Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

25/12/2020 | 09:31 GMT+7

“Trong năm 2020, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai bão lũ, nhưng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá tại Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành BHXH.

Công tác tuyên truyền BHXH, BHYT luôn được Hậu Giang đẩy mạnh trong năm 2020.

Nhiều kết quả khả quan

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh: Năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình thiên tai bão lũ liên tiếp xảy ra ở khu vực miền Trung, miền núi phía Bắc... gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống, sinh hoạt của người dân. Ngành BHXH đã tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung đổi mới toàn diện nội dung, đa dạng, linh hoạt các hình thức, phương pháp truyền thông BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán của người dân. Đặc biệt, triển khai các hoạt động truyền thông theo chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần giúp người dân hiểu về quyền lợi, ý nghĩa khi tham gia chính sách bảo hiểm.

“Trong năm, số người tham gia BHXH ước đạt trên 16,100 triệu người, chiếm khoảng 32,6% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, có 15,033 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 1,068 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 494.000 người, gần gấp đôi so với năm 2019, đạt khoảng 2,2 triệu lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức. Số người tham gia BHTN ước đạt 13,29 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 27% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT ước đạt 87,93 triệu người, tăng 1,99 triệu người so với năm 2019, đạt tỷ lệ khoảng 90,85% dân số tham gia BHYT, vượt 0,15% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Mạnh cho biết.

Trong năm 2020, việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT luôn được đảm bảo, kịp thời đúng quy định. Trong năm đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trên 897.000 người hưởng trợ cấp 1 lần, trên 9,56 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, với tổng số tiền chi trả trong năm là 230.134 tỉ đồng. Phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 1,006 triệu người, tăng 170.481 người so với năm 2019. Số tiền chi trả BHTN là 16.157 tỉ đồng, tăng 3.981 tỉ đồng so với năm 2019. Nguyên nhân là do các đơn vị, doanh nghiệp bị giải thể, ngừng hoạt động, cắt giảm lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Theo BHXH Việt Nam, trong năm ngành đã rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam theo hướng cắt giảm về số lượng, đơn giản hóa về cấu trúc TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Nếu như năm 2015, ngành BHXH có 114 TTHC, đến nay đã được cắt giảm còn 27 thủ tục, số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ/năm (năm 2019). Hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.

Cùng với đó, ngành đã hoàn thiện và đưa vào triển khai thành công ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động “VssID - BHXH số”, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các điểm thu, đại lý thu... “Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Cải cách chính sách BHXH”, ông Mạnh cho hay.

BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy (bị hỏng, mất do bão lũ) để đi khám, chữa bệnh tại 10 tỉnh khu vực miền Trung.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 vào ngày 24-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ: Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành BHXH Việt Nam là chỉ số bao phủ BHYT, kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. “Có được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng vai trò nòng cốt chính là ngành BHXH”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, nỗ lực cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam đã mang lại kết quả hết sức cụ thể, không chỉ phục vụ công tác của ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thông tin quản trị của quốc gia. Minh chứng rõ nhất là kho dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để thúc đẩy cấp thẻ căn cước công dân. Có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH đã góp phần rất lớn để tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế linh hoạt xây dựng và thực thi chính sách, từng bước tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH. Ngoài ra, cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, nhất là về xây dựng, liên thông cơ sở dữ liệu giữa các bên về y tế, lao động. Bởi nếu thực hiện hiệu quả việc này, sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực đầu tư, chi phí quản lý, đem lại thuận lợi cho chính các đơn vị cũng như từng người dân

Trên 167,220 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

 

(HG) - Ngày 24-12, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ. Ở điểm cầu Hậu Giang có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo BHXH tỉnh, một số sở, ngành dự hội nghị.

Trong năm 2020, số người tham gia BHXH ước đạt trên 16,1 triệu người, số người tham gia BHTN ước đạt 13,29 triệu người, số người tham gia BHYT ước đạt 87,93 triệu người. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT ước đạt 387.168 tỉ đồng, đạt 100,75% kế hoạch năm. Trong năm đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 167,220 triệu lượt người, với tổng số tiền chi ước khoảng trên 102.940 tỉ đồng. Sang năm 2021, BHXH phấn đấu số người tham gia BHXH là 17,54 triệu người, chiếm khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN là 14,2 triệu người, chiếm khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là 89,38 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 91,56% dân số. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền. Đẩy mạnh cải cách TTHC, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4....

 

BÍCH CHÂU ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>