Kinh nghiệm vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện ở thị xã Long Mỹ

15/01/2021 | 08:48 GMT+7

Năm 2020, thị xã Long Mỹ vận động bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Vậy đâu là giải pháp để địa phương thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu này?

Tham gia BHXH tự nguyện là cách tích lũy để đảm bảo cuộc sống về già.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo cuộc sống cho lao động khu vực phi chính thức khi hết tuổi lao động. Thời gian qua, ngành đã phối hợp với bưu điện thị xã và một số ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, nhằm giúp mọi người hiểu rõ về chính sách này, bởi khi người dân hiểu rõ sẽ chủ động tham gia. “So với BHYT thì chính sách BHXH tự nguyện còn khá mới mẻ với người dân, đặc biệt là bà con ở vùng nông thôn. Bởi mọi người chưa biết thế nào là BHXH tự nguyện, hình thức đóng thế nào, rồi quyền lợi hưởng ra sao. Thậm chí một số người còn nghĩ rằng BHXH tự nguyện cũng như bảo hiểm nhân thọ...”, bà Hân chia sẻ.

Để giúp địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu này cũng như giúp người dân hiểu đúng về chính sách, ngay từ đầu năm, BHXH thị xã đã tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, phường. Đồng thời, đưa ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức được xác định là quan trọng hàng đầu. Bà Hân nhấn mạnh: “Ngoài tổ chức các buổi hội nghị tuyên truyền riêng về chính sách bảo hiểm, chúng tôi còn phối hợp với các đoàn thể, địa phương để lồng ghép tuyên truyền nội dung này trong các cuộc họp. Bên cạnh đó, tổ chức các nhóm nhỏ đến tận nhà người dân để vận động. Bởi chỉ khi nào người dân hiểu rõ những quyền lợi mà chính sách này mang lại thì họ sẽ chủ động tham gia và kết quả mới bền vững”.

Với những giải pháp, cách làm phù hợp đã góp phần đưa chính sách đến gần người dân, từ đó, nhiều người tham gia BHXH tự nguyện.

Để người dân hiểu và chủ động tham gia

Nhờ được cán bộ ngành BHXH giải thích cụ thể về chính sách BHXH tự nguyện như người lao động được tự lựa chọn mức đóng phù hợp với kinh tế gia đình, quyền lợi được hưởng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước... Ông Nguyễn Hoàng Ánh, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, đã tham gia cho hai vợ chồng ông và cả mẹ vợ. Theo ông Ánh, trước đây, ông có nghe đến BHXH tự nguyện nhưng cũng không hiểu rõ về lợi ích, quyền lợi tham gia. Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại hình bảo hiểm khác trên thị trường nên ông khá hoang mang, không biết loại hình nào tốt, phù hợp nhất với bản thân. Tuy nhiên, khi được cán bộ ngành BHXH đến tận nhà tuyên truyền, ông đã hiểu rằng BHXH tự nguyện sẽ là chỗ dựa vững chắc khi về già. BHXH tự nguyện do Nhà nước tổ chức, thực hiện; linh hoạt trong đóng - hưởng, có sự hỗ trợ của Nhà nước. “Kinh tế gia đình cũng khá rõ hẹp nên tôi chọn mức đóng thấp nhất. Sau này có điều kiện sẽ đóng ở mức cao hơn”, ông Ánh chia sẻ.

Còn chị Trịnh Thị Lơ, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, cũng tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và mẹ của mình. Chị Lơ bày tỏ, trước đây, chị đi làm ở công ty nên tham gia BHXH. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình chị xin nghỉ, lúc này chị đã nhận BHXH một lần. Đầu năm 2020 vừa rồi, khi được mọi người tuyên truyền về BHXH tự nguyện, chị đã tham gia. “BHXH tự nguyện như của để dành, mình tham gia lúc trẻ để tuổi già được hưởng. Khi đó, không phải cậy nhờ con cháu”, chị Lơ bày tỏ. Không có ruộng vườn, cuộc sống của mẹ con chị Lơ phụ thuộc vào quán cà phê và phụ cấp khi chị tham gia công tác ở khu vực. Vì vậy, chị tham gia BHXH tự nguyện nhằm tích góp cho tương lai.

Đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện khi được tuyên truyền, giải thích rõ. Bên cạnh đó, cũng không ít người đã có chuyển biến về suy nghĩ, tham gia sau. Điều đó cho thấy chính sách BHXH tự nguyện đang ngày càng trở nên gần gũi, thiết thực hơn với người dân, người lao động... Với những kết quả đạt được sẽ là tiền đề, nền tảng để địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu này trong những năm tiếp theo...

Năm 2020, thị xã có 887 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 111,29% chỉ tiêu được giao. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Hân, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, BHXH thị xã tiếp tục phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần giữ vững và không ngừng nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>