ được công khai cho tất cả đảng viên chi bộ biết để theo dõi, kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc chọn xét đối tượng cũng được rà soát, kiểm tra thỏa mãn các tiêu chuẩn quy định và ưu tiên theo thứ tự (là thân nhân của cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn). Sau đó, cấp ủy chi bộ tổ chức lấy ý kiến của tất cả đảng viên thông qua biểu quyết. Đối tượng được tặng thẻ bảo hiểm y tế phải được 2/3 tổng số đảng viên thống nhất. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, được chi bộ trao tặng 2 thẻ BHYT cho cha và mẹ là một niềm vui bất ngờ với ông Lương Hoài Hận, đảng viên Chi bộ VI. Từ sự quan tâm của chi bộ đã giúp ông Hận an tâm hơn trong việc chăm lo sức khỏe cho gia đình và có thêm động lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Và sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến mô hình “Hội viên vận động thành viên trong gia đình tham gia BHYT 100%” của Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ. Thời gian qua, mô hình không chỉ giúp các hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng mà còn góp phần giảm gánh nặng cho gia đình hội viên, những lúc ốm đau, hoạn nạn.

Hội viên Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ chia sẻ nhau về lợi ích khi tham gia BHYT.

Chia sẻ khó khăn trong bước đầu vận động, ông Lê Minh Hồng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ, cho biết: “Bên cạnh những người thân hội viên hiểu rõ về lợi ích của thẻ BHYT thì vẫn còn một số người cho rằng không bệnh mà mua BHYT rất phí. Một số người thì cho rằng khám bệnh bằng thẻ bảo biểm, thuốc bảo hiểm uống không hết bệnh… Chúng tôi phải giải thích tư vấn rất nhiều. Lợi thế của hội là các hội viên rất tích cực, thực hiện chủ động, tiên phong các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nhất là việc thực hiện BHYT toàn dân nên nhiệt tình vận động người thân tham gia”. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, thực hiện mô hình, mỗi năm Hội Cựu chiến binh thị xã Long Mỹ đều đạt 100% hội viên và gia đình hội viên tham gia BHYT. Cụ thể, với gần 840 hội viên và  hơn 2.700 thành viên trong gia đình hội viên tham gia BHYT. Để có được kết quả trên, trong các buổi sinh hoạt, họp hội viên, họp chi hội ở các xã, phường, ấp, khu vực, Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh thị xã luôn lồng ghép vào tuyên truyền các chính sách về BHYT, tổ chức đối thoại để các hội viên hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Đặc biệt là vận động hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT, khi nào có điều kiện thì trả lại cho hội… Hoạt động đã tạo được hiệu ứng tích cực trong hội viên với tinh thần “lá lành đùm lá rách”…

BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, triển khai sâu rộng và hướng đến mục tiêu bảo đảm cho mọi người dân đều tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Thời gian qua với việc chủ động trong công tác truyền thông, nhiều mô hình vận động BHYT đã được triển khai và nhân rộng hiệu quả. Các mô hình đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình người dân khi ốm đau, bệnh tật. Việc thực hiện mô hình đã góp phần cùng với ngành BHXH tỉnh làm thay đổi nhận thức của người dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức và bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình cùng hướng tới mục tiêu tham gia BHYT toàn dân vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững”.

Theo số liệu thống kê của  BHXH tỉnh, tính đến ngày 15-6, toàn tỉnh có 611.091 người tham gia BHYT, tăng 2.239 người (tăng 0,4%) so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT chiếm 78,69% dân số.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>