Người lao động phải tự giữ sổ bảo hiểm xã hội

08/03/2017 | 09:31 GMT+7

Trước đây, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quản lý, nay sổ BHXH sẽ trả cho người lao động tự bảo quản. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

Tới đây, tỉnh sẽ thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, vậy việc rà soát và bàn giao được tiến hành như thế nào, thưa bà ?

- Sau khi được sự hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và làm tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động thực hiện rà soát, phân loại sổ BHXH cho người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị sử dụng lao động hoặc tại cơ quan BHXH đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin của người lao động ghi trên sổ BHXH. Sau đó, đơn vị sử dụng lao động sẽ chuyển đến người lao động sổ BHXH, phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03). Người lao động thực hiện kiểm tra, đối chiếu với các thông tin trên sổ BHXH với thông tin trên Mẫu số 03 nếu có sai lệch sẽ phối hợp với đơn vị, cơ quan BHXH trong việc thực hiện nội dung đề nghị điều chỉnh trên sổ BHXH và theo yêu cầu của phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ tại Mẫu số 02. Đơn vị sử dụng lao động nhận từ người lao động Mẫu số 03 và Mẫu số 02 để kiểm tra và bổ sung vào hồ sơ. Sau đó, thực hiện chuyển lại cơ quan BHXH sổ BHXH theo Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01); Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ (Mẫu số 02) kèm theo hồ sơ bổ sung.

Việc thẩm định sổ BHXH và nhập thông tin trên sổ BHXH sẽ do ai thực hiện, thưa bà ?

- Cơ quan BHXH sẽ tiến hành thẩm định sổ BHXH và nhập đầy đủ thông tin trên sổ BHXH của người lao động đối với thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng và thông tin điều chỉnh đã được giám đốc BHXH tỉnh, cấp huyện phê duyệt vào cơ sở dữ liệu. Thực hiện chuyển đơn vị sử dụng lao động để chuyển người lao động kiểm tra, xác nhận. Sau khi thực hiện xong việc rà soát sổ BHXH, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động thực hiện bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động phải đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân, quá trình tham gia, chức danh, công việc và mức đóng của người lao động trong sổ BHXH khớp với cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH đang quản lý, làm cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH được đảm bảo kịp thời và chính xác.

Thưa bà, tại sao lại bàn giao sổ BHXH cho người lao động mà không để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giữ như trước đây ?

- Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động được thực hiện theo quy định của Luật BHXH. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 của Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động giúp đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm được nhân lực và chi phí quản lý. Đồng thời, người lao động nắm được quá trình tham gia của mình để tự bảo vệ quyền lợi an sinh của bản thân. Từ đó, góp phần giảm thiểu tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH cho người lao động của chủ sử dụng lao động. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH tăng cường được công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý trong thực hiện chính sách cho người lao động.

Đơn vị sử dụng lao động cần lưu ý những gì khi thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, thưa bà ?

- Đơn vị sử dụng lao động cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc rà soát sổ BHXH, thực hiện theo đúng quy trình rà soát sổ BHXH theo hướng dẫn của BHXH tỉnh về việc thực hiện kiểm tra, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Bà có nhắn nhủ gì với người lao động khi được bàn giao sổ BHXH ?

- Khi được bàn giao sổ BHXH, người lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH, không được tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trên sổ BHXH. Trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng phải thông báo kịp thời với cơ quan BHXH để được xem xét cấp lại.

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích