Đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến gần người dân

28/02/2020 | 08:26 GMT+7

Để người dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHXH tỉnh đã phối hợp với bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu rõ hơn về chính sách này.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, viên chức BHXH đã phối hợp với bưu điện và các địa phương đến từng nhà dân để vận động.

Bên hiên nhà, ông Võ Văn Kèn, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đang trò chuyện cùng một vài người ở xóm. Ông Kèn kể với mọi người về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Kèn, tham gia BHXH tự nguyện có rất nhiều cái lợi. Sau khi đóng đủ 20 năm và đủ tuổi theo quy định, mọi người sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, để chăm sóc sức khỏe, được hưởng lương hưu, tránh làm gánh nặng cho con, cháu. “Trước đây, tôi cũng chưa hiểu lắm về BHXH tự nguyện, nên còn chần chừ. Hôm vừa rồi được cán bộ của ngành BHXH tỉnh và bưu điện đến tận nhà giải thích, nên tôi đã tham gia BHXH tự nguyện cho bà nhà tôi, cứ nghĩ ai đi làm việc thì mới được hưởng hưu, đâu nghĩ bà nhà tôi không đi làm vẫn được tham gia sau này có lương hưu để dưỡng già”, ông Kèn chia sẻ.

Điều đáng nói ở ông Kèn, dẫu hoàn cảnh kinh tế gia đình khá khó khăn, bởi nhà có hai người nhiễm chất độc da cam, nhưng vẫn tham gia BHXH tự nguyện. Những năm tháng chiến tranh, ông Kèn hăng hái lên đường làm nghĩa vụ của người trai bảo vệ Tổ quốc, rồi ông đã bị nhiễm chất độc da cam. Chất độc ấy đã để lại di chứng trên người con trai út của ông. Do ảnh hưởng của chất độc da cam, nên ông Kèn và người con trai út không thể lao động, cuộc sống gia đình eo hẹp… Tuy nhiên, hiểu được những lợi ích của BHXH tự nguyện, nên ông Kèn quyết tâm tham gia, với ông BHXH tự nguyện có rất nhiều lợi ích, nên ngoài mua cho vợ, ông sẽ giải thích cho các con của ông hiểu, để họ cùng tham gia nhằm có lương hưu sau này. Ông Kèn bộc bạch: “Hoàn cảnh khó khăn, nên tôi chọn tham gia với mức thu nhập 700.000 đồng/tháng, coi như mỗi ngày mình tiết kiệm vài ngàn đồng. Mình đóng bây giờ, để lo cho tuổi già sau này”.

Được tuyên truyền, giải thích cụ thể, ông Thiều (trái) đã tham gia BHXH tự nguyện cho vợ.

Theo tìm hiểu thực tế tại nhiều hộ dân, nếu như trước kia, mọi người nghĩ chỉ cán bộ, công chức, viên chức mới có thể tham gia BHXH, thì nay đã thay đổi hoàn toàn. Ông Bùi Văn Thiều, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ chỉ có cán bộ mới có lương hưu, còn nông dân như chúng tôi mua BHYT là hết. Nhưng khi đọc được tờ rơi giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện và được mọi người giải thích cụ thể, tôi đã hiểu và nhận thấy việc tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích. Do đó, tôi quyết định tham gia”.

Theo ông Thiều, trước đây, ban đầu ông cũng nghĩ khi tham gia BHXH tự nguyện cần nhiều thủ tục, công đoạn nên có tâm lý ngại, nhưng khi tham gia thấy rất nhanh chóng và đơn giản, cách thức đóng tiền thuận tiện, có thể đóng theo tháng hoặc đóng theo quý, cả năm tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi người, rất phù hợp.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo niềm tin cho những người thu nhập thấp có cơ hội hưởng lương hưu khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Ngành BHXH đã phối hợp với bưu điện ra quân để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng hộ dân và vận động mọi người tham gia. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, BHXH đã phối hợp với bưu điện và các địa phương đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Với cách làm trên, người dân nắm được sâu hơn, rõ hơn về quyền lợi, khi tham gia BHXH tự nguyện và tự giác tham gia, góp phần tăng tỷ lệ người tham gia BHXH trên địa bàn. Qua đó, khẳng định được tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH tự nguyện trong đảm bảo an sinh xã hội.

Cán bộ ngành bưu điện (phải) giải thích cho người dân hiểu về mức đóng và mức hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Trần Nguyễn Ngọc Trang, Giám đốc Bưu điện thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi chủ yếu mở các hội nghị để tuyên truyền BHXH tự nguyện đến người dân và tuyên truyền ở chợ. Tuy nhiên, cách làm này mang lại hiệu quả chưa cao. Những tháng đầu năm 2020 này, chúng tôi đã phối hợp với BHXH thị xã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, để mọi người hiểu và mặn mà hơn với chính sách này”. Cũng theo bà Trang, tại các hộ gia đình, mọi người đã phát các tờ gấp giới thiệu về BHXH tự nguyện như mức đóng, phương thức đóng, chính sách chế độ được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện đến người dân. Đồng thời, giải đáp các câu hỏi, những băn khoăn của mọi người. Nhờ giải thích cụ thể, rõ ràng, trong buổi ra quân đầu tiên, thị xã Long Mỹ đã vận động được hơn 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả đáng khích lệ, làm nền tảng để địa phương thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Nói về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho rằng, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với bưu điện cùng các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách này. Cùng với đó, chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền, triển khai đến các xã, phường, thị trấn và các đơn vị phối hợp. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân có thể tiếp cận, tham gia loại hình BHXH tự nguyện, góp phần tăng độ bao phủ BHXH…

Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho rằng: “Chính sách BHXH, trong đó BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Trong năm 2020 này, bưu điện phấn đấu vận động 2.700 người tham gia BHXH tự nguyện. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã phân bổ về bưu điện các huyện, thị, thành phố. Đến nay, chúng tôi đã vận động được khoảng 500 người tham gia BHXH tự nguyện. Sau đợt ra quân, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động ở các xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

 

Từ ngày 3-2 đến 21-2, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh và các địa phương thực hiện ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả, có hơn 450 người tham gia. Trong đó, thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) có 124 người tham gia, xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy) 72 người, phường Vĩnh Tường (thị xã Long Mỹ) 53 người, xã Thuận Hưng (huyện Long Mỹ) 138 người, thị trấn Cây Dương (huyện Phụng Hiệp) 45 người, xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh) 23 người…

 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>