Làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công quốc gia

07/08/2020 | 04:55 GMT+7

Thời gian qua, nếu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị hỏng, mất thì mọi người phải liên hệ đại lý thu tại địa phương hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm lại thẻ BHYT. Hiện nay, ngành BHXH đã thực hiện nâng cấp Hệ thống Giao dịch điện tử BHXH tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện liên thông cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, và một số thủ tục khác. Điều này đem lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Theo BHXH tỉnh, nếu thẻ BHYT bị hỏng, mất, mọi người chỉ cần có một thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) có kết nối internet là có thể thực hiện giao dịch điện tử thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://www.dichvucong.gov.vn; hoặc https://www.gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Trước tiên, mọi người thực hiện thủ tục đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau ki truy cập địa chỉ https:dichvucong.gov.vn, nếu đã có tài khoản thì chọn mục “Đăng nhập”; nếu chưa có tài khoản chọn mục “Đăng ký”.

Trong phần đăng ký, mọi người lựa chọn phương thức đăng ký là “Công dân” hoặc “Doanh nghiệp”; tiếp đó chọn Logo Bảo hiểm xã hội để đăng ký, tại giao diện này sẽ nhập các thông tin có liên quan như: Số CMND/CCCD; Mã số BHXH (nếu không nhớ bấm mục “Tra cứu mã BHXH” ở bên cạnh); Họ tên; Ngày sinh; Số điện thoại…

Sau khi hoàn tất phần đăng ký, bấm vào mục “Dịch vụ công trực tuyến”, chọn mục “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất”.

Tiếp theo chọn “Đồng ý” rồi chọn “Nộp trực tuyến”.

Ngoài ra, mọi người có thể thực hiện thủ tục Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công ngành BHXH. Cụ thể, sau khi chọn “Nộp trực tuyến”, màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index) như hình sau:

Tại giao diện này, nhập “Mã số BHXH”, nhập “Mã kiểm tra”, chọn “Tra cứu”, nhập thông tin còn thiếu để toàn tất.

Tại phần địa chỉ nhận hồ sơ, có quyền lựa chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính”.

Cuối cùng, sẽ nhập mã kiểm tra và chọn mục “Xác nhận”. Hệ thống đa phương tiện của cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả tới điện thoại của cá nhân. Như vậy, người dân đã hoàn tất thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất.

Lưu ý, trong quá trình thực hiện giao dịch, tại một số mục sẽ phải nhập mã “OTP” do hệ thống gửi vào điện thoại của người dân.

Ngay khi cán bộ BHXH thụ lý hồ sơ, mọi người sẽ nhận được tin nhắn hẹn trả kết quả. Khi có kết quả, mọi người sẽ được nhận tin nhắn thông báo để có thể đến nhận thẻ BHYT (trường hợp đăng ký nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan BHXH) hoặc chờ dịch vụ bưu chính chuyển phát thẻ BHYT (trường hợp đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính).

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích