Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

20/05/2020 | 08:16 GMT+7

Thực hiện Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH), Hậu Giang không ngừng đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT luôn được quan tâm đẩy mạnh.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, mục tiêu mà Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hướng đến là đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách BHXH. Từ đó, nhằm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách BHXH tiến tới BHXH toàn dân.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền BHXH, BHYT. Cùng với đó, đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT sát hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh những hình thức tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, Cổng thông tin điện tử của ngành, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền qua các mạng xã hội facebook, zalo; các buổi tuyên truyền nhóm, đến từng nhà vận động tham gia… “Nhờ thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT nâng lên rõ nét. Điều đó, thể hiện qua số lượng người tham gia BHXH, BHYT tăng lên qua từng năm. Nếu như năm 2008, năm đầu tiên triển khai BHXH tự nguyện, chỉ có 4 người tham gia, đến 2019 con số này đã tăng lên 3.373 người. Đáng chú ý, số người tham gia BHYT không ngừng tăng qua từng năm. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 104.019 người tham gia BHYT thì đến nay con số này đã tăng đáng kể là 621.988 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 84,85% dân số”, bà Phượng nhấn mạnh.

Chú trọng phát triển đối tượng, giữ đối tượng

Để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân và thực hiện Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Ngã Bảy đã linh hoạt, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, vận động, để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Theo bà Trần Thị Mỹ Hồng, Phó Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy, trong thực hiện công tác tuyên truyền, chúng tôi phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT và những quy định về chính sách BHYT theo Nghị định số 146/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, đưa các tin, bài phản ánh về hoạt động, chính sách của địa phương trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Nếu như trước đây, trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngành phối hợp với bưu điện, chính quyền địa phương và đoàn thể xã hội các phường, xã chủ yếu tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT; nhưng hiện nay, để phù hợp tình hình thực tế và thu hút người dân hơn nữa về chính sách này, BHXH thành phố đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và UBND các xã, phường chia thành từng nhóm tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với phương châm “Đến từng nhà, gặp từng người”. Tại các cuộc gặp gỡ nhóm tuyên truyền đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.

Tính đến 30-4, thành phố Ngã Bảy có 47.627 người tham gia BHYT, chiếm 84,77% dân số tham gia BHYT, tăng 5,35% (2.422 người) so với cùng kỳ năm 2019 và 382 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 195 người so với cùng kỳ năm 2019, đạt 62% kế hoạch được giao.

Tại huyện Long Mỹ, công tác tuyên truyền được xem là một trong những yếu tố quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc BHXH huyện Long Mỹ, trong tuyên truyền chúng tôi chú trọng người thật, việc thật. Chẳng hạn, người có thẻ BHYT mắc bệnh nằm viện được Quỹ BHYT chi trả, còn người không có thẻ BHYT phải tiêu tốn rất nhiều, thậm chí phải cầm cố ruộng vườn nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó, địa phương chú trọng tuyên truyền qua các buổi đối thoại trực tiếp, để có sự tương tác hai chiều. Những thắc mắc, những vấn đề chưa rõ, người dân có thể trao đổi và được giải đáp ngay. Khi hiểu rõ về chính sách, mọi người cũng chủ động tham gia hơn. Công tác tuyên truyền phải làm cho đối tượng được tuyên truyền hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH. “Trong tuyên truyền, chúng tôi chú trọng đối tượng cán bộ, đảng viên, để mọi người hiểu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền ở cơ sở. Đồng thời, quan tâm nhóm lao động là nông dân, khu vực phi chính thức, để tuyên truyền vận động. Trong vận động, chúng tôi không chỉ nói suông theo văn bản, mà tuyên truyền làm sao cho thật dễ hiểu, tạo sự đồng thuận từ phía người dân”, ông Phương chia sẻ.

Với quan điểm không chỉ nâng cao nhận thức của người dân mà còn nhằm mục đích để người dân tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước, tin vào cơ quan thực hiện chính sách, BHXH tỉnh cùng với các ngành, các cấp và địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện tốt các chế độ đối với người được thụ hưởng. Nhờ đó, tạo được lòng tin ở người dân, nên số lượng người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tăng qua từng năm.

“Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”

Hàng năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền BHXH, BHYT và thực hiện tuyên truyền thường xuyên, kết hợp với tuyên truyền theo chiến dịch, nhằm tiếp cận, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH. Ngành BHXH không những chú trọng phát triển đối tượng, mà còn thực hiện việc giữ đối tượng, tiếp tục tham gia, bằng cách thường xuyên quan tâm, thăm hỏi và lắng nghe ý kiến cũng như kịp thời giải đáp khi người dân tham gia BHXH, BHYT có thắc mắc về quyền lợi và chế độ thụ hưởng. Cũng trong tháng 5, theo Quyết định 1676, được chọn là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, BHXH tỉnh đã thực hiện treo băng rôn tại các tuyến đường chính, trụ sở BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các khu công nghiệp và UBND các xã, phường, thị trấn với các thông điệp truyền thông về BHXH. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, định hướng, đánh giá công tác tuyên truyền BHXH, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích