Hướng đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội toàn dân

31/07/2020 | 09:41 GMT+7

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, tính đến cuối tháng 6 tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 84,66%, hướng tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT luôn được đẩy mạnh.

Nhân văn tấm thẻ BHYT

Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không ruộng nương, mọi thu nhập gia đình và chuyện học hành của con cái đều phụ thuộc vào số tiền làm thuê, làm mướn của chồng. Do đó, tấm thẻ BHYT như chiếc phao cứu sinh, giúp chị Nguyễn Thị Kiều Tiên, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, có thêm điều kiện để chữa trị căn bệnh suy thận mãn tính.

Theo chị Tiên, chị mắc bệnh suy thận và phải lọc thận hơn năm nay, vì vậy, cuộc sống gia đình đã khó nay lại càng thắt ngặt hơn. Mỗi tuần chị phải đi từ nhà đến Bệnh viện Quân y 121 (Thành phố Cần Thơ) chạy thận 3 lần. Do ảnh hưởng của bệnh, nên chị Tiên không thể lao động kiếm tiền được. Trước đây, khi chưa mắc bệnh, ai thuê mướn gì chị cũng làm, để có tiền phụ chồng lo cuộc sống gia đình. “Thời gian qua, nhờ có thẻ BHYT, nên chi phí khám, chữa bệnh đều được quỹ BHYT chi trả. Nếu không có BHYT giúp chi trả 100% viện phí thì tôi và nhiều người bệnh suy thận mãn như tôi không thể có tiền để chữa bệnh để duy trì cuộc sống đến ngày hôm nay”, chị Tiên nói.

Nhờ tham gia BHYT, nhiều người đã được quỹ BHYT chi trả khi điều trị bệnh.

Chạy thận nhân tạo có chi phí khá cao, 1 chu kỳ chạy thận tùy thuộc vào vật tư tiêu hao và hạng bệnh viện, trung bình hết khoảng 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng một lần/bệnh nhân. Vì vậy, những bệnh nhân nghèo như chị Tiên không thể có tiền chi trả chạy thận lâu dài nếu như không có thẻ BHYT. Trong khi đó, bệnh nhân điều trị chạy thận nhân tạo cần phải duy trì điều trị suốt đời để duy trì sự sống.

Quả thật nhờ có tấm thẻ BHYT, nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo có điều kiện để chữa bệnh. Theo bà Bùi Thị Chính, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, có BHYT nếu khi mắc bệnh đỡ lắm, nếu mắc bệnh điều trị chi phí cao mà không có BHYT, có khi phải bán đất, bán vườn. Hai vợ chồng tôi mua BHYT cũng được gần 5 năm rồi, chúng tôi tham gia tiếp tục, để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Ngoài các nhóm đối tượng được Nhà nước cấp thẻ BHYT, thì người dân cần tự trang bị cho mình tấm thẻ BHYT. Dẫu tấm thẻ trị giá chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc phải phẫu thuật thì quỹ BHYT sẽ chi trả lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng. “Lúc ốm đau, bệnh tật thì mọi người sẽ hiểu được giá trị của tấm thẻ BHYT. Do đó, người dân cần chủ động tham gia cho bản thân, gia đình, bởi đây là cách để mọi người bảo vệ sức khỏe, đồng thời, thông qua chính sách này, đã giúp cho nhiều gia đình trút được gánh nặng tài chính nếu không may bị ốm đau, bệnh tật cần chi phí điều trị lớn”, ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, chia sẻ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, mới đây Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Trần Đình Liệu, Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH khẳng định BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Trong những năm qua, nhiều người dân được hưởng hưu trí suốt đời, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 3,1 triệu người (năm 2019) và trên 180 triệu lượt người trong năm 2019 đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước. Có nhiều người được quỹ BHYT chi trả hàng tỉ đồng trong năm.

Tại Hậu Giang, BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau lễ ra quân, các đoàn diễu hành bằng xe ô tô, xe gắn máy có gắn các thông điệp tuyên truyền về BHXH, BHYT chạy quanh các trục đường trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Cùng với đó, viên chức ngành BHXH và bưu điện các cấp còn đến tận nhà người dân là nông dân, lao động tự do, đặc biệt là những người chưa tham gia BHYT hộ gia đình để tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của chính sách, góp phần làm thay đổi nhận thức người dân, để mọi người tích cực, tự giác tham gia...

Năm 2020, tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 90,21% dân số tham gia BHYT và trên 7.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện trong năm 2020, ngành đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, đặc biệt phối hợp với bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH. Trong đó, đáng chú ý là hình thức chia nhóm tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến người dân cũng như nâng cao hiệu quả hình thức tuyên truyền miệng, đối thoại trực tiếp. Đồng thời, thực hiện các hình thức tuyên truyền trên trang mạng xã hội và tiếp tục đa dạng các hình thức tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về chính sách nhân văn của Nhà nước…”.

Cùng với nỗ lực của ngành BHXH, Bưu điện tỉnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, phải khẳng định rằng, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước. Để chính sách này đến gần người dân cùng với ngành BHXH, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vị trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT để người dân tích cực, tự giác tham gia. Hiện nay, ngoài hình thức tổ chức hội nghị, ngành chú trọng chia từng nhóm nhỏ đến tận nhà để tuyên truyền cho người dân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tin rằng sẽ thu được những kết quả quan trọng, hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Được biết, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 620.599 người tham gia BHYT (tăng 3.849 người so với cùng kỳ năm 2019), tỷ lệ bao phủ đạt 84,66% dân số; 5.118 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 2.816 so với cùng kỳ); 841.854 lượt khám, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán, với chi phí hơn 169,47 tỉ đồng. Điều này khẳng định, mỗi năm đã có thêm hàng nghìn lao động và người dân được thụ hưởng các quyền lợi an sinh cơ bản nhất, tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các nghị quyết của Đảng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích