Khi nông dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

21/06/2019 | 08:27 GMT+7

Với nhiều giải pháp tuyên truyền phong phú, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên Hội Nông dân thực hiện tốt Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, nhận thức của hội viên về BHXH, BHYT được nâng lên.

Cán bộ BHXH tư vấn cho hội viên Hội Nông dân huyện Vị Thủy về chính sách và hình thức tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Ông Lê Văn Đẹp, hội viên Chi hội Nông dân ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Không nhờ tham gia BHYT từ 6 năm trước, với căn bệnh u phổi đang mang, chắc một gia đình làm nông nghiệp như tôi sẽ gặp khó khăn trong chi trả kinh phí điều trị bệnh. Sau khi được phẫu thuật, sức khỏe tôi được cải thiện rõ rệt. Tôi đang tiếp tục cùng với gia đình tăng gia sản xuất, làm kinh tế bằng chính sức lao động của mình”. Tổng kinh phí đợt điều trị căn bệnh u phổi của ông Đẹp lên đến hơn 150 triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT, ông Đẹp được chi trả kinh phí điều trị 80%, gia đình chỉ đóng số tiền còn lại chỉ hơn 30 triệu đồng. Lấy mình là minh chứng cụ thể, ông Đẹp đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho việc vận động hội viên cùng tham gia BHYT. 

Chủ động tham gia BHYT từ sớm và bản thân vừa mới tham gia BHXH tự nguyện ngay tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Vai trò của hội nông dân trong việc vận động, tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT”, do Hội Nông dân huyện Vị Thủy và BHXH tỉnh tổ chức, với bà Hồ Thị Thình, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 7A1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Bà Thình bộc bạch: “Buổi sinh hoạt chuyên đề, cung cấp rất nhiều lợi ích cho hội viên chúng tôi về quyền lợi và trách nhiệm của nông dân trong việc thực hiện chính sách BHYT. Chúng tôi hiểu rõ hơn vai trò, tính ưu việt, ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT của Đảng và Nhà nước. Mình đã thông hiểu về các chính sách thì khi về tư vấn hỗ trợ lại cho các hội viên trong ấp cũng được cụ thể, thuyết phục hơn”.

Cùng với Hội Nông dân huyện Vị Thủy, Hội Nông dân huyện Châu Thành và Hội Nông dân huyện Long Mỹ cũng vừa tổ chức chuyên đề xong, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ đối tượng hội viên nông dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Từ nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện và BHXH huyện đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động. Chúng tôi đặt mục tiêu hết năm 2019 có trên 85% hội viên có thẻ BHYT, tăng tỷ lệ lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện. Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền về cả chiều rộng và chiều sâu là vấn đề quan trọng”. Hội Nông dân huyện Vị Thủy hiện có 11.740 hội viên, với 10 hội nông dân ở các xã, thị trấn. Hiện nay, đã có trên 50% hội nông dân thuộc các xã, thị trấn trong địa bàn huyện đạt tỷ lệ trên 85% hội viên có thẻ BHYT.

Bằng nhiều giải pháp tích cực, trách nhiệm, như đến tận nhà hội viên tư vấn, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức các lớp tuyên truyền lồng ghép trong xây dựng nông thôn mới, đối thoại chính sách về BHXH, BHYT, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, nhân rộng các điểm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT cho hội viên, nông dân, chỉ đạo hệ thống hội ở cơ sở đưa các nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội... Nhờ đó, thời gian qua cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, số lượng nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT ngày một tăng cao.

Cố gắng tỷ lệ hội viên nông dân có thẻ BHYT đạt hơn 86,5% năm 2019

Để hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ hội viên nông dân năm 2019 có thẻ BHYT đạt hơn 86,5%, tăng tỷ lệ lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện, ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chủ động, tích cực hơn nữa trong phối hợp với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện cho hội viên, quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động cho đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở và hội viên nông dân nòng cốt. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả vai trò của các đại lý thu BHYT và BHXH tự nguyện ở các huyện, giúp hội viên, nông dân dễ dàng tiếp cận thông tin và tham gia BHYT và BHXH tự nguyện hiệu quả hơn”…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích