Đẩy mạnh vận động bảo hiểm y tế toàn dân

01/07/2020 | 09:21 GMT+7

Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh, góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. Nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể của tỉnh đã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT luôn được ngành BHXH tỉnh phối hợp các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh.

Giúp người dân hiểu về chính sách

Theo ông Đặng Văn Nở, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian qua và những tháng đầu năm, ngành đã phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT thông qua các hình thức như tổ chức đối thoại trực tiếp, ra quân vận động, tuyên truyền nhóm, phát động phong trào thi đua… Ngoài ra, ngành thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHYT trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang web của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Báo Hậu Giang Online. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền qua mạng xã hội…

Được tham dự buổi đối thoại về chính sách BHYT do ngành BHXH và địa phương tổ chức, ông Nguyễn Văn Trọng, ở khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh đã hiểu thêm về chính sách BHYT, nhất là quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Trước đây, ông Trọng cũng nghe nói tham gia BHYT 5 năm liên tục có nhiều quyền lợi lắm, nhưng cũng chưa hiểu là như thế nào. Nay được ngành BHXH tỉnh giải thích cặn kẽ ông đã rõ về vấn đề này. Cụ thể, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến và có số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (gần 9 triệu đồng) thì sẽ được miễn cùng chi trả những lần điều trị tiếp theo trong năm. “Như vậy, người tham gia BHYT có nhiều quyền lợi lắm. Tôi thấy BHYT có nhiều cái lợi lắm, vợ chồng tôi sẽ tiếp tục tham gia. Mình mua để phòng hờ, nếu bệnh thông thường còn đỡ, chứ bệnh nặng, hoặc phải phẫu thuật thì tốn kém lắm. Tôi thấy những người đợi đến bệnh mới mua BHYT là không nên đâu, đâu ai biết khi nào mình bệnh”, ông Trọng bộc bạch. Vợ chồng ông Trọng đã tham gia BHYT hơn 5 năm nay. Theo ông Trọng, tham gia BHYT để phòng thân, chủ động bảo vệ sức khỏe và chia sẻ cộng đồng, chứ không phải đợi đến bệnh mới mua.

Cùng với tổ chức đối thoại trực tiếp chính sách BHYT với người dân, ngành BHXH còn tổ chức các nhóm nhỏ đến tận nhà người dân để tuyên truyền. Đồng  thời, chú trọng phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể trong việc chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, góp phần gia tăng số lượng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cũng như phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là BHXH trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động cũng như các mô hình để tăng cường vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT. Chẳng hạn, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hay tại cuộc sinh hoạt tổ, nhóm hàng tháng, hàng tuần. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền chiều sâu bằng việc tổ chức tuyên truyền trong các nhóm nhỏ về chính sách BHYT đến hội viên. Cùng với đó, xây dựng các mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm tiền mua BHYT, BHXH tự nguyện”, phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Hậu Giang tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”…

Cũng chia sẻ về việc tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân, bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác truyên truyền về BHYT, BHXH đến người dân với nhiều hình thức. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền theo phương châm “hình thức tập trung, nội dung thiết thực” hàng tháng theo chủ đề mỗi tháng 1 lần/xã. Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp tổ chức gặp gỡ và đối thoại với Nhân dân là những hộ gia đình chưa tham gia BHYT để lắng nghe những phản ánh của người dân về những vấn đề chưa rõ, chưa hài lòng về BHYT, đồng thời, thông tin về những thay đổi của chính sách BHYT, BHXH, quyền lợi của người dân khi tham gia. Bên cạnh đó, tuyên truyền trên website của MTTQ Việt Nam tỉnh”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền về BHYT được rộng khắp, giúp người dân hiểu và chủ động tham gia. Tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 619.517 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 84,52% dân số.

Hướng đến BHYT toàn dân

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Thực hiện BHYT toàn dân có nghĩa là mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia BHYT và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Với tiêu chí đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu, chính sách thông tuyến khám chữa bệnh BHYT được áp dụng từ ngày 1-1-2016 đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn. Quyền lợi trong khám chữa bệnh của người dân tham gia BHYT cũng được mở rộng.

Ông Nguyễn Thanh Gương, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi tham gia BHYT được 3 năm. Tôi bị bệnh tiểu đường, cứ cách một tháng, phải đến bệnh viện để lấy thuốc. Nhờ có BHYT, nếu không gia đình tôi không thể xoay sở nổi”. Được biết, lúc trước gia đình ông Gương là hộ nghèo, được Nhà nước cấp thẻ BHYT, năm 2018 khi thoát nghèo, dù kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn, nhưng ông đã dành ra khoản tiền để mua BHYT cho cả hai vợ chồng. Theo ông Gương, mỗi lần đi khám bệnh, lấy thuốc, các y, bác sĩ luôn hướng dẫn tận tình, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Cùng với nỗ lực của ngành BHXH, trong việc tổ chức việc khám chữa bệnh BHYT, ngành y tế tỉnh nhà không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Cùng với đó, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT vẫn còn một số khó khăn như tỷ lệ tham gia BHYT chưa bền vững, vẫn còn một số người dân chưa chủ động tham gia, công tác tuyên truyền chưa được rộng khắp. Anh Danh Giàu, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình tôi có ba người, con gái đi học nên tham gia BHYT học sinh sinh viên rồi. Vừa rồi, được địa phương tuyên truyền, vận động, tôi sẽ mua cho vợ tôi trong ít ngày sắp tới. Còn bản thân tôi khi kinh tế cải thiện hơn sẽ mua. Tôi cũng hiểu BHYT có lợi lắm, nhưng ngặt nỗi đi bán vé số, làm ngày nào chỉ đủ ăn ngày nấy, khó mà dành dụm đủ tiền để mua”.

Để khắc phục những khó khăn, phấn đấu đến cuối năm có 90,21% dân số tham gia BHYT, ngành BHXH cùng với các sở, ban, ngành và địa phương xác định rõ nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới. Theo đó, tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi người có thẻ BHYT... Ngoài ra, các địa phương còn đưa chỉ tiêu BHYT vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm. Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp: Năm 2020, Nghị quyết HĐND huyện đề ra chỉ tiêu vận động 90,18% dân số tham gia BHYT. Để hoàn thành chỉ tiêu này, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, động viên cán bộ, viên chức và người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền đầy đủ, hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi nhất đề người dân tham gia…

BHYT toàn dân là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tin rằng Hậu Giang sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sớm khắc phục các tồn tại hạn chế nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình đã đề ra.

Để thực hiện tốt các chính sách về BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời thực hiện hiệu quả mục tiêu BHYT toàn dân, ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Ngành tiếp tục tăng cường phối hợp các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT đến người dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả từ các mô hình tuyên truyền đã thực hiện, vận động người dân tham gia BHYT như tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân theo hình thức nói cho bà con nghe, lắng nghe bà con nói… Cùng với đó, không ngừng phát huy vai trò của đại lý thu trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT...”.

------------

Theo ngành chức năng, có bốn yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT như người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; người dân còn ỷ lại vào sức khỏe, cho rằng mình còn khỏe nên chưa tham gia; người dân chưa hiểu hoặc chưa rõ về chính sách BHYT; còn băn khoăn về chất lượng khám chữa bệnh BHYT, vấn đề thuốc BHYT.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích